Nữ sinh người Dao vươn lên từ 'sỏi đá'

17/06/2023, 07:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lớn lên tại thôn nghèo ở Bắc Kạn, nơi chưa có điện lưới, đường bê tông nhưng Lý Thị Xuân, dân tộc Dao, đã cố gắng học tập vượt lên nghịch cảnh.

Lớn lên ở vùng quê nghèo

Lý Thị Xuân là người dân tộc Dao sinh ra và lớn lên tại thôn Pù Pioót, xã Thượng Quan, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn. Em là một trong 142 gương mặt xuất sắc vinh dự được vinh danh tại Lễ tuyên dương học sinh, sinh viên, thanh niên DTTS xuất sắc, tiêu biểu năm 2022 vào tháng 12 vừa qua.

Trở về sau Lễ tuyên dương, Xuân vẫn giữ lại nhiều kỉ niệm khi ra Hà Nội, được làm quen, trò chuyện và kết bạn với những học sinh, sinh viên người DTTS trên mọi miền Tổ quốc.

Xuân chia sẻ: “Em cảm thấy bản thân may mắn khi được vinh danh tại Lễ tuyên dương. Khi đứng lên bục nhận bằng khen, em không giấu nổi niềm vui và vinh dự. Em cảm thấy những cố gắng và nỗ lực của bản thân đã được ghi nhận. Em cũng cảm nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, chia sẻ của Đảng và Chính phủ dành cho chúng em”.

Xuân sinh ra trong gia đình thuộc hộ nghèo, có bố mẹ đều là nông dân và chị gái đi lấy chồng xa. Thôn Pù Pioót nơi em lớn lên nằm xa trung tâm xã Thượng Quan nên chưa có điện lưới và đường bê tông. Con đường quanh nhà mỗi khi trời mưa lớn biến thành đường bùn đất đặc quánh, khiến việc đi lại của người dân nơi đây vô cùng khó khăn.

Từ nhỏ, Xuân đã tập quen với cuộc sống không có nước sạch. Hiện nay, công trình nước sạch cho thôn nhỏ này đang trong quá trình xây dựng.

Nữ sinh người Dao vươn lên từ 'sỏi đá' ảnh 1

Xuân hiện là sinh viên Trường ĐH Sư phạm Thái Nguyên. Ảnh: NVCC.

Chia sẻ về cuộc sống còn nhiều thiếu thốn, nhưng Xuân vui vẻ bày tỏ: “Hiện nay, cuộc sống của người dân trong thôn em đã được cải thiện phần nào. Sắp tới công trình nước sạch đi vào hoạt động, các gia đình sẽ có nước sạch để nấu ăn, sinh hoạt. Những em nhỏ trong thôn cũng sẽ lớn lên trong điều kiện tốt hơn”.

Vì từ nhỏ, chứng kiến những khó khăn của người dân địa phương lại được nghe kể về những tấm gương hiếu học, Xuân nhận ra học tập là con đường dẫn đến thành công. Em luôn cố gắng học tập thật tốt.

Dù vậy, nữ sinh bộc bạch, trong quá trình học phổ thông, em gặp khá nhiều trở ngại.

Đầu tiên, là học sinh DTTS, Xuân và các bạn gặp khó khăn trong việc tiếp cận ngôn ngữ phổ thông, nhất là những học sinh nhỏ tuổi. Bởi lẽ, từ nhỏ, các em đã giao tiếp với mọi người xung quanh bằng tiếng dân tộc Dao và ít có cơ hội được sử dụng tiếng phổ thông. Vì vậy, để sử dụng thành thạo tiếng phổ thông đòi hỏi việc luyện tập, trau dồi thường xuyên, liên tục.

Bên cạnh đó, vì điều kiện còn hạn chế, Xuân không được tiếp xúc với công nghệ thông tin sớm như nhiều bạn bè đồng trang lứa. Chỉ khi đến trường, được học môn Tin, Xuân mới có cơ hội tiếp xúc với máy tính. Cùng với Tin học, việc học ngoại ngữ tiếng Anh cũng còn nhiều hạn chế.

Xuân chia sẻ thêm: “Nhiều gia đình DTTS không có điều kiện nên không thể cho con cái đi học. Số khác muốn con cái ở nhà phụ giúp gia đình thay vì đến trường. Em đã gặp nhiều trường hợp bạn bè xung quanh không thể đến trường dù rất yêu thích”.

Nữ sinh người Dao vươn lên từ 'sỏi đá' ảnh 2

Lý Thị Xuân dâng hương tưởng niệm. Ảnh: NVCC.

Vượt qua nghịch cảnh

Từ nhỏ, Xuân đã học bán trú từ lớp 3 đến lớp 5, sau đó xa gia đình học nội trú hết cấp 2, cấp 3. Với một nữ sinh nhỏ tuổi, thời gian đầu, việc xa gia đình tương đối khó khăn. Em phải gạt đi nỗi nhớ nhà để làm quen với cuộc sống mới và tự giải quyết các vấn đề xung quanh.

“Tuy nhiên, việc học nội trú giúp em rèn luyện tính tự lập, sự kiên cường, chịu khó. Học tập và sinh hoạt theo giờ giấc của trường học cũng giúp em xây dựng tính kỷ luật, biết lập kế hoạch trong học tập và sinh hoạt. Em cũng được các thầy cô quan tâm, chăm lo, được bạn bè chia sẻ, động viên như những người thân trong gia đình”, Xuân chia sẻ.

Ngoài ra, Xuân may mắn được bố mẹ tạo điều kiện và dành cho em những điều tốt nhất trong khả năng của gia đình. Đồng thời, bố mẹ luôn thương yêu, động viên Xuân trong học tập, nhất là mỗi khi em khó khăn hay nản lòng. Chứng kiến sự vất vả lẫn tình yêu thương của bố mẹ, Xuân nói “có thêm động lực trong học tập và phấn đấu trưởng thành”.

Nữ sinh người Dao vươn lên từ 'sỏi đá' ảnh 3

Xuân có sở thích chơi đàn guitar. Ảnh: NVCC.

Bên cạnh học tập, Xuân còn có sở thích chơi đàn guitar và là thành viên câu lạc bộ guitar của trường. Ngoài ra, khi lên đại học, em cũng tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa, hoạt động tình nguyện.

“Những hoạt động này giúp em cởi mở, rèn luyện thêm kỹ năng giao tiếp và các kỹ năng mềm khác. Nhờ đó, em cũng quen biết nhiều bạn bè, anh chị khóa trên và học hỏi thêm kinh nghiệm từ mọi người”, Xuân bộc bạch.

Tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, em giành 27,5 điểm, trong đó đạt 10 điểm tuyệt đối môn GDCD. Với kết quả này, em trúng tuyển ngành Giáo dục chính trị tại Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

Dù hiện nay, đã rời xa Bắc Kạn để học tập tại môi trường mới, Xuân vẫn trăn trở làm sao để học sinh DTTS tại quê hương em có điều kiện học tập tốt hơn, sinh hoạt thoải mái và cuộc sống tốt đẹp hơn.

“Là sinh viên, em tự nhủ cần không ngừng cố gắng học tập để những nỗ lực trước đây không vô ích. Em sẽ cố gắng tích luỹ thật nhiều kiến thức trong quá trình học để sau này áp dụng trong giảng dạy”, Lý Thị Xuân chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ sinh người Dao vươn lên từ 'sỏi đá'