- Thông điệp đưa ra là hàm ý suy luận ra từ nội dung của văn bản
- Nếu có nhiều thông điệp, học sinh có quyền lựa chọn miễn sao giải thích lí do thuyết phục
- Thông điệp có thể là một bài học tư tưởng đạo lý và hành động có ý nghĩa thực tiễn
Dưới đây là 3 bước cần có để làm tốt dạng câu hỏi này:
- Xác định thông điệp: Văn bản đem đến cho em nhiều thông điệp có ý nghĩa…/Thông điệp ý nghĩa nhất với em là.....
- Suy luận thông điệp tư tưởng đạo lý: Vì nó cho em thấy rằng, chúng ta cần....
- Suy luận bài học thực tiễn: Chúng ta cần làm... để thay đổi.
Thông điệp này không chỉ có ý nghĩa với riêng em mà chắc chắn nó còn có ý nghĩa với tất cả mọi người.
Sau khi đã ôn luyện lý thuyết có liên quan đến câu hỏi Đọc hiểu và cách làm các dạng câu hỏi cụ thể của bài Đọc hiểu, giáo viên tổ chức cho các em rèn kĩ năng làm bài Đọc hiểu thông qua hệ thống câu hỏi, bài tập. Khi luyện đề, nên chọn lọc ngữ liệu thuộc nhiều kiểu văn bản khác nhau. Với mỗi ngữ liệu đưa ra hệ thống câu hỏi đa dạng, bao quát được các dạng kiến thức lý thuyết đã ôn tập, chú ý những dạng câu hỏi, cách diễn đạt câu hỏi mà học sinh dễ nhầm lẫn. Trong quá trình luyện đề Đọc hiểu, giáo viên không chỉ chú ý quan sát cách các em làm bài, chấm, chữa bài cho các em về nội dung kiến thức cần đạt, mà còn chú ý sửa các lỗi về diễn đạt, dùng từ, cách trình bày bài…
Với một đề Đọc hiểu, nếu yêu cầu các em làm theo kiểu tìm ý chính, giáo viên yêu cầu các em hoàn thành trong khoảng thời gian 5 - 7 phút; nếu yêu cầu làm bài hoàn chỉnh, thời gian các em cần hoàn thành bài tập từ 20 - 30 phút, tùy mức độ dễ hay khó của bài tập. Khuyến khích các em tự làm, tự chấm chữa bài của mình và của bạn, bằng cách giao bài tập, gợi ý đáp án, biểu chấm và cho các em đối chiếu, chấm bài để tự nhận thấy mình còn sai, thiếu phần nào.
Sau khi chữa bài, chấm bài, yêu cầu các em xem lại bài, làm lại những câu còn nhiều sai sót để các em vừa nhớ kiến thức, vừa luyện kỹ năng làm bài. Khuyến khích các em tìm thêm tài liệu, các đề Đọc hiểu… để tự làm, tự luyện. Sau khi các em đã thuần thục kỹ năng làm bài Đọc hiểu, giáo viên giao bài tập, tổ chức luyện đề theo cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT để các em biết cân đối các phần trong một bài thi cụ thể.
Câu hỏi Đọc hiểu có một vị trí nhất định, quyết định điểm số của bài thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn. Trả lời đúng trọng tâm câu hỏi, cân đối thời gian làm bài hợp lí để đạt điểm cao là rất quan trọng với mỗi học sinh. Để giúp các em làm được điều đó, trong quá trình bồi dưỡng thầy cô phải luôn dày công, dốc sức bằng ngọn lửa của lòng nhiệt huyết và đam mê với nghề; bằng niềm say mê với mỗi tác phẩm văn học...