Nữ sinh trường huyện thủ khoa xứ Thanh với 2 điểm 10

Hồng Đức | 06/08/2022, 11:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thủ khoa khối C00 của tỉnh Thanh Hóa trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, là một nữ sinh ở trường huyện. Mặc dù, điều kiện gia đình khó khăn, nhưng Nguyễn Thị Hạnh đã khiến gia đình, thầy cô và bạn bè tự hào trước kết quả học tập cũng như điểm thi của mình.

Bố phụ hồ nuôi con ăn học

Nguyễn Thị Hạnh (SN 2004), cựu học sinh Trường THPT Thọ Xuân 5 (Thanh Hóa) là con gái thứ 2 của vợ chồng ông Nguyễn Viết Bảo (SN 1976), ở khu phố 6, thị trấn Sao Vàng, huyện Thọ Xuân (Thanh Hóa).

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Nguyễn Thị Hạnh xuất sắc đạt 29 điểm xét tuyển khối C00. Trong đó, môn Văn 9, Lịch sử 10 và Địa lý 10 điểm. Nguyễn Thị Hạnh là một trong 5 thí sinh có điểm thi khối C00 cao nhất tỉnh Thanh Hóa.

Cảm giác vẫn còn hơi tiếc nuối, khi trong ba môn xét tuyển, Hạnh kỳ vọng nhất là môn Văn. Thế nhưng, điểm số vẫn chưa được như mong muốn. “Đối với môn Lịch sử và Địa lý, sau khi thi xong, Bộ GD&ĐT công bố đáp án, phần nào em đã chấm được điểm số của mình nên không còn bất ngờ”, nữ sinh chia sẻ.

Mặc dù, đạt được kết quả cao trong kỳ thi, nhưng qua câu chuyện chia sẻ của mình, nữ sinh Nguyễn Thị Hạnh rất khiêm tốn. Hạnh chia sẻ: “Những năm học ở bậc tiểu học và THCS, em có lực học bình thường. Lên cấp 3, do hoàn cảnh gia đình em còn nhiều khó khăn. Bố em đi phụ hồ, còn mẹ đi làm công nhân, nên em rất thương bố, mẹ.

Vì thế, em quyết tâm tập trung học tập bằng hết khả năng của mình, để bố, mẹ không phải buồn lòng. Em có được thành tích ấy, đó là nhờ công lao của các thầy, cô giáo đã chăm lo, dìu dắt em”.

Nữ sinh trường huyện thủ khoa xứ Thanh với 2 điểm 10 ảnh 1

Nữ sinh Nguyễn Thị Hạnh, cựu học sinh Trường THPT Thọ Xuân 5 (Thọ Xuân, Thanh Hóa).

Từ sự nỗ lực của Hạnh, sự dìu dắt của thầy, cô giáo bộ môn trong nhà trường, nữ sinh đã trở thành một trong những học sinh giỏi toàn diện và đạt nhiều thành tích đáng nể.

Năm lớp 11, Nguyễn Thị Hạnh xuất sắc giành giải Ba môn Lịch sử trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Năm lớp 12, em giành giải Nhất môn Lịch sử ở kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh.

Ngoài những thời gian trên lớp, khi về nhà Nguyễn Thị Hạnh thường phụ giúp bố mẹ đi làm cỏ keo, cắt cỏ cho bò, ... Thậm chí, trong thời gian nghỉ hè, Hạnh tranh thủ đi làm thời vụ trong công ty, để kiếm thêm tiền phụ giúp bố mẹ.

Nữ thủ khoa chia sẻ kinh nghiệm, phương pháp học tập: “Chủ yếu, em học kỹ kiến thức trong sách giáo khoa, hiểu được bản chất sự việc và từ đó suy luận ra. Em cũng không học thuộc lòng, mà học theo cách hiểu, xem thêm các bài giảng trên mạng xã hội. Do hoàn cảnh gia đình không cho phép, nên em chủ yếu học ở nhà, không đi học thêm nhiều”.

Ước mơ trở thành luật sư

Nữ thủ khoa khối C00 của tỉnh Thanh Hóa có ước mơ sẽ trở thành luật sư. Vì vậy, Nguyễn Thị Hạnh đã đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào ngành Luật kinh tế, Trường đại học Luật Hà Nội.

Hạnh cũng cho biết dự định của mình là sau khi vào đại học, em sẽ kiếm việc làm thêm, để vừa tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng sống và vừa có thêm tiền ăn học, giảm chi phí hỗ trợ của bố mẹ. “Em chỉ có ước mơ mình có sức khỏe để học tập thật tốt, có công ăn việc làm, thì sẽ có điều kiện giúp đỡ bố mẹ”, Hạnh bày tỏ.

Ngồi nghe con tâm sự, ông Nguyễn Viết Bảo cũng trăn trở khi nghĩ về chặng đường 4 năm đại học phía trước của con gái mình. Nhưng vì tương lai, vợ chồng ông Bảo quyết tâm dành dụm để cho con có thể đạt được nguyện vọng.

Ông Bảo tâm sự: “Tôi được sinh ra trong gia đình đông con, học hành khó khăn, thiệt thòi. Ngày trước tôi chưa có điều kiện học hết THPT, không có nhiều kiến thức để dạy cho con. Vì thế, khi thấy con gái chăm học, vợ chồng tôi cũng chỉ biết động viên, rồi cùng nhau dồn hết tâm sức để nuôi con ăn học. Hy vọng, con gái sẽ có một tương lai tươi sáng hơn bố mẹ”.

Nữ sinh trường huyện thủ khoa xứ Thanh với 2 điểm 10 ảnh 2

Cô giáo chủ nhiệm Đỗ Thanh Nga và nữ thủ khoa Nguyễn Thị Hạnh.

Vợ chồng ông Bảo có 4 cô con gái. Người chị đầu đã lập gia đình ra ở riêng, Hạnh là con thứ 2. Sau Hạnh, còn một em đang học lớp 9 và em gái út học lớp 7. Ngoài thời gian làm nông nghiệp, ông Bảo đi phụ hồ, còn vợ ông đi làm công nhân trong công ty, để dồn sức nuôi cho 3 cô con gái ăn học.

Cô Đỗ Thanh Nga, giáo viên chủ nhiệm của em Hạnh cho hay: Nguyễn Thị Hạnh là một trong những học sinh xuất sắc của lớp, của trường. Em ấy rất ngoan, chăm chỉ và luôn thể hiện sự quyết tâm cao trong học tập.

Tinh thần học tập của Hạnh đã truyền cảm hứng cho các bạn trong lớp. Nhìn bề ngoài, Hạnh có vẻ rụt rè, nhưng em ấy lại là người chín chắn, sâu sắc và luôn có trách nhiệm cao trong mọi công việc.

“Điều kiện gia đình em Hạnh không phải là khá giả, nhưng bố mẹ luôn dành điều kiện tốt nhất cho con học tập. Hạnh cũng hiểu điều đó nên em rất nỗ lực để học tập. Em ấy học đều tất cả các môn, nên năm lớp 12, Hạnh cũng đã xác định mục tiêu của mình là phấn đấu thi đậu vào trường khối C, nên Hạnh quyết tâm rất cao ở năm cuối cấp.

Em Hạnh cũng là người có lối sống chan hòa, thân thiện, gần gũi với bạn bè trong lớp. Với kết quả là một trong 5 thí sinh có điểm khối C cao nhất tỉnh, đó là niềm tự hào của gia đình và Trường THPT Thọ Xuân 5”, cô Nga chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nữ sinh trường huyện thủ khoa xứ Thanh với 2 điểm 10