Nuôi dưỡng ý tưởng khởi nghiệp cho tân sinh viên

02/09/2023, 12:34
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sau khi nhập học, nhiều tân sinh viên bắt đầu nghiên cứu chương trình học ở bậc đại học, cao đẳng để lựa chọn phương pháp học tập sao cho hiệu quả

Song song với đó, nhà trường khuyến khích các em tích cực tham gia các câu lạc bộ để học hỏi kinh nghiệm, phương pháp học sao cho hiệu quả từ anh, chị khóa trên.

Chủ động để giảm áp lực

Âu Hoàng Ngọc Bích, tân sinh viên ngành Cơ khí hàng không, Đại học Bách khoa Hà Nội sau khi nhận giấy báo trúng tuyển đã nhanh chóng xuống trường làm thủ tục nhập học và tham gia một số hoạt động của nhà trường.

Ngọc Bích chia sẻ: “Ngay khi xuống trường, em đã được các thầy cô, anh chị trong đội sinh viên tình nguyện của trường hỗ trợ thủ tục đăng ký ở ký túc xá, nhập học, cách đăng ký các tín chỉ nên đã sớm ổn định nơi ăn chốn ở. Trong thời gian chờ học chính thức, em nghiên cứu thêm về ngành học, tìm hiểu các câu lạc bộ của trường để đăng ký tham gia”.

Ngọc Bích cũng cho biết thêm: “Ngành học của em “khá nặng” với nữ giới, vì vậy để tìm được một phương pháp học hiệu quả, tăng cơ hội việc làm sau khi ra trường em quyết định sẽ tích cực tham gia hoạt động của các hội, nhóm và kết giao với các anh chị khóa trên để học hỏi kinh nghiệm. Sau đó, em sẽ xây dựng kế hoạch học tập cụ thể để bản thân không bị áp lực hay bỡ ngỡ trước sự thay đổi môi trường học tập”.

Còn Trần Văn Bảo, tân sinh viên Trường Cao đẳng nghề Bách khoa Hà Nội, cho hay: “Sau khi nhập học, em sẽ đi tham quan cơ sở vật chất của nhà trường, đặc biệt là các phòng thực hành. Thời gian ba năm học cao đẳng không dài, vì vậy em sẽ cố gắng học chắc các môn lý thuyết ngay từ năm nhất. Kết thúc năm đầu, sẽ chủ động xin đi tham quan các nhà máy, xí nghiệp liên kết với trường để có cơ hội trải nghiệm thực tế”.

Luôn chú trọng công tác hỗ trợ và đồng hành cùng tân sinh viên trong mọi thời điểm nên Ban giám hiệu Trường Cao đẳng Hoa Sen đã yêu cầu Trung tâm Tuyển sinh và Trải nghiệm tổ chức nhiều hoạt động thực tế, qua đó lồng ghép vào giới thiệu về các ngành nghề, hoạt động kiến tập, thực tập, cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp để các sinh viên sớm hòa nhập trong môi trường mới.

Thạc sĩ Lưu Phước Dũng - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Hoa Sen - cho biết: “Cùng với nhiều hoạt động thiết thực để hỗ trợ tân sinh viên, chúng tôi sẽ tổ chức thêm ngày hội Orientation Day, trong đó có chương trình hội thảo để lồng ghép các nội dung tuyên truyền, rèn luyện kỹ năng vào các hoạt động sinh hoạt các câu lạc bộ, đội, nhóm định kỳ, thường xuyên giúp các em không còn bỡ ngỡ khi đến học tập tại trường, giảm bớt rủi ro bởi những cám dỗ ngoài xã hội.

Không chỉ vậy, chúng tôi cũng yêu cầu Trung tâm Tuyển sinh và Trải nghiệm tìm hiểu các tuyến xe buýt có điểm đỗ gần trường, hỗ trợ tìm nhà trọ ở các khu vực lân cận để các em thuận lợi đi lại trong quá trình di chuyển đến trường”.

Nuôi dưỡng ý tưởng khởi nghiệp cho tân sinh viên ảnh 1
Thạc sĩ Đặng Hương Giang, Trưởng phòng Công tác chính trị sinh viên, Trường ĐH Thuỷ lợi và tân sinh viên K64. Ảnh NT.

Khuyến khích ý tưởng khởi nghiệp

Thạc sĩ Đặng Hương Giang, Trưởng phòng Công tác chính trị sinh viên, Trường ĐH Thủy lợi, chia sẻ: “Sau khi sinh viên nhập học, chúng tôi sẽ tổ chức buổi sinh hoạt công dân cho sinh viên đầu khóa. Tại buổi học này, các em sẽ có cơ hội làm quen với bạn mới, kết giao với sinh viên khóa trên, những người sẽ hướng dẫn, chia sẻ với tân sinh viên kinh nghiệm học tập, rèn luyện cũng như cách hòa nhập với môi trường đại học.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng thông qua các chương trình ngoại khóa, câu lạc bộ để tổ chức các hoạt động giúp sinh viên nắm bắt được nhiều thông tin, thay đổi bản thân, học hỏi thêm nhiều kỹ năng phục vụ cho việc học tập cũng như cuộc sống sinh viên”.

Song song với đó, Trường ĐH Thủy lợi yêu cầu mỗi khoa bố trí giảng viên có kinh nghiệm, mời các chuyên gia, cựu sinh viên thành đạt, doanh nghiệp cùng phối hợp hướng dẫn, cố vấn cho tân sinh viên về kế hoạch học tập.

“Trường chúng tôi đã xây dựng được hệ sinh thái khởi nghiệp. Đây sẽ là môi trường lý tưởng để nuôi dưỡng các ý tưởng khởi nghiệp, nếu sinh viên năm nhất có ý tưởng, đề tài có thể mạnh dạn chia sẻ cùng giảng viên để nhận được sự hỗ trợ, giúp đỡ từ các thầy cô, khoa và nhà trường cùng phát triển ý tưởng đó ra sản phẩm.

Đặc biệt, chúng tôi luôn khuyến khích sinh viên từ năm thứ nhất tham gia cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp. Cuộc thi này bắt đầu từ cấp khoa, rồi đến cấp trường, nhằm khuyến khích sinh viên trau dồi kinh nghiệm, bản lĩnh và hình thành ý thức khởi nghiệp từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Qua đó, các em sẽ tích luỹ thêm cho mình những kinh nghiệm, sự hiểu biết khi đã được cọ xát thực tế và tăng cơ hội việc làm cho bản thân sau khi ra trường”, Thạc sĩ Đặng Hương Giang nhấn mạnh.

“Tân sinh viên vừa nhập học sẽ không tránh khỏi sự bỡ ngỡ, lúng túng khi thay đổi môi trường học tập và các điều kiện sinh sống, vì vậy chúng tôi luôn ưu tiên, dành sự quan tâm đến đời sống tinh thần của các em.

Các câu lạc bộ của trường tổ chức nhiều hoạt động để thu hút, khuyến khích sự tham gia của tân sinh viên, giúp các em hòa nhập nhanh với môi trường học mới, tránh xa những cạm bẫy. Đặc biệt, nhà trường cố gắng đáp ứng điều các em cần, đó là tạo môi trường rèn giũa và phát triển các kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm, xử lý tình huống”, Thạc sĩ Đặng Hương Giang, Trưởng phòng Công tác chính trị sinh viên, Trường ĐH Thủy lợi chia sẻ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nuôi dưỡng ý tưởng khởi nghiệp cho tân sinh viên