Nước vối có tác dụng gì?

16/07/2023, 10:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nước vối là loại nước quen thuộc và được nhiều người yêu thích, nhất là trong mùa hè, vậy nước vối có tác dụng gì?

Trong những ngày hè nóng bức nước vối trở thành loại nước quen thuộc được nhiều gia đình yêu thích. Vậy, nước vối có tác dụng gì?

Nước vối có tác dụng gì?

Trên báo Sức khỏe & Đời sống, lương y Thảo Nguyên chỉ ra, lá vối tươi có kết quả trị bệnh cao hơn so với lá vối đã ủ hoặc đã phơi khô.

Cây vối thuộc họ sim có thể dùng tươi hay khô. Nếu dùng lá khô, hái lá tươi bánh tẻ, rửa sạch, cho vào thùng, vò hay thúng, gài các thanh tre để ép chặt lá và không cho rơi vãi, úp thùng, vò hay thúng tạo độ nghiêng trên mặt đất giữ độ ẩm, ủ đến khi lá có màu đen đều thì lấy ra, rửa nhanh và phơi khô.

Nước vối có tác dụng gì? - 1

Nước vối có tác dụng rất tốt với sức khỏe. Dưới đây là một số tác dụng của nước vối được đăng trên website Bệnh viện Đa khoa Vinmec:

Hỗ trợ điều trị tiểu đường

Trong chè nụ vối có các hợp chất flavonoid rất hiệu quả trong việc phòng và điều trị cho bệnh nhân tiểu đường. Người bệnh đái tháo đường nên uống chè nụ vối thường xuyên vì giúp ổn định đường huyết, giảm mỡ máu, chống oxy hóa tế bào, bảo vệ tổn thương tế bào beta tuyến tụy, phòng ngừa đục thủy tinh thể ở bệnh nhân tiểu đường và giúp tăng chuyển hóa cơ bản.

Hỗ trợ điều trị gout

Nhờ công dụng tiêu hóa thức ăn, đặc biệt là thức ăn nhiều dầu mỡ, giúp giảm béo, lợi tiểu, tiêu độc nên lá vối được coi là vị cứu tinh với những bệnh nhân mắc bệnh gout.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh gout là do chế độ ăn uống có nhiều chất béo, ngọt gây ứ đọng axit uric. Mặt khác hệ thống tiêu hóa và thận bài tiết, đào thải không tốt khiến cho uric ứ đọng ở các khớp gây nên tình trạng sưng nóng, đỏ, đau khớp.

Giảm mỡ máu

Trong nước lá vối có một số loại muối khoáng và vitamin cần thiết cho cơ thể, đồng thời còn giúp giảm mỡ máu. Công thức đun nước lá vối để giảm mỡ máu:

Chuẩn bị 15-20g nụ vối, hãm lấy nước uống thay trà uống trong ngày, hoặc nấu thành nước đặc chia làm 3 lần uống trong ngày. Để hiệu nghiệm, người bệnh cần duy trì uống thường xuyên.

Cách hãm nước lá vối

Cách hãm nước lá vối rất đơn giản, bạn cần chuẩn bị 20-30g lá vối tươi. Lá vối tươi rửa sạch, vẩy ráo để chuẩn bị hãm nước vối theo kiểu hãm trà.

Có không ít người thường bỏ qua bước súc ấm tích mà không biết điều này sẽ khiến nước lá vối mất ngon. Theo đó, bạn nên súc ấm tích rồi đổ chút nước sôi tráng qua cho nóng ấm (nên dùng ấm tích vì giữ nhiệt, giúp lá vối ngấu hơn).

Sai lầm hay gặp nữa là khi cho lá vối vào ấm tích là ủ luôn nên nước vối đỏ và vị không ngon. Cách làm đúng là rót nước sôi từ từ vào, lắc vài lần rồi bỏ nước đó đi - gọi là giai đoạn đánh thức lá vối, rất quan trọng để có ấm nước lá vối ngon.

Đổ nước sôi ngập lá vối, đậy nắp kín để ủ sau 10-20 phút là uống được.

Bí quyết để có ấm lá vối ngon là phải đun nước sôi thật già, làm đúng các bước trên thì lá vối mới ngấu, ngon, thơm.

Hạ An(Tổng hợp)

Theo vtc.vn
Copy Link
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nước vối có tác dụng gì?