Nuôi heo tiết kiệm giúp bạn nghèo đến trường

Phượng Vũ | 31/05/2022, 11:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Những năm qua, phong trào “Heo đất tiết kiệm” giúp bạn nghèo vượt khó được nhân rộng tại nhiều trường học ở thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh).

Ban giám hiệu Trường Tiểu học Bắc Hồng tổ chức “mổ lợn” vào dịp cuối năm học. Ảnh: TGBan giám hiệu Trường Tiểu học Bắc Hồng tổ chức “mổ lợn” vào dịp cuối năm học. Ảnh: TG

Từ hoạt động ý nghĩa này các em được rèn luyện ý thức tiết kiệm và tinh thần sẻ chia với cộng đồng...

Những chú heo đặc biệt

Thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, trong những năm qua, ngành Giáo dục thị xã Hồng Lĩnh phối hợp cùng các tổ chức đoàn thể phát động nhiều chương trình ý nghĩa và thiết thực. Một trong những hoạt động được triển khai sâu rộng là “Nuôi heo tiết kiệm” được các trường học tích cực tham gia.

Là một trong những điểm sáng về thực hiện phong trào “Nuôi heo tiết kiệm”, Trường THCS Trung Lương (thị xã Hồng Lĩnh) đã quyên góp hàng chục triệu đồng hỗ trợ cho trường hợp khó khăn trong nhà trường.

Hàng năm, heo đất được các lớp “nuôi” từ khi bắt đầu năm học mới. Theo đó, Ban chấp hành Liên đội sẽ mua heo phát về 13 lớp học. Heo đất được “cho ăn” vào ngày cuối cùng của mỗi tuần học. Việc ủng hộ hoàn toàn tự nguyện và tùy theo khả năng của mỗi học sinh. Giáo viên chủ nhiệm sẽ ghi lại danh sách tiền nuôi heo của các em.

“Toàn trường có 13 chi đội với 403 học sinh. Vào ngày thứ Bảy hàng tuần, các chi đội đến nhận heo mang về lớp để học sinh bỏ tiền vào. Mỗi năm, heo đất được đập 1 lần vào dịp tổng kết năm học để khen thưởng cho học sinh nghèo đạt thành tích cao trong học tập. Khi đập heo có sự chứng kiến của Ban đại diện cha mẹ học sinh, đại diện Công đoàn, Ban giám hiệu, Tổng phụ trách Đội, chi đội các lớp trong nhà trường”, thầy Kiều Đình Nam - giáo viên Tổng phụ trách Đội, Trường THCS Trung Lương chia sẻ.

Vừa qua, Trường Tiểu học Bắc Hồng (thị xã Hồng Lĩnh) tổ chức mổ heo và thu được số tiền gần 10 triệu đồng. Ngày mổ heo được trường tổ chức trang trọng và đầy xúc động. Ngoài Ban giám hiệu, giáo viên, học sinh nhà trường còn có sự tham gia của đại diện ban phụ huynh.

30 chú heo của 30 chi đội được học sinh long trọng rước một vòng quanh sân trường trước khi lên bàn “mổ”. Nhìn những chú heo gần một năm “vỗ béo” sắp hoàn thành sứ mệnh của mình, các em không khỏi hồi hộp và khấp khởi.

Phong trào “Nuôi heo tiết kiệm” được thực hiện từ năm học 2017 – 2018. Qua 5 năm thực hiện đã tiết kiệm được hàng chục triệu đồng, đồng hành cùng các hoàn cảnh khó khăn trong nhà trường.

“Nhà trường thường tổ chức nuôi heo từ tháng 9 hoặc tháng 10. Tuy nhiên, năm học này, do dịch bệnh Covid-19 nên thời gian nuôi heo bị rút ngắn. Nhà trường triển khai nuôi heo từ tháng 12/2021. Dù muộn hơn những năm trước nhưng chất lượng “đàn heo” không hề giảm. Trung bình, mỗi chú heo thu về 200 - 300 nghìn đồng/lớp.

Số tiền này sẽ hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gặp rủi ro và trích một phần kinh phí để chuyển Hội đồng Đội thị xã Hồng Lĩnh xây dựng Nhà khăn quàng đỏ cho học sinh nghèo trên địa bàn”, cô Hoàng Thị Hồng Ánh - giáo viên Tổng phụ trách Đội, Trường Tiểu học Bắc Hồng cho biết.

Đối với các trường mầm non, phong trào Nuôi heo tiết kiệm còn nhận được sự hưởng ứng tích cực của phụ huynh. Tại Trường Mầm non Nam Hồng (thị xã Hồng Lĩnh), từ đầu năm học, mỗi phụ huynh đều đóng góp 50 nghìn đồng nhằm hỗ trợ cho trẻ nghèo ăn bán trú. Theo cô Hoàng Thị Phác - Hiệu trưởng nhà trường, trước đây do điều kiện kinh tế của nhiều hộ gia đình khó khăn, nên nhà trường không thể tổ chức ăn bán trú. Nhiều phụ huynh đã tự nguyện gây quỹ tiết kiệm để hỗ trợ các em. Hơn 10 năm qua, hoạt động này vẫn được duy trì tại nhà trường.

“Ngoài hỗ trợ ăn bán trú, từ nguồn quỹ này, nhà trường đã tổ chức xét chọn hỗ trợ bằng tiền mặt cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Ban giám hiệu sẽ mời đại diện phụ huynh kiểm đếm số tiền tiết kiệm đồng thời tìm hiểu, lựa chọn mức độ hỗ trợ đối với mỗi trường hợp”, cô Phác thông tin.

Từ nguồn quỹ của phong trào Nuôi heo tiết kiệm sẽ giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong nhà trường.

Việc làm nhỏ ý nghĩa lớn

Để phong trào “Nuôi heo đất tiết kiệm” đạt hiệu quả, giáo viên tại các đơn vị trường học thị xã Hồng Lĩnh đã tổ chức nhiều hình thức vận động, tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của phong trào đến học sinh.

“Trong các tiết học, sinh hoạt, Trường THCS Trung Lương thường tuyên truyền về hoạt động này bằng những câu chuyện gần gũi. Trong đó, có câu chuyện về hũ gạo cứu đói năm 1945 của Bác Hồ. Qua đó, các em thấy được giá trị từ sự đóng góp dù ít ỏi nhưng có thể tạo nên những điều kỳ diệu”, thầy Kiều Đình Nam chia sẻ.

Đối với học sinh, nguồn tiền nuôi heo không chỉ từ tiết kiệm quà sáng, các em còn biết thu gom phế liệu bán tạo nguồn quỹ. “Trong lớp em ai cũng tham gia rất tích cực vì đã làm được việc có ích. Nhiều bạn không có điều kiện cũng thu gom lon bia, giấy loại… để bán lấy tiền ủng hộ”, em Nguyễn Hoàng Phong Nhi - học sinh lớp 7B, Trường THCS Trung Lương hào hứng kể.

Từ sự chung tay quyên góp của cán bộ, giáo viên, học sinh và cả phụ huynh nguồn quỹ từ phong trào Nuôi heo đất đã giúp cho nhiều học sinh được chắp cánh đến trường.

Em Nguyễn Thị Bảo Trâm (HS lớp 3A4) là một trong những học sinh được nhận hỗ trợ của Trường Tiểu học Bắc Hồng. Hoàn cảnh của em vô cùng éo le khi Trâm và anh trai sớm mồ côi cả bố lẫn mẹ, sống với ông bà nội đã già yếu. Để động viên em, Ban giám hiệu nhà trường nhận đỡ đầu Trâm từ khi em học lớp Một. Ngoài miễn giảm các khoản, Trâm còn được hỗ trợ ăn bán trú miễn phí, tặng sách vở, đồ dùng học tập. Hàng năm, vào các dịp lễ tết, nhà trường còn trích quỹ mua quà tặng em và gia đình. Đợt “mổ” lợn vừa qua, Trâm cũng được nhà trường tặng phần quà nhằm động viên em cố gắng, nỗ lực hơn trong học tập.

“Dù giá trị khoản tiền tiết kiệm nuôi heo đất không lớn nhưng chứa đựng tình cảm yêu thương của học sinh và giáo viên dành cho trò nghèo. Đặc biệt, hiệu quả từ phong trào có ý nghĩa rất lớn trong việc rèn luyện và giáo dục phẩm chất của học sinh như đức tính tiết kiệm, tinh thần tương thân tương ái”, ông Nguyễn Trí Bằng - Phó phòng GD&ĐT thị xã Hồng Lĩnh nhấn mạnh.

Phong trào Nuôi heo tiết kiệm được ngành Giáo dục thực hiện khoảng 20 năm qua tại 10 đơn vị trường học. Đến nay, phong trào đã giúp các trường có thêm nguồn kinh phí hỗ trợ học sinh khó khăn vươn lên trong học tập. Ngoài Nuôi heo tiết kiệm, trong năm học qua, ngành Giáo dục đã phát động nhiều phong trào ý nghĩa hỗ trợ học sinh nghèo như tặng xe đạp; hỗ trợ thiết bị học trực tuyến… - Ông Nguyễn Trí Bằng - Phó phòng GD&ĐT thị xã Hồng Lĩnh
Bài liên quan
Phao robot bảo vệ cá voi
Trung tâm khoa học Cape Cod và một trong những doanh nghiệp vận tải biển lớn nhất thế giới đang hợp tác trong một dự án sử dụng phao robot.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nuôi heo tiết kiệm giúp bạn nghèo đến trường