Trường đang dạy học ở tuần 25, nếu dịch bệnh không bùng phát, học sinh không phải nghỉ học thì cuối tháng 4 sẽ kết thúc chương trình học kỳ II. Ngay sau đó trường sẽ triển khai ôn tập tăng cường cả buổi sáng và chiều để giáo viên, học sinh dồn tổng lực và thời gian ôn tập.
Giúp trò vượt “vũ môn”
Dịch bệnh nên việc học, ôn tập của học sinh khối 12 phải thay đổi và ảnh hưởng không nhỏ. Với học sinh vùng khó thì sự tác động càng rõ rệt bởi nhiều em trong quá trình tạm nghỉ học phòng chống dịch chưa thể tiếp cận với học trực tuyến. Việc học có sự gián đoạn nhất định, dẫn tới kết quả không như mong muốn.
Cô Lương Thị Ngọc Hà, bày tỏ: Hy vọng dịch không chuyển biến xấu để việc dạy và ôn tập theo đúng tiến độ. Nếu có dấu hiệu dịch bùng phát, trường sẽ đẩy nhanh tiến độ dạy và ôn để tranh thủ thời gian “vàng” trực tiếp cho học sinh khối 12.
“Với Trường THPT Đồng Văn việc dạy học online khó khả thi. Thống kê sơ bộ, chỉ 1/3 học sinh khối 12 có điều kiện học trực tuyến. Nên tinh thần chung vẫn là tăng cường thêm ôn tập trực tiếp các buổi chiều song song với học kiến thức.
Mặt khác, với học sinh vùng cao, việc nâng cao tâm lý, ý thức với học ôn và thi cử rất cần thiết. Nếu không trao đổi, động viên để các em biết chấp nhận và chủ động khắc phục khó khăn dịch bệnh mang lại rất dễ nảy sinh tâm lý uể oải, lười học, mất tự tin khi bước vào thi...”, cô Hà cho biết.
Trên cơ sở thực tế dịch bệnh cùng hướng dẫn của Bộ, Sở GD&ĐT Quảng Trị đã yêu cầu các trường kết hợp song song dạy học trực tiếp và trực tuyến linh hoạt. Bên cạnh cung cấp kiến thức mới đi liền với hệ thống hóa kiến thức, các dạng đề, bài… để học sinh sớm ôn tập.
Chia sẻ thông tin trên, ông Lê Văn Tính, Trưởng phòng Giáo dục Trung học và Giáo dục Thường xuyên (Sở GD&ĐT Quảng Trị) đồng thời cho biết: Sở cũng yêu cầu 100% các trường phải xây dựng kế hoạch ôn tập tốt nghiệp sớm cho từng môn cụ thể về kiến thức, thời gian, giải pháp ôn tập… Sở sẽ tăng cường kiểm tra tiến độ, kế hoạch chất lượng dạy và ôn thi tốt nghiệp. Dù triển khai dạy học, ôn tập trực tiếp hay trực tuyến đều yêu cầu các trường lấy chất lượng làm đầu, không dồn ép về mặt thời gian, tiến độ để ảnh hưởng tới hiệu quả, tâm lý…
Học sinh Vàng Thị Phương, lớp 12A3 Trường THPT số 1 Bắc Hà (Bắc Hà - Lào Cai) chia sẻ: Việc học và ôn thi trực tuyến đã kéo dài 2 tuần, tuy nhiên mạng yếu khiến tiếp nhận bài giảng chập chờn, không nghe rõ thầy cô giảng. “Em phải nhắn tin nhờ bạn chụp lại phần bài giảng bị mất sóng để học bổ sung; phần kiến thức nào chưa hiểu em gọi điện nhờ thầy cô giảng lại... Ôn thi trực tuyến không hiệu quả như trực tiếp. Em thấy lo lắng vì kỳ thi đang đến gần. Mong sao dịch bệnh sớm ổn định để em được trở lại trường ôn tập cùng thầy cô và các bạn…