Nữ sinh giành giải Nhất quốc gia môn Lịch sử và niềm tự hào của bản làng

26/02/2024, 13:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giành giải Nhất kỳ thi HSG QG môn Lịch sử, Triệu Thị Nương không chỉ trở thành niềm tự hào của gia đình mà còn của bản làng.

Thành công từ niềm đam mê môn Lịch sử

Triệu Thị Nương (SN 2006) là chủ nhân của nhiều giải thưởng trong đó có giải Nhất tại kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2023 - 2024 môn Lịch sử.

Sinh ra và lớn lên tại xóm Phiêng Phay, thị trấn Pác Miầu , huyện Bảo Lâm , tỉnh Cao Bằng là con cả trong gia đình em có 2 chị em, bố mẹ em đều làm nghề nông, từ nhỏ Nương đã luôn khao khát và chăm chỉ học tập, luôn mong được tới trường để mở mang kiến thức. Với tinh thần hiếu học, sau khi tốt nghiệp THCS, Nương đã trúng tuyển vào Trường PT Vùng Cao Việt Bắc và quyết tâm rời xa cha mẹ, gia đình, quê hương để về Thái Nguyên học tập.

Chia sẻ với báo GD&TĐ, nữ sinh cho biết: Em rất đam mê và yêu thích môn Lịch sử. Từ khi vào học tại Trường PT Vùng Cao Việt Bắc, em đã luôn nỗ lực, cố gắng và dành nhiều thời gian cho môn học này. Bởi em rất muốn tìm hiểu về những sự kiện lớn của đất nước và niềm tự hào dân tộc. Không chỉ lịch sử trong nước mà đối với lịch sử thế giới, Nương cũng rất đam mê.

Chia sẻ về thành tích của mình, Nương cho biết, trong 3 năm học tập dưới mái trường PT Vùng Cao Việt Bắc, em đã giành một số giải thưởng như: giải Nhì kỳ thi chọn Học sinh giỏi cấp tỉnh Thái Nguyên môn Lịch sử năm học 2021 – 2022; giải Nhì Kỳ thi chọn Học sinh giỏi cấp tỉnh Thái Nguyên môn lịch sử năm học 2022 – 2023; giải Nhì kỳ thi chọn Học sinh giỏi cấp tỉnh Thái Nguyên môn Lịch Sử năm học 2023 – 2024 và đặc biệt là giải Nhất kì thi chọn Học sinh giỏi quốc gia THPT môn Lịch sử năm học 2023 – 2024.

Để đạt được thành tích cao, quá trình ôn tập, Nương cùng các bạn trong đội tuyển luôn nhận được sự quan tâm của nhà trường, các thầy, cô. Bởi, việc cập nhật thêm kiến thức không chỉ học sinh mà ngay với các thầy, cô giáo cũng chịu không ít áp lực. Trong 1 tháng cuối trước khi bước vào kỳ thi, các em trong đội tuyển được các thầy cô giáo tạo điều kiện cả trong ôn luyện lẫn sinh hoạt từ bữa ăn đến giấc ngủ.

Em Triệu Thị Nương và Sùng A Chua là hai học sinh xuất sắc của Trường PT Vùng Cao Việt Bắc giành giải Nhất tại Kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia môn Lịch Sử.
Em Triệu Thị Nương và Sùng A Chua là hai học sinh xuất sắc của Trường PT Vùng Cao Việt Bắc giành giải Nhất tại Kỳ thi Học sinh giỏi Quốc gia môn Lịch Sử.

Đối với Triệu Thị Nương, trong học tập em luôn đặt quyết tâm cao. Tại mỗi kỳ thi, em ý thức chuẩn bị cho mình từ những kiến thức căn bản đến nâng cao để đáp ứng được yêu cầu, tiêu chí của kỳ thi. Quá trình học tập và ôn luyện khá vất vả nhưng cũng có vô vàn những kỉ niệm đáng nhớ. Hành trình đến với giải Nhất quốc gia, Nương đã luôn cố gắng nỗ lực hết mình để thể phát huy hết khả năng.

Niềm tự hào của bản làng

Với những nỗ lực không mệt mỏi của mình, Nương đã trở thành niềm vinh dự lớn cho gia đình và bản làng.

Ông Triệu Văn Mạnh là bố đẻ của em Triệu Thị Nương cho biết: Chúng tôi làm nông, quanh năm chân lấm, tay bùn nên cũng chẳng biết làm gì để giúp con trong học tập, chỉ biết động viên con cố gắng thật nhiều. Sau mỗi lần nghe tin con có thành tích cao, gia đình vui mừng khôn xiết và tự nhủ phải cố gắng giữ gìn sức khoẻ, lao động tốt hơn nữa để con yên tâm học tập.

“Nương là con cả trong gia đình, cháu luôn siêng năng, chăm chỉ học tập, có dịp về nghỉ ngày lễ, tết, con đều phụ giúp bố mẹ làm nương, lên rừng hái măng, nhặt củi. Khi biết tin con được giải Học sinh giỏi Quốc gia, Gia đình và dòng họ chúng tôi rất tự hào về cháu”, ông Triệu Văn Mạnh phấn khởi nói.

Nhận xét về Nương, cô Trần Thị Thanh Huệ, Phó Hiệu trưởng trường PT Vùng Cao Việt Bắc khẳng định: Đây là một trong những học trò luôn chăm chỉ, cố gắng nỗ lực, hoàn thành tốt các bài tập và không ngừng học hỏi từ các thầy cô, từ anh chị đi trước, bạn bè...

Trên lớp, Nương không chỉ là một cô học trò ngoan, lễ phép, hòa nhã lực học tốt mà còn rất tích cực tham gia các hoạt động do lớp và nhà trường tổ chức. Em là một tấm gương sáng vượt khó để giành nhiều thành tích cao trong học tập Nương đã tạo ra nguồn động viên mạnh mẽ đối với bà con dân bản Phiêng Phay nói riêng và nhiều học sinh người dân tộc thiểu số nói chung. Qua đó, góp phần khích lệ học sinh người dân tộc thiểu số nỗ lực, vươn lên trên hành trình chinh phục tri thức để có tương lai tươi sáng và tốt đẹp hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ sinh giành giải Nhất quốc gia môn Lịch sử và niềm tự hào của bản làng