Chia sẻ về sở thích này, Ly cho biết trước đây Lịch sử với em là môn học khô cứng. Nhưng năm lớp 10, ông nội mất, bà nội trao tặng lại cho em cuốn nhật kí của ông ghi lại những năm tháng ông trải qua cuộc chiến tranh khốc liệt để giành độc lập cho dân tộc. Đọc cuốn nhật kí của ông nội, Ly nhận thấy Lịch sử có nhiều thú vị, hấp dẫn và khác rất nhiều so với môn Lịch sử mà em từng miễn cưỡng tiếp nhận trên lớp học.
Ly biết ơn ông nội đã truyền cho em cảm hứng để có được ngày hôm nay. Mặt khác, Ly có thiên hướng đối với các ngành Khoa học Xã hội. Trong 3 ngành đủ điều kiện tham gia học tập tại ĐH Yale, em cho biết sau khi học xong năm đầu tiên, em đã có định hướng rõ hơn về nghề nghiệp thì sẽ đưa ra lựa chọn cuối cùng.
Thiên hướng chọn nhóm ngành Khoa học Xã hội của Ly được bắt nguồn từ chính người mẹ thân yêu của em vốn là một cô giáo dạy ngữ Văn tại một trường THPT trên địa bàn TP Hà Nội. Ly cho biết tuy đã trúng tuyển vào ngôi trường còn vượt lên trên cả mơ ước nhưng thời gian tới, em tiếp tục học tập thật tốt để hoàn thành kì thi tốt nghiệp THPT 2024.
Cô Phan Thảo, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 Anh 1 đánh giá Khánh Ly có cách học và cách tiếp cận vấn đề rất riêng. Là một lớp trưởng năng động, nhiệt tình, rất sáng tạo trong các hoạt động của lớp. Ly cũng rất chủ động trong các công việc ở nhà vì bố mẹ rất bận.
Ảnh: NVCC
Nói về cô học trò này, cô Thảo ví dụ với môn Lịch sử, Ly mở kênh riêng để chia sẻ các quan điểm và tiếp nhận ý kiến. Trong môn tiếng Anh của cô Phan Thảo, bài viết của Ly luôn thể hiện cá tính, không theo khuôn mẫu.
Cô Phan Thảo cho biết thêm, học sinh lớp Anh của trường thường lựa chọn du học (chiếm tới 50% sĩ số). Qua các năm giảng dạy, cô Phan Thảo cho biết để nhận được học bổng ở các trường ĐH lớn trên thế giới, học sinh có điểm chung là hoạt động ngoại khoá nhiều, điểm trung bình toàn khóa học cao.
"Nhưng quan trọng là sự đầu tư nghiên cứu thực sự về trường đại học mà học sinh muốn theo đuổi; phương châm và giá trị mà trường đó muốn đào tạo. Các hoạt động và bài luận của học sinh phải dựa trên các giá trị đó. Tính nhất quán là yếu tố quan trọng nhất. Nên học sinh có quyết tâm và khả năng nghiên cứu sẽ dễ có học bổng hơn", cô Phan Thảo nhấn mạnh.