Bốn phương

Ông Donald Trump: Sinh viên tốt nghiệp tại Mỹ nên được cấp thẻ xanh

21/06/2024 13:29

Ứng viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump hôm 20-6 nói rằng nên cấp thẻ xanh cho sinh viên tốt nghiệp các trường đại học ở Mỹ để họ ở lại nước này - một đề xuất đi ngược lại quan điểm nhập cư cứng rắn của ông.

Trong podcast All-In do các nhà đầu tư công nghệ ở Thung lũng Silicon tổ chức, nhà đầu tư Jason Calacanis đã nói với ông Trump rằng Mỹ cần có khả năng "giữ chân" hợp pháp nhiều lao động có tay nghề cao hơn, một vấn đề lớn đối với ngành công nghệ hiện nay.

Ứng viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump. Ảnh: Reuters

Ứng viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump. Ảnh: Reuters

Ông Calacanis đề nghị ông Trump: "Ông có thể hứa với chúng tôi rằng ông sẽ tạo điều kiện nhiều hơn cho chúng tôi để đưa những nhân sự tốt nhất và thông minh nhất trên thế giới vào Mỹ hay không?".

Ông Trump đáp lại rằng ông sẽ cam kết điều đó.

Ông Trump cho rằng sinh viên tốt nghiệp đại học ở Mỹ nên tự động được nhận thẻ xanh như một phần trong bằng tốt nghiệp để họ có thể ở lại Mỹ. Theo ông, hướng đi này có thể bao gồm cả các trường cao đẳng cơ sở.

Thẻ xanh, còn được gọi là thẻ thường trú, cho phép các cá nhân sống và làm việc lâu dài tại Mỹ và là con đường dẫn đến quyền công dân của nước này.

Không rõ liệu ông Trump có đề cập tất cả người nước ngoài, bao gồm những người đến Mỹ bất hợp pháp hoặc ở lại quá hạn thị thực hay chỉ những đối tượng có thị thực sinh viên.

Trong khi đó, chiến dịch tranh cử của ông Trump lại nhấn mạnh chỉ sau "quá trình kiểm tra tích cực nhất trong lịch sử Mỹ" thì những sinh viên tốt nghiệp có tay nghề cao nhất và có thể đóng góp đáng kể cho nước Mỹ mới có thể ở lại.

Ông Aaron Reichlin-Melnick, giám đốc chính sách của Hội đồng Di trú Mỹ, hoài nghi tuyên bố của ông Trump vì chính quyền cựu tổng thống Mỹ từng áp dụng nhiều chính sách nhằm hạn chế thị thực sinh viên và khiến họ khó ở lại Mỹ sau khi tốt nghiệp.

Trong nhiệm kỳ tổng thống 2017-2021, chính quyền ông Trump đã thực hiện các bước nhằm hạn chế việc các công ty Mỹ sử dụng lao động nước ngoài có tay nghề theo thị thực H-1B, loại thị thực quan trọng cho sinh viên quốc tế muốn ở lại Mỹ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Donald Trump: Sinh viên tốt nghiệp tại Mỹ nên được cấp thẻ xanh