Nữ sinh người Nùng chinh phục cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc

Hoàng Anh | 05/05/2023, 11:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đam mê sách từ nhỏ, Quách Minh Ngọc đã không ngừng nỗ lực để chinh phục cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc nhằm lan tỏa niềm yêu sách đến cộng đồng.

Chinh phục cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc

Quách Minh Ngọc, học sinh lớp 12 Hóa trường THPT Chuyên Bắc Kạn là một trong những học sinh tiêu biểu có thành tích học tập và cố gắng không ngừng nghỉ.

Tuy xuất thân là học sinh chuyên Hóa nhưng Ngọc lại khẳng định mình ở rất nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, em có niềm đam mê với sách và đọc sách ngay từ khi còn nhỏ.

Chia sẻ về sở thích của mình, Ngọc tâm sự: Từ khi em còn bé, mẹ em đã thường xuyên đọc sách cho nghe. Đến năm học lớp 3, em mới bắt đầu tự chọn và đọc sách, lúc đầu là đọc truyện tranh rồi chuyển sang đọc các cuốn sách "Hạt giống tâm hồn", "Những tấm lòng cao cả", "Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ"… dần dần đọc sách trở thành niềm vui của em. Em luôn cố gắng sắp xếp thời gian hợp lý để hằng tuần có thể đọc sách.

Với mong muốn lan tỏa tình yêu đọc sách đến với tất cả mọi người, cùng sự động viên của gia đình, thầy cô, Minh Ngọc đã quyết định tham gia Cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc.

Năm 2019 là năm đầu tiên cuộc thi được tổ chức, Minh Ngọc đã mang đến truyện ngắn “Lão Hạc” của nhà văn Nam Cao và vinh dự nhận giải thưởng “Câu chuyện viết tiếp hay” cấp tỉnh.

Năm 2021, khi tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, bên cạnh việc học trực tuyến tại nhà, Minh Ngọc còn dành thời gian chuẩn bị, dự thi với tác phẩm “Mảnh trăng cuối rừng” của tác giả Nguyễn Minh Châu và nhận giải thưởng Khuyến khích cấp bộ.

Không dừng lại ở đó, năm 2022, Quách Minh Ngọc tiếp tục dự thi với kế hoạch “Một cuốn sách, một niềm vui” đưa ra những giải pháp tăng cường và phát triển văn hóa đọc trong gia đình, trường học và cộng đồng. Tác phẩm của em được đánh giá rất cao và nhận giải Nhất vòng Sơ khảo tỉnh Bắc Kạn, giải Kế hoạch/Sáng kiến kinh nghiệm phát triển văn hoá đọc ấn tượng nhất và giải B cấp Bộ.

Minh Ngọc chia sẻ: Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc không chỉ giúp em có được giải thưởng, mà quá trình làm bài đã rèn cho em rất nhiều kĩ năng: cách sắp xếp thời gian, tính kỉ luật, rèn khả năng tìm tòi và sắp xếp thông tin, luyện cách hành văn, nâng cao khả năng trang trí,… Trong quá trình tham gia cuộc thi, em đã nhận được sự giúp đỡ của rất nhiều người đồng thời có nhiều bạn mới, thêm kỉ niệm và những bài học quý giá cho tương lai.

Tích cực trong học tập và rèn luyện

Không chỉ đam mê đọc sách, Minh Ngọc còn gương mẫu, tích cực tham gia các phong trào, hoạt động của nhà trường. Em là một lớp trưởng gương mẫu với thành tích học tập khá ấn tượng trong suốt 11 năm là học sinh giỏi toàn diện.

Đặc biệt, năm học 2021 - 2022, Quách Minh Ngọc vinh dự nhận danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp tỉnh. Đây là nguồn động viên tinh thần to lớn, tạo động lực để Ngọc nỗ lực hơn nữa xứng đáng với danh hiệu mà em nhận được.

Không chỉ nỗ lực trong học tập, Minh Ngọc còn tích cực tham gia các hoạt động của Đoàn trường, các câu lạc bộ, hội nhóm.

Minh Ngọc hiện là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Âm nhạc trường THPT Chuyên Bắc Kạn CMC. Em chia sẻ: Việc tham gia các câu lạc bộ của trường giúp em có thêm sự tự tin, kinh nghiệm, các kỹ năng mềm, phát huy những thế mạnh của bản thân. Đây chính là không gian để em phát triển và giải tỏa sau những giờ học tập căng thẳng.

Nữ sinh người Nùng chinh phục cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc ảnh 1

Chủ nhiệm CLB Âm nhạc (thứ 2 phải sang) tham gia tình nguyện tại trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Cao Bằng.

Nói về những dự định trong thời gian tới, Minh Ngọc bộc bạch, bản thân sẽ cố gắng học tập thật tốt, đặc biệt trong giai đoạn nước rút chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 để đạt được những ước mơ, nguyện vọng trong tương lai.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ sinh người Nùng chinh phục cuộc thi Đại sứ văn hóa đọc