Ngoài ra, hàng năm, nhà trường đều tổ chức các kỳ thi thử dành cho học sinh lớp 12 bên cạnh kỳ thi thử tốt nghiệp THPT trên địa bàn tỉnh. Cấu trúc đề thi bám sát đề minh họa của Bộ GD&ĐT. Công tác tổ chức thi được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ giống như một kỳ thi thực để học sinh có cơ hội trải nghiệm trực tiếp “không khí phòng thi”.
Kết quả của các kỳ thi này để học sinh soi chiếu, tự đánh giá quá trình ôn tập và năng lực của bản thân. Từ kết quả này, giáo viên chủ nhiệm cũng trao đổi với phụ huynh, học sinh và xây dựng phương án ôn tập, bổ sung kiến thức, rèn luyện kỹ năng phù hợp.
Học sinh Trường THPT Quang Trung tham gia các hoạt động ngoài giờ lên lớp. Ảnh: NTCC. |
Đặt mục tiêu tối thiểu là tốt nghiệp THPT, đa số học sinh Trường THPT Quang Trung đã xây dựng tinh thần học tập tự giác từ lớp 10, 11. Để làm được điều này, cô Quá chia sẻ nhà trường đã phối hợp với phụ huynh từ lớp 10 trong công tác giáo dục và rèn luyện nhân cách, phẩm chất cho học sinh. Tăng cường sự phối hợp của giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn, học sinh trong lớp, ban cán sự lớp, ban cán sự Đoàn để dành trọn sự quan tâm cho khối 12 trước kỳ thi quan trọng.
Tuy nhiên, còn một bộ phận nhỏ học sinh chưa có phương pháp học tập đúng đắn. Trong quá trình giảng dạy, thầy cô phát hiện những học sinh chểnh mảng để trao đổi với giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh và kịp thời đôn đốc học sinh giữ vững tinh thần. Giáo viên chủ nhiệm phối hợp với giáo viên bộ môn nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học sinh để xếp lớp ôn tập phù hợp với năng lực và nguyện vọng.
Ngoài ra, sức khoẻ thể chất và sức khoẻ tinh thần của học sinh cuối cấp cũng được Trường THPT Quang Trung đặc biệt quan tâm. Cô Quá cho hay, ngoài các giờ học chính khóa, nhà trường thường xuyên động viên, khích lệ học sinh tham gia các hoạt động ngoài giờ lên lớp như chơi thể thao, quay video nhảy tập thể, đồng diễn nghệ thuật... Các hoạt động hướng đến tinh thần làm việc tập thể, cho phép học sinh được vận động, hít thở ngoài trời để giải tỏa áp lực, căng thẳng bủa vây trong quá trình ôn luyện.
Bên cạnh đó, giáo viên được khuyến khích đổi mới phương pháp giảng dạy, sáng tạo trong các giờ lên lớp. Giáo viên không đặt nặng điểm số, thành tích học tập của học sinh và giao bài tập phù hợp với trình độ của các em. Công tác giáo dục của nhà trường cũng góp phần phù hợp với công tác định hướng mỗi học sinh có thể phát huy năng lực, sở thích và thế mạnh cá nhân.
“Chúng tôi hướng đến xây dựng tinh thần học tập tích cực, giúp học sinh nhận thức được học tập mang lại giá trị cho bản thân các em, không phải vì mọi người xung quanh. Từ đó, học sinh sẽ nuôi dưỡng động lực tự học tập, tự trau dồi, tự phấn đấu”, cô Phạm Ngọc Quá, Phó hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung, tỉnh Hưng Yên, bày tỏ.