Nữ sinh cùng lúc tốt nghiệp 2 bằng đại học xuất sắc Trường Đại học Ngoại thương

Nghiêm Huê, | 17/09/2023, 23:23
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đạt điểm trung bình môn (GPA) toàn khóa cùng lúc hai ngành đều trên 3,9/4,0 điểm, Nguyễn Thị Thơm là một trong số những sinh viên tốt nghiệp xuất sắc của Trường Đại học Ngoại Thương vừa qua.

Năm 2019, Thơm trúng tuyển vào ngành tiếng Anh thương mại của Trường Đại học (ĐH) Ngoại Thương với điểm thi tốt nghiệp THPT tổ hợp D01 vừa bằng điểm chuẩn. Khi đó, Thơm thích tiếng Anh nên lựa chọn ngành này.

Nữ sinh cùng lúc tốt nghiệp 2 bằng đại học xuất sắc Trường Đại học Ngoại thương - Ảnh 1.

Nguyễn Thị Thơm (bên phải) nhận bằng tốt nghiệp của Trường Đại học Ngoại Thương

Xuất phát điểm có thể nói là rất bình thường so với các bạn trong lớp nên những ngày đầu Thơm khá lo lắng. Vì qua tìm hiểu trước đó, đầu vào của Trường ĐH Ngoại Thương cao và phần lớn sinh viên rất năng động. Đây là áp lực rất lớn đối với Thơm.

Đến học kỳ 2 của năm thứ nhất, khi được học các môn Kinh tế, Thơm nhận thấy rất thích các môn học này và đạt điểm số khá cao vì vậy sang năm học thứ 2, em quyết định đăng ký học song song văn bằng 2 ngành Kinh tế Đối ngoại.

Thơm cho biết học cùng lúc 2 ngành nên thời gian đầu rất hoảng vì ngày nào cũng học 3 ca, thậm chí có những ngày 4 ca. “Nhưng sau 1 thời gian, quen dần với áp lực nên em thấy dù có mệt nhưng việc học không khó khăn, trở ngại. Em luôn ưu tiên việc học nên dù sang năm thứ ba đã nhận được nhiều lời mời công việc”, Thơm nói.

Trường ĐH Ngoại Thương vừa tổ chức Lễ trao bằng tốt nghiệp đợt 2 năm 2023 cho gần 1.800 sinh viên đại học hình thức đào tạo chính quy và sinh viên hình thức đào tạo vừa làm vừa học.

Trong số này, có khoảng 21% sinh viên ĐH chính quy đạt kết quả học tập loại xuất sắc, 48,2% sinh viên đạt kết quả học tập loại giỏi; tỷ lệ xuất sắc và giỏi chiếm gần 70%.

Đồng thời cho biết do xác định trước việc cần ưu tiên nên chỉ đi làm bán thời gian, còn lại tập trung học tập. Như vậy vừa đáp ứng được mục tiêu trong học tập và vừa có thêm thu nhập để chi tiêu sinh hoạt. Khi có lịch thi, Thơm cũng tạm gác công việc làm thêm để ưu tiên toàn thời gian cho học tập. Các môn nặng và khó như vấn đáp cố gắng ôn sớm ít nhất 1 tuần để hệ thống lại kiến thức.

Vì vậy, Thơm luôn cố gắng hoàn thành tốt các môn học. Do học 2 chuyên ngành nên sẽ có những môn trùng nhau ở 2 chương trình học, đặc biệt là các môn vấn đáp và các môn đại cương. Thơm luôn cố gắng đạt điểm A ở những môn này để có thể tăng điểm tích lũy ở cả 2 chuyên ngành.

Thơm khẳng định học ngành 2 tạo cơ hội học thêm nhiều kiến thức mới, bổ sung với kiến thức chuyên ngành 1, dù đôi khi nhìn lịch thi dày đặc tới 15-16 môn/kỳ và nhiều môn chuyên ngành cũng thấy có lúc áp lực và lo lắng.

Nữ sinh cùng lúc tốt nghiệp 2 bằng đại học xuất sắc Trường Đại học Ngoại thương - Ảnh 3.

Nguyễn Thị Thơm và mẹ (người bên phải) trong lễ tốt nghiệp (Ảnh: NVCC)

Tuy vậy, sinh ra và lớn lên ở huyện ngoại thành của Hà Nội (cấp 3, Thơm học tại Trường THPT Tân Lập, Đan Phượng), bố mẹ làm tự do nên khi lựa chọn học 2 chuyên ngành, đồng nghĩa học phí gần gấp đôi là một khó khăn với Thơm và gia đình. Không ưu tiên làm thêm, nhưng cố gắng học tập, Thơm đạt học bổng của trường nên em đủ tài chính học tập 4 năm qua. Thơm khẳng định chưa bao giờ thấy hối tiếc vì lựa chọn của mình. Thời gian tới, Thơm mong muốn được học tiếp lên thạc sĩ và sau đó được làm việc trong các công ty có yếu tố nước ngoài.

Nhìn lại chặng được đã đi qua, Thơm luôn cảm ơn bố mẹ đã luôn cho em được tự do lựa chọn, được quyết định theo mong muốn của bản thân. 4 năm học ĐH, với Thơm khó và nặng nhất chính là khi làm khóa luận tốt nghiệp. Có những lúc thật sự áp lực vì khóa luận yêu cầu cao và đòi hỏi nhiều công sức của người làm. Nhưng may mắn là em được giảng viên hướng dẫn có tâm và chuyên môn tốt đã vạch ra những hướng đi rõ ràng và luôn đồng hành, hỗ trợ mỗi khi Thơm gặp khó khăn. Chính vì thế nên em đã vượt qua những áp lực và đạt kết quả khá tốt.

Thành tích học tập:

Điểm GPA toàn khóa chương trình 1 là tiếng Anh Thương Mại: 3.96/4.00

Điểm GPA toàn khóa chương trình 2 là Kinh tế Đối ngoại: 3.91/4.00

7/7 kỳ Học bổng khuyến khích học tập loại A

Quán quân quý của Vietnam Young Logistics Talents FTU Round năm 2022.

TOP 8 sinh viên Trường ĐH Ngoại Thương đại diện tham gia Vietnam Young Logistics Talents bán kết toàn quốc (2022).

Top 67 Vòng bán kết toàn quốc Cuộc thi tài năng trẻ Vietnam Young Logistics Talent 2022.

Sinh viên 5 Tốt cấp trường năm học 2022.

Tại buổi lễ tốt nghiệp, Thơm là một trong số 26 tân cử nhân đạt danh hiệu Thủ khoa tốt nghiệp toàn khóa của Trụ sở chính Hà Nội được Hiệu trưởng Nhà trường đã trao tặng Giấy khen.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ sinh cùng lúc tốt nghiệp 2 bằng đại học xuất sắc Trường Đại học Ngoại thương