Đây cũng chính là yếu tố quyết định giúp thầy và trò trường THPT Hoàng Long giữ vững thành tích đáng tự hào trong nhiều năm qua.
Theo ThS Lê Ngọc Lan, các hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp tại trường THPT Hoàng Long được triển khai nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện về phẩm chất, năng lực.
Từ đó, các em có khả năng thích ứng với các điều kiện sống, học tập và làm việc khác nhau, thích ứng với những thay đổi của xã hội hiện đại, có khả năng tổ chức cuộc sống, công việc và quản lí bản thân.
"Qua hoạt động, trải nghiệm giúp học sinh tìm được hứng thú đối với nghề nghiệp và ra quyết định lựa chọn được nghề nghiệp tương lai; xây dựng được kế hoạch rèn luyện đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp và trở thành người công dân có ích...”, ThS Lê Ngọc Lan bày tỏ.
Cụ thể là hàng tháng học sinh trường THPT Hoàng Long được tham gia trải nghiệm thực tế làm sinh viên tại các trường đại học như: Trường Đại học Thủy Lợi, Đại học Bách Khoa, trường Đại học Việt Nhật… Hàng năm học sinh được trải nghiệm tại các trường đại học trên thế giới như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada… theo chương trình hợp tác quốc tế của nhà trường. Những chuyến đi như thế này đã giúp học sinh hình dung rõ hơn về cơ hội học tập và bức tranh thế giới nghề nghiệp trong tương lai, đặc biệt với học sinh lớp 12.
Chia sẻ về nghề nghiệp tương lai, em Phạm Ngọc Anh - học sinh lớp 12A2 (trường THPT Hoàng Long) cho biết, đã sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 tới đây.
"Ngay từ khi làm hồ sơ vào trường, em đã được trường phát phiếu khảo sát mong muốn học ngành gì, trường gì. Em nói muốn học về điều dưỡng để sang Nhật Bản làm việc. Các thầy cô đưa ra cho em nhiều lựa chọn các trường Đại học, Cao đẳng trong nước và nước ngoài. Sau khi tham gia chương trình trải nghiệm tại Đại học Y khoa Tokyo Việt Nam, em và bố mẹ quyết định chọn ngôi trường này. Từ lựa chọn đó, thầy cô cùng em xây dựng một lộ trình học tập để bám sát mục tiêu. Đến nay, em tự tin mình có thể vào trường Đại học như mong muốn...”, Ngọc Anh chia sẻ.
Khác với Ngọc Anh, Vũ Đăng Nhật, học sinh lớp 12A6, chia sẻ bản thân bối rối không biết mình thích gì khi lên cấp THPT. Dù tham gia nhiều buổi tư vấn hướng nghiệp, Đăng Nhật vẫn phân vân và thay đổi định hướng.
“Cuối năm lớp 10, các thầy cô giúp em xác định đi du học Nhật Bản và phụ đạo học chuyên tiếng Nhật. Ngoài ra, trường cho em trải nghiệm về văn hóa Nhật Bản để em hiểu biết hơn về đất nước mình sẽ đến học tập và làm việc. Đầu năm lớp 12, em đã đạt chứng chỉ tiếng Nhật N3...”, Đăng Nhật nói.
Hoạt động trải nghiệm giúp học sinh có định hướng nghề nghiệp phù hợp trong tương lai. |
Cô Đào Thị Thu Trang - phó Hiệu trưởng trường THPT Hoàng Long cho biết, đơn hoạt động tìm hiểu về các ngành nghề đa dạng và có xu hướng phát triển tại trường Đại học Thủy Lợi.
Hoạt động được Ban tư vấn hướng nghiệp của trường phối hợp cùng trường Đại học Thủy Lợi tổ chức, nhằm đảm bảo hiệu quả trong công tác định hướng nghề nghiệp và đa dạng hóa trải nghiệm cho học sinh.
"Trường THPT Hoàng Long xây dựng hệ thống tư vấn hướng nghiệp cho học sinh ngay từ khi vào lớp 10 và sát sao theo lộ trình của học sinh trong những năm học tiếp theo, đặc biệt với học sinh lớp 12. Từ đó, giúp học sinh lựa chọn đúng nghề nghiệp, chọn trường, chọn ngành theo năng lực và đặc điểm tâm sinh lý của bản thân...”, cô Đào Thị Thu Trang nói.