Nước thành viên EU lên tiếng khi cựu tổng thống Ukraine bị ngăn xuất cảnh

03/12/2023, 21:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phát ngôn viên chính phủ Hungary đưa ra bình luận sau khi Cơ quan An ninh Ukraine giải thích lý do ngăn cựu Tổng thống Petro Poroshenko xuất cảnh ra nước ngoài.

Nước thành viên EU lên tiếng khi cựu tổng thống Ukraine bị ngăn xuất cảnh - 1

Cựu Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko.

Theo tờ Ukrainska Pravda, phát ngôn viên chính phủ Hungary Zoltan Kovacs nói: “Hungary không muốn tham gia bất kỳ vai trò nào vào cuộc đấu đá chính trị nội bộ ở Ukraine".

"Những thông tin như vậy cho thấy có bất ổn nội bộ ở Ukraine và rằng Kiev chưa sẵn sàng để gia nhập Liên minh châu Âu (EU)”, ông Kovacs nói thêm.

Ông Poroshenko là Tổng thống Ukraine trong giai đoạn từ năm 2014 đến năm 2019. Năm ngoái, ông bị điều tra với cáo buộc "phản quốc và hỗ trợ hoạt động của các tổ chức khủng bố".

Ông Poroshenko bị nghi bán lượng than đá trị giá 54 triệu USD cho phe ly khai thân Nga ở vùng Donetsk, miền đông Ukraine, khi còn đương chức.

Hôm 2/12, Cơ quan an ninh Ukraine (SSU) cho biết, lực lượng biên phòng nước này đã ngăn ông Poroshenko xuất cảnh vì một trong những điểm đến của cựu Tổng thống là Hungary. SSU nắm được thông tin ông Poroshenko dự định gặp Thủ tướng Hungary Viktor Orban.

Ông Orban từng bị Ukraine chỉ trích vì quan điểm thân Nga. Tổng thống Hungary cũng ủng hộ giải quyết xung đột ở Ukraine thông qua đàm phán trong khi Kiev vẫn thể hiện quyết tâm chiến đấu. Gần đây, Hungary cũng phản đối việc các nước thành viên EU xem xét kết nạp Ukraine.

"Ông Orban là nhà lãnh đạo thể hiện quan điểm ngược lại với Ukraine, có mối quan hệ gần gũi với Nga”, SBU thông báo.

Ông Poroshenko ngày 1/12 nói ông bị ngăn rời khỏi Ukraine dù có giấy phép và cho rằng điều này mang động cơ chính trị. Ông Poroshenko không đề cập đến chuyến thăm Hungary mà chỉ nói muốn sang Ba Lan đàm phán dỡ bỏ lệnh cấm nông sản Ukraine, sau đó đến Mỹ vận động hỗ trợ quân sự cho Kiev.

Lực lượng biên phòng Ukraine giải thích việc ông Poroshenko bị từ chối xuất cảnh là yêu cầu từ Quốc hội Ukraine. Lãnh đạo Quốc hội Ukraine, Oleksandr Korniienko xác nhận ông đã hủy chuyến công tác nước ngoài của ông Poroshenko sau khi nhận được một lá thư chỉ được lưu hành nội bộ và nội dung trong thư không được phép tiết lộ, theo tờ Ukrainska Pravda.

Bài liên quan
Ukraine nói Nga tấn công vào các cơ sở khí đốt cung cấp cho EU
GDTĐ - Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cho biết các cuộc tấn công của Nga vào Ukraine hôm 27/4 đã nhắm vào những cơ sở khí đốt quan trọng cung cấp cho châu Âu.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước thành viên EU lên tiếng khi cựu tổng thống Ukraine bị ngăn xuất cảnh