Giáo dục

Ôn thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới

Bích Thanh 22/04/2025 15:24

Năm 2025 là kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên áp dụng Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Các giáo viên hướng dẫn học sinh cách ôn tập khoa học, đúng hướng theo chương trình mới để đạt kết quả tốt nhất.

Nắm cấu trúc, chia giai đoạn ôn thi môn toán

Thạc sĩ Trần Văn Toàn, giáo viên (GV) dạy toán Trung tâm TVT Marth Edu (Q.10, TP.HCM), hướng dẫn lập kế hoạch ôn thi thành 3 giai đoạn:

Giai đoạn 1, tổng ôn kiến thức, hệ thống hóa toàn bộ kiến thức lớp 12, vẽ sơ đồ tư duy để nắm rõ mối liên hệ giữa các chuyên đề. Chia nhỏ thời gian từng ngày để học lý thuyết xen kẽ làm bài tập vận dụng cơ bản. Điều này giúp củng cố kiến thức và tránh học dồn.

screenshot-2025-04-22-150633.png
Sau khi thi học kỳ 2, học sinh lớp 12 sẽ bước vào giai đoạn ôn tập. (Ảnh: Đào Ngọc Thanh)

Giai đoạn 2 dành cho luyện đề chuyên sâu, phân chia theo từng dạng bài, luyện giải đề theo từng chuyên đề, tăng dần mức độ khó để làm quen với áp lực. Phân tích lỗi sai sau mỗi đề thi, ghi chép lại những dạng bài dễ nhầm lẫn hoặc sai sót để tránh lặp lại.

Giai đoạn 3 là tăng tốc với việc giải đề thi minh họa và đề thi thử nhiều trường, đặt mục tiêu điểm số cụ thể. Giả lập tình huống thi thực tế, bấm giờ và làm bài như trong phòng thi để rèn tâm lý và quản lý thời gian.

Hệ thống kiến thức kỹ năng môn Ngữ Văn

Thạc sĩ Nguyễn Phước Bảo Khôi, khoa Ngữ văn, Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho rằng để lấy được tối đa những phần dễ đạt điểm cũng như tăng cơ hội có được điểm cao ở những câu hỏi mang tính phân hóa, HS cần rèn kỹ năng trả lời câu hỏi đọc hiểu, chú ý đến điểm thành phần của từng loại câu hỏi theo mức độ tư duy, từ đó xác định cách trả lời/cách trình bày phần trả lời sao cho hiệu quả nhất.

HS cũng cần rèn kỹ năng viết đoạn văn và viết bài văn nghị luận xã hội. Ở kỹ năng viết đoạn văn, bên cạnh việc nhận thức được lợi thế nhất định mà định hướng ra đề đã chỉ rõ nội dung viết đoạn, HS cần chú ý đến dung lượng, hình thức, nội dung, trình tự triển khai và diễn đạt. Trong đó, cần viết đoạn theo cấu trúc phối hợp, sử dụng phép liên kết câu trong quá trình viết đoạn. Còn với viết bài nghị luận thì điểm mấu chốt là HS cần nắm được yêu cầu và cách triển khai.

Bên cạnh đó, thầy Khôi cũng nhắc thêm HS cần rèn chữ, chú ý chữ viết (nhiều khả năng trong hướng dẫn chấm sẽ yêu cầu trừ điểm nếu chữ viết cẩu thả). Ngoài ra, cần luyện tập theo những đề thi được xây dựng theo đúng cấu trúc mà Bộ GD-ĐT đã công bố để tăng thêm kinh nghiệm, mài sắc thêm những gì đã được giáo viên hướng dẫn.

screenshot-2025-04-22-150644.png
Năm nay, học sinh lớp 12 sẽ thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông mới. (Ảnh: Đào Ngọc Thạch)

Học từ vựng và tăng vốn từ môn tiếng Anh

Cô Trần Thị Hồng Nhung, Trường quốc tế Á Châu, cho rằng sự thay đổi lớn nhất của đề thi môn tiếng Anh năm nay là việc bỏ hoàn toàn các câu hỏi trắc nghiệm đơn lẻ. Các câu hỏi về phát âm, trọng âm của từ và các tình huống giao tiếp không còn xuất hiện. Các kiến thức ngữ pháp thường được đánh giá bằng các câu trắc nghiệm đơn lẻ trước đây giờ được tích hợp vào các bài đọc và bài điền từ (cloze test).

Theo cô Nhung, việc lồng ghép câu hỏi ngữ pháp trong bài đọc đòi hỏi HS cần phải học kỹ và hiểu rõ cách dùng của các điểm ngữ pháp để không chỉ có thể nhận biết mà còn vận dụng trong ngữ cảnh của bài đọc.

Cấu trúc đề mới đặt trọng tâm vào năng lực đọc hiểu, đồng thời yêu cầu ở HS một vốn từ rộng hơn. Do đó, trong quá trình ôn tập, các em cần trau dồi, tích lũy nhiều từ vựng thuộc nhiều chủ đề khác nhau, đặc biệt bên ngoài sách giáo khoa.

Bên cạnh yêu cầu kiến thức về ngữ pháp và từ vựng, nhìn chung tất cả các phần của bài thi môn tiếng Anh năm nay đều yêu cầu HS có kỹ năng đọc hiểu, kỹ năng tư duy và phân tích logic tốt.

Theo Thanh Niên
https://thanhnien.vn/on-thi-tot-nghiep-thpt-theo-chuong-trinh-moi-185250421234843054.htm
Copy Link
https://thanhnien.vn/on-thi-tot-nghiep-thpt-theo-chuong-trinh-moi-185250421234843054.htm
Bài liên quan
Ôn thi tốt nghiệp THPT tại Lai Châu: Dồn lực hỗ trợ người học
Chú trọng ôn luyện theo hình thức “cuốn chiếu”, dạy học phân hóa là giải pháp mà các trường THPT ở huyện vùng biên Mường Tè thực hiện nhằm củng cố kiến thức, nâng phổ điểm cho học sinh lớp 12.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ôn thi tốt nghiệp THPT theo chương trình mới