Giáo dục quốc phòng

Ông Biden lên tiếng vụ căn cứ Mỹ bị tập kích, 37 binh sĩ thương vong

Đăng Minh 29/01/2024 08:07

GDTĐ - Tổng thống Joe Biden tuyên bố sẽ có "biện pháp đáp trả" sau khi căn cứ Mỹ tại Jordan bị tập kích khiến 37 binh sĩ thương vong.

"Chúng tôi đang thu thập thông tin về vụ tấn công. Chúng tôi biết vụ tấn công do các nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn hoạt động ở Iraq và Syria gây ra. Washington sẽ có biện pháp đáp trả", Reuters dẫn tuyên bố của Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 28/1.

CNN dẫn thông tin từ Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) xác nhận, căn cứ Mỹ mang tên Tháp 22 ở Jordan (gần biên giới Syria) bị tấn công bằng máy bay không người lái đêm 28/1.

Thông tin cập nhật của Reuters cho biết, ngoài 3 binh sĩ thiệt mạng còn có 34 người khác bị thương.

uav.png
Một UAV của Iran tham gia tập trận vào tháng 1/2021. Ảnh: Reuters

Đây lần đầu tiên quân đội Mỹ bị tấn công gây thiệt hại về người kể từ khi xung đột bùng nổ ở Gaza vào ngày 7/10/2023. Vụ việc là sự leo thang đáng kể đối với tình hình vốn đã bấp bênh ở Trung Đông.

Các quan chức cho biết chiếc máy bay không người lái này đến từ một lực lượng được Iran hậu thuẫn và dường như được bắn từ phía Syria.

Jordan đã lên án vụ tấn công vào tiền đồn ở biên giới với Syria gây thương vong cho lực lượng Mỹ đang hợp tác với họ đối phó chủ nghĩa khủng bố và bảo vệ biên giới.

Phát ngôn viên chính phủ Jordan Muhannad al-Mubaidin gửi lời chia buồn đến phía Mỹ.

Sự hiện diện của binh sĩ Mỹ ở Jordan là vấn đề nhạy cảm do Washington ủng hộ Israel trong cuộc chiến với Hamas. Từ đây, tâm lý bài Mỹ tại quốc gia Trung Đông này gia tăng.

Các căn cứ Mỹ tại Trung Đông, đặc biệt là ở Iraq và Syria, gần đây hứng chịu hàng loạt cuộc tập kích.

Nhóm tấn công cho biết hành động của họ nhằm phản đối hỗ trợ của Mỹ cho Israel. Giới chức Mỹ cho biết lực lượng nước này tại Iraq và Syria đã bị tấn công hơn 158 lần bằng UAV, rốc-két hoặc tên lửa kể từ ngày 17/10, nhưng gây thiệt hại nghiêm trọng về con người hay hạ tầng.

Lực lượng Mỹ và đồng minh được triển khai tại Iraq từ năm 2014 để truy quét tàn dư tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Ước tính quân đội Mỹ có khoảng 2.500 binh sĩ tại Iraq và 900 lính tại Syria trong liên minh đa quốc gia.

Bài liên quan
Các căn cứ Mỹ ở Iraq và Syria bị UAV tấn công liên tục
Theo Reuters, các căn cứ quân sự Mỹ ở Iraq và Syria liên tục trở thành mục tiêu trong các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái 24 giờ qua.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden lên tiếng vụ căn cứ Mỹ bị tập kích, 37 binh sĩ thương vong