Nữ sinh Ninh Bình từ đam mê đến giải nhất môn Địa lý

Đức Trí | 12/04/2022, 06:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tại kỳ thi HSG quốc gia, em Lã Thị Kim Anh lớp 12 chuyên Địa, Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy đã đạt giải nhất môn Địa. Đây là niềm tự hào của ngành giáo dục Ninh Bình bởi sau 8 năm lại có giải nhất tại kỳ thi.

Lã Thị Kim Anh (hàng 2 thứ 2 từ trái sang) và Đội tuyển HSG môn Địa tỉnh Ninh Bình.Lã Thị Kim Anh (hàng 2 thứ 2 từ trái sang) và Đội tuyển HSG môn Địa tỉnh Ninh Bình.

Giỏi Địa từ đam mê du lịch

Chia sẻ về tình yêu với môn Địa, Lã Thị Kim Anh cho biết: Từ nhỏ em đã có niềm đam mê với du lịch và luôn ước muốn lúc trưởng thành sẽ đi đây đi đó. Bởi vậy, nên khi tiếp xúc lần đầu với môn Địa, em đã cảm thấy yêu thích môn học lý thú này. Địa lý đã cung cấp cho người học cơ hội hiểu thêm về thế giới, những thách thức mà thế giới phải đối mặt…

Mặt khác, theo Lã Thị Kim Anh, môn học còn giúp em phát triển nhiều kỹ năng như điều tra và phương pháp tiếp cận nghiên cứu thực địa, sử dụng bản đồ và hệ thống thông tin (GIS); giúp học sinh trở thành những công dân toàn cầu, có hiểu biết và quan tâm về môi trường...

Tuy nhiên, để từ tình yêu biến thành đam mê với môn Địa, Kim Anh cho biết mình đã may mắn được gặp và học các thầy cô dạy Địa đầy tâm huyết ngay từ bậc THCS. Không chỉ dạy kiến thức các thầy cô còn động viên, hỗ trợ, nhiệt tình hướng dẫn trong quá trình học tập và “thổi” bùng đam mê môn Địa thêm mãnh liệt.

Bước vào lớp 8 Kim Anh chính thức theo đuổi đam mê môn Địa một cách chuyên sâu. Em học và tham gia thi đội tuyển học sinh giỏi môn Địa của trường, đạt giải nhất tại Kỳ thi học sinh giỏi huyện Yên Khánh, giải nhì cấp tỉnh.

Những kết quả khả quan mà Kim Anh đạt được đã trở thành động lực, giúp em thêm quyết tâm thi đỗ vào lớp chuyên Địa, Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy.

Đỗ và vào học môi trường học tập lớp chuyên chuyên Địa, Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy, Kim Anh có cơ hội tham dự các kỳ thi học sinh giỏi cấp khu vực, tỉnh, quốc gia. Vì vậy em luôn đặt ra cho mình mục tiêu học tập tốt nhất để được cọ xát kiến thức ở những “sân chơi” lớn.

Kim Anh đã học tập với phương châm “Hãy làm những việc bình thường bằng niềm say mê phi thường, thành công sẽ đến với bạn”. Và những thành tích đáng tự hào ở môn Địa lý đã được Kim Anh “chinh phục” thành công.

Emh Lã Thị Kim Anh, Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy (Ninh Bình) đạt giải nhất môn Địa tại kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2021- 2022.

“Bí quyết” học tốt, đạt giải cao môn Địa

Theo Kim Anh đối với môn Địa lý, có một số kiến thức của môn Toán, Vật lý, có phân tích, đánh giá số liệu một cách khoa học, chính xác, nhưng vì học tốt các môn tự nhiên Toán, Lý, Hóa nên khi học Địa em thấy môn học không quá khó. Em thường học hết các kiến thức cơ bản, sau đó mới chuyển sang các chuyên đề và làm đề...

Mặt khác, để bồi dưỡng và nâng cao các kiến thức môn Địa lý, trên lớp em luôn lắng nghe cô giảng bài, về nhà làm bài tập đầy đủ. Tích cực tham gia các hội nhóm yêu thích môn Địa lý trên Facebook, để học hỏi và tiếp thu nhiều kiến thức khác nhau.

Kim Anh cũng tìm ra cho mình cách học Địa lý riêng hiệu quả đó là tìm ra quy luật chung của môn học, dùng tư duy để trả lời các câu hỏi chứ không học thuộc lòng các bài học. Mặt khác, bên cạnh chịu khó tham khảo tài liệu của thầy cô giáo, trong sách trên thư viện và trên Youtube… em còn tìm hiểu những dạng đề thi khác nhau của các trường trong toàn quốc, tự tìm lời giải hợp lý, tăng khả năng sáng tạo, tư duy cho bản thân…

Với đam mê, sự chủ động sáng tạo trong cách học, Kim Anh đã đạt những thành tích đáng tự hào cùng môn Địa lý. Lớp 10, 11 em đạt giải nhất kỳ thi học sinh giỏi Địa lý cấp trường; lớp 11 đạt giải nhì kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, giải ba kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, đạt Huy chương vàng kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp khu vực Hà Nam Ninh; lớp 12 đạt giải nhất kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh và đạt giải nhất Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm học 2021-2022.

Chia sẻ về cô học trò của mình, cô giáo Nguyễn Thị Tuyến Tính chủ nhiệm lớp 12 chuyên Địa, phụ trách đội tuyển học sinh giỏi quốc gia môn Địa lý tỉnh năm học 2021-2022 nói: Kim Anh thông minh, có khát vọng và hoài bão học tập. Khi các bạn còn đang bỡ ngỡ với môi trường học tập mới thì em đã nhanh hòa nhập và đặt mục tiêu giành giải nhất học sinh giỏi quốc gia môn Địa lý.

3 năm học bị ảnh hưởng bởi đại dịch, không được tham dự các kỳ thi HSG cấp khu vực, nhưng em luôn miệt mài tìm tòi, học hỏi thầy cô, bạn bè trong và ngoài tỉnh, tự tìm kiếm tham gia các kỳ thi do trường, Sở và các Hội Địa lý tổ chức để cọ sát, học hỏi.

Ở mọi kỳ thi tham gia, Kim Anh đều nỗ lực hết mình và giành kết quả cao. Bước vào Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, sự nhiệt huyết, miệt mài, say mê, yêu môn học và khao khát đạt mục tiêu đã giúp em chiến thắng…

Thầy Hoàng Hải Nam, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy trao đổi: Thành tích của em Lã Thị Kim Anh tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2021- 2022 không chỉ mang tới niềm vui, sự tự hào cho thầy cô, học sinh Trường THPT chuyên Lương Văn Tụy mà với ngành GD&ĐT Ninh Bình bởi sau 8 năm học sinh của tỉnh mới lại có thành tích cao tại Kỳ thi.

Đây cũng là “trái ngọt”, động lực để các thầy cô của trường tiếp tục cố gắng trong giảng dạy và công tác bồi dưỡng học sinh giỏi; khuyến khích, đông viên học sinh của trường học tập tốt để mang về những thành tích cao trong các Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia nói riêng và các “sân chơi” kiến thức cấp tỉnh, quốc gia, quốc tế nói chung.

Bài liên quan
Cô giáo Đà Nẵng bày cách rèn kĩ năng thực hành môn Địa lý thi tốt nghiệp THPT
Cô giáo Vũ Thị Hương, Trường THPT Thái Phiên (Đà Nẵng) lưu ý thí sinh cần rèn luyện kĩ năng thực hành với bảng số liệu, biểu đồ trong ôn tập môn Địa lý.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ sinh Ninh Bình từ đam mê đến giải nhất môn Địa lý