Cô Phan Hồng Cẩm chữa bài cho học sinh. Ảnh: NVCC |
Theo thầy Bùi Huy Hiếu, những hạn chế mà học sinh đang gặp trong quá trình học Ngữ văn có thể chỉ ra là: Chưa dành nhiều thời gian đọc và nghiên cứu tài liệu, bị cuốn hút bởi mạng xã hội, thích xem hình ảnh, video ngắn hơn đọc sách báo, lười rèn luyện kỹ năng viết… dẫn đến vốn ngôn ngữ hạn chế, diễn đạt lủng củng.
Trước thực trạng này, trong mỗi tiết học thầy Hiếu luôn cố gắng giới thiệu các đầu sách hay, những tác phẩm văn học nổi tiếng để học sinh tìm đọc; khuyến khích học trò luyện viết văn; ra bài tập phù hợp năng lực mỗi em. Đặc biệt, thầy Hiếu thường xuyên tổ chức viết bài luận theo nhóm để học sinh có không gian chia sẻ quan điểm, phản biện và hiểu đúng tinh thần học Ngữ văn…
Bên cạnh đó, mỗi tác phẩm văn học thầy Hiếu đều cố gắng hướng dẫn học sinh liên hệ thực tế cuộc sống, qua đó giúp các em cảm nhận giá trị và đưa ra nhận định, ý kiến. “Tôi chữa, định hướng các em làm bài đúng chuẩn chương trình về mặt tư tưởng, đạo đức, pháp luật nhưng vẫn tôn trọng quan điểm của học sinh trước một vấn đề…”, thầy Hiếu nói.
Cũng giống như thầy Hiếu, để nâng cao kỹ năng viết cho học sinh, cô Phan Hồng Cẩm, Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai (Hà Tĩnh) khuyến khích học trò viết bài, dành thời gian sửa và góp ý để rèn luyện kỹ năng viết, phân tích, trình bày. Cùng đó, cô Cẩm nhắc nhở học sinh trau dồi vốn ngôn ngữ bằng đọc tài liệu, sách tham khảo và chắt lọc, ghi chép từ ngữ hay bổ sung vào vốn từ.
“Không chỉ dạy, tôi còn yêu cầu học sinh liên hệ, đánh giá, xâu chuỗi các vấn đề liên quan để tăng cường tư duy, tổng hợp, phản biện. Lập nhóm Zalo, Facebook giáo viên cùng học và ôn tập với học sinh. Sau khi các em làm bài, tôi yêu cầu nhận xét chéo để học hỏi lẫn nhau. Tất cả những yêu cầu, hướng dẫn, lưu ý… của giáo viên đều hướng tới giúp học trò hứng thú với học Ngữ văn, học và ôn hiệu quả, giảm áp lực và tránh xa lối mòn học vẹt, học tủ…”, cô Cẩm nói.
Để nắm được kiến thức cơ bản các tác phẩm văn học trong chương trình lớp 12, học sinh cần học tập nghiêm túc và có phương pháp học phù hợp. Các em cũng nên dành thời gian luyện viết, trau dồi để vốn từ ngữ thêm phong phú… - Cô Bùi Phương Thúy (Trường THPT chuyên Lào Cai, tỉnh Lào Cai)