Bốn phương

Ông Biden xin lỗi ông Zelensky

08/06/2024 06:27

Tổng thống Mỹ Joe Biden gửi lời xin lỗi tới người đồng cấp Ukraine Zelensky khi 2 nhà lãnh đạo gặp nhau ở Paris (Pháp).

Ông Biden gặp ông Zelensky tại Paris, Pháp hôm 7/6 (ảnh: CNN)

Ông Biden gặp ông Zelensky tại Paris, Pháp hôm 7/6 (ảnh: CNN)

Phát biểu trong cuộc gặp hôm 7/6, ông Biden đã xin lỗi ông Zelensky vì sự chậm trễ hồi đầu năm của Mỹ trong việc thông qua gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine, do bị đảng Cộng hòa cản trở.

“Các bạn biết đấy, các bạn chưa hề cúi đầu, chưa hề nhượng bộ, các bạn tiếp tục chiến đấu theo cách thực sự đáng nể và chúng tôi sẽ tiếp tục đồng hành cùng các bạn”, ông Biden nói với ông Zelensky.

“Tôi xin lỗi ngài vì nhiều tuần không có tin tức gì về vấn đề viện trợ. Bởi chúng tôi gặp khó khăn trong việc thông qua một dự luật bị phe đối lập phản đối, nhưng cuối cùng chúng tôi cũng làm được việc đó”, ông Biden nói thêm.

Trong cuộc gặp ông Zelensky tại Paris, ông Biden cũng công bố gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine.

“Kể từ thời điểm đó (dự luật viện trợ được thông qua) tôi đã công bố 6 gói viện trợ đáng kể. Hôm nay, tôi sẽ ký một gói viện trợ bổ sung trị giá 225 triệu USD để giúp các bạn tái thiết mạng lưới điện”, ông Biden nói thêm.

Bộ Ngoại giao Mỹ và Lầu Năm Góc chưa tiết lộ chi tiết về gói viện trợ mới, tuy nhiên, theo CNN, ngoài các hỗ trợ để Ukraine khôi phục mạng lưới điện, gói viện trợ mới còn bao gồm đạn dược cho hệ thống pháo phản lực HIMARS, tên lửa cho hệ thống phòng không HAWK, tên lửa phòng không Stinger, tên lửa chống tăng Javelin, xe bọc thép, tàu tuần tra và nhiều thiết bị quân sự khác.

Hồi cuối tháng 4, Tổng thống Mỹ Biden đã ký thành luật một dự luật được Quốc hội Mỹ thông qua, nhằm nối lại việc cung cấp vũ khí cho Ukraine. Dự luật viện trợ trị giá 95 tỷ USD, trong đó có 61 tỷ USD cho Ukraine.

Theo Politico (tạp chí Mỹ), tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine nhằm đối phó Nga là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của ông Biden. Tuy nhiên, việc Tổng thống Mỹ “bật đèn xanh” cho các nỗ lực ủng hộ Ukraine cũng có giới hạn.

Politico hôm 6/7 đưa tin, ông Biden được cho là đã chặn đề xuất của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về việc thành lập một liên minh huấn luyện quân sự cho binh sĩ Ukraine trực tiếp trên lãnh thổ Ukraine.

Dẫn nguồn thạo tin, Politico cho hay, ông Biden lo ngại các quân nhân NATO được gửi đến Ukraine có thể gặp nguy hiểm và có khả năng làm leo thang căng thẳng giữa khối này với Nga.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Biden xin lỗi ông Zelensky