Nuôi chó hàng đàn làm phiền cả xóm: Khó xử vì không có quy định số lượng

22/03/2023, 07:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chưa có quy định về hạn chế số lượng một hộ nuôi bao nhiêu con chó, việc này gây khó khăn khi xử lý tình trạng người nuôi nhiều chó làm phiền hàng xóm.

Vừa qua, Pháp Luật TP.HCM có bài “Khốn khổ vì nhà hàng xóm nuôi hơn 80 con chó” phản ánh tình trạng một hộ gia đình ở phường 9, quận 4, TP.HCM nuôi cùng lúc 82 con chó, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến người dân xung quanh.

Sau bài viết một số người dân sống tại hẻm 964 đường Nguyễn Văn Quá, phường Đông Hưng Thuận, quận 12 cũng gửi những bức xúc tương tự, vì trong khu vực có hộ nuôi khoảng 20 con chó làm ảnh hưởng đến những hộ xung quanh.

Khổ vì đàn chó nhà hàng xóm

Bà NTD, một người dân sống tại hẻm 964 đường Nguyễn Văn Quá, cho biết nhà bà ở gần căn nhà nuôi chó, thường xuyên bị ảnh hưởng bởi mùi hôi và tiếng ồn, bất kể ngày đêm. Tình trạng này khiến gia đình bà và những hàng xóm xung quanh vô cùng bức xúc.

“Lông chó, phân xả xuống cống, bốc mùi hôi tanh, đặc biệt vào mùa nóng càng bốc mùi không ai chịu nổi. Lúc trời mưa, nước hôi dưới cống trào ra đường đi gây mất vệ sinh, cả xóm bị ảnh hưởng. Có hộ gia đình trong xóm này đã phải bán nhà đi nơi khác ở vì không chịu nổi mùi hôi từ đàn chó. Chúng tôi rất mong chính quyền địa phương sớm có giải pháp để giải quyết tình trạng này chứ cứ kéo dài thì không ai chịu nổi” - bà D bức xúc.

Anh TVH, một người dân ở khu vực này, cũng chia sẻ: “Chó ở nhà này sủa từ sáng đến đêm, chúng tôi đi làm về đã mệt mỏi, cần yên tĩnh để nghỉ ngơi nhưng bị “tra tấn” bởi những tiếng sủa của cả đàn chó. Hộ gia đình đó còn dùng máy thổi công suất mạnh để dọn dẹp lông chó mỗi ngày. Mỗi lần thổi gần 2 tiếng đồng hồ, lông chó bay vào nhà người dân xung quanh”.

Bà NTLO, chủ đàn chó ở hẻm 964 đường Nguyễn Văn Quá, cho biết gia đình bà chỉ nuôi gần 20 con chó, không ảnh hưởng gì đến hàng xóm. Khi nuôi gia đình có trang bị máy lọc không khí để giảm mùi hôi. Nước xả thải của chó có đường dẫn riêng, không chung hệ thống với các dân cư còn lại, lông chó được quét dọn, hốt đổ sạch sẽ.

Trước đây, gia đình nhận nuôi vài con chó từ người khác, dần dần sinh sản nên số lượng chó ngày càng tăng. Do dân cư xung quanh hát karaoke ồn ào nên chó mới sủa. Rồi họ thường xuyên gửi ảnh phản ánh lên chính quyền địa phương. Chính quyền cũng đã đến nhà nhắc nhở, tuy nhiên không có xử phạt nên gia đình vẫn tiếp tục nuôi.

Nuôi chó hàng đàn làm phiền cả xóm: Khó xử vì không có quy định số lượng - 1

Đàn chó của hộ bà NTLO ở hẻm 964 đường Nguyễn Văn Quá, phường Đông Hưng Thuận, quận 12. (Ảnh do UBND phường 9 cung cấp)

Phường nhiều lần làm việc với chủ hộ nuôi chó

Trao đổi với PV, đại diện UBND phường Đông Hưng Thuận (quận 12) cho biết trước đó tháng 6-2022, UBND phường nhận được phản ánh của người dân về việc hộ gia đình tổ 8, khu phố 1A, phường Đông Hưng Thuận có nuôi khoảng 20 con chó làm ảnh hưởng đến người dân xung quanh.

Cụ thể, hộ này thải chất thải ra ngoài cống chung của tuyến hẻm gây mùi hôi thối, tiếng ồn do chó sủa thường xuyên gây ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân xung quanh. Qua phản ánh, ngày 27-6-2022, UBND phường phối hợp vói Trạm chăn nuôi và thú y liên quận 12, Gò Vấp cùng văn phòng khu phố 1A có buổi làm việc với hộ gia đình nêu trên.

Phường ghi nhận hiện bà NTLO đang nuôi 20 con chó. Chất thải do nhà bà O thải ra đường không phải là nước thải của vật nuôi. Tổ công tác sau đó đã đề nghị bà O thực hiện tiêm ngừa cho đàn chó, khai báo với địa phương nếu có dấu hiệu mắc bệnh dại, không để tăng số lượng đàn, thực hiện vệ sinh tiêu độc, khử trùng quanh khu vực chăn nuôi.

Ngày 13-7-2022, UBND phường tiếp tục phối hợp với Trạm chăn nuôi và thú y liên quận 12, Gò Vấp cùng văn phòng khu phố 1A kiểm tra nội dung cam kết liên quan buổi làm việc trước. Qua làm việc, tổ công tác ghi nhận chủ hộ đã thực hiện tiêm ngừa cho đàn chó theo quy định, số lượng đàn không tăng.

Đến ngày 15-2-2023, UBND phường phối hợp với Trạm chăn nuôi và thú y liên quận 12, Gò Vấp cùng văn phòng khu phố 1A tiếp tục kiểm tra tại căn hộ trên và ghi nhận số lượng đàn chó không tăng, đã tiêm ngừa hằng năm theo quy định.

“UBND phường nhiều lần làm việc với chủ hộ nuôi chó, tiến hành vận động, thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, mời làm việc, chủ hộ cũng cho biết đàn chó chủ yếu là già và không thể bỏ. Hiện UBND phường chưa xử lý được việc thổi lông chó và tiếng ồn theo phản ánh. UBND phường cũng đề nghị khu phố, tổ dân phố thường xuyên nhắc nhở, giám sát, kịp thời thông tin việc xả thải ra môi trường để kiểm tra, xử phạt theo quy định” - đại diện UBND phường Đông Hưng Thuận cho hay.

Chưa có quy định về hạn chế số lượng chó nuôi

Hiện nay, về mặt số lượng chó được một hộ dân nuôi thì không có quy định hạn chế là bao nhiêu. Tuy nhiên, khi người dân nuôi chó mà khí thải, nước thải xả ra môi trường vượt quá quy định về quy chuẩn kỹ thuật về tiếng ồn, nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải thì mới xử lý được. Nếu hộ dân đó nuôi vật nuôi gây ô nhiễm nhưng khi đo mà không vượt quá quy chuẩn cũng không thể xử phạt.

Đối với trường hợp bị xử phạt hành chính với hành vi xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải thì người bị xử phạt sẽ buộc phải khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường. Người nuôi chó phải dùng một số biện pháp để xử lý nước thải như pha loãng nước thải để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm đến mức phải xử phạt. Tuy nhiên, đàn chó vẫn ở đó vì hiện chưa có quy định việc gây ô nhiễm mà phải di dời cả đàn chó đi nơi khác.

NGUYỄN THỊ KIM LIÊN, Trưởng phòng Công tác thi hành pháp luật và quản lý xử phạt vi phạm hành chính, Sở Tư pháp TP.HCM

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nuôi chó hàng đàn làm phiền cả xóm: Khó xử vì không có quy định số lượng