Giáo dục

Ông Hoàng Nam Tiến và những phát ngôn đáng suy ngẫm trong giáo dục

31/07/2025 23:15

“Muốn lương 10.000 USD, hãy tắt điện thoại đi và bớt hóng các bình luận trên mạng xã hội”.

Trên đây là một trong những phát ngôn “để đời” của ông Hoàng Nam Tiến, Phó chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học FPT (ĐH). Ông đột ngột tử vong chiều nay (31/7) vì đột quỵ.

Ông Hoàng Nam Tiến, sinh năm 1969 tại Hà Nội, nguyên là Chủ tịch FPT Software, FPT Telecom, Tập đoàn FPT. Ông là con trai út của thiếu tướng Hoàng Đan.

Ông là Phó chủ tịch Hội đồng trường, Trường ĐH FPT, phụ trách hoạt động đào tạo sau đại học.

Đồng thời, ông Hoàng Nam Tiến được biết đến là một nhà quản trị, là chuyên gia, một cố vấn trong hoạt động khởi nghiệp, một nhà giáo và một diễn giả được yêu thích.

Ngoài tài năng quản trị, ông Hoàng Nam Tiến còn gây dấu ấn bởi nhiều phát ngôn đáng suy ngẫm.

Ông Hoàng Nam Tiến và những phát ngôn đáng suy ngẫm trong giáo dục - 1
Ông Hoàng Nam Tiến, Phó chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học FPT (Ảnh: Tư liệu).

"Muốn lương 10.000 USD, hãy tắt điện thoại đi và bớt hóng các bình luận trên mạng ".

Tại hội thảo về nhân lực thiết kế chip tổ chức năm ngoái, ông Hoàng Nam Tiến đưa ra lời khuyên với các bạn trẻ như vậy.

Theo chuyên gia này, các em hãy học về thiết kế chip, bán dẫn để thực sự tỏa sáng, nuôi sống bản thân mình và gia đình. Khi bắt đầu, những bước đầu tiên là vô cùng khó khăn nhưng nếu chúng ta không đi thì sao biết mình đến được.

"Học sinh đừng chỉ chơi game, hãy trở thành "nhà phát minh" game"

Theo ông Hoàng Nam Tiến, 10 năm nữa, thế hệ học sinh hiện nay sẽ chơi game mỗi ngày, và chính các em sẽ là người sáng tạo, lập trình ra những trò chơi điện tử có ích.

Ông cho rằng, hiện nay có rất nhiều phụ huynh lo ngại về việc con sử dụng công nghệ. Bởi, phụ huynh nghĩ rằng các con sử dụng với mục đích chơi game vô bổ, từ đó dẫn đến việc cấm con dùng các thiết bị điện tử, giám sát chặt chẽ mọi hoạt động của con.

Đây là quan niệm sai lầm. Ông cho rằng, thay vì cấm đoán, phụ huynh có thể chơi thử game để đồng hành cùng con, Từ đó, bố mẹ có thể cùng con tạo ra một kế hoạch hợp lý, một thời gian biểu phù hợp, chinh phục những trò chơi thú vị và bổ ích.

Ông Hoàng Nam Tiến và những phát ngôn đáng suy ngẫm trong giáo dục - 2
Ngoài tài năng quản trị, ông Hoàng Nam Tiến còn gây dấu ấn bởi nhiều phát ngôn “để đời” (Ảnh: FU).

"Hãy nhảy việc để ra đi"

Chia sẻ với giới trẻ tại một sự kiện, ông cho rằng, nếu bất cứ lúc nào gặp khó khăn, bức xúc cũng muốn nhảy việc thì cả đời bạn không thành công.

Bạn hãy nhảy việc để ra đi. Khi kết thúc một dự án thành công, khi mọi người đang khen mình nhiều nhất, lúc đó hãy đứng dậy và ra đi.

"Học giỏi chưa chắc đã làm giỏi"

Đầu năm 2024, trong một bài phát biểu, ông Hoàng Nam Tiến chia sẻ: “Tôi có để ý những người học giỏi chưa chắc đã làm giỏi, bởi vì để học giỏi cần IQ rất cao, nó chỉ tập trung một vùng trên bộ não. Nhưng để làm việc giỏi thì cần kết hợp rất rất nhiều vùng trên bộ não”.

"Thông minh và chăm chỉ, chỉ đủ ăn khi về già"

Tại buổi Talkshow về AI mới đây, trong bối cảnh nhiều bạn trẻ hiện nay ngộ nhận chỉ cần thông minh và chăm chỉ là đủ, ông Tiến đưa ra cảnh báo: “Nếu chỉ thông minh, chỉ chăm chỉ, thì may ra các bạn đủ ăn khi về già.

Nếu muốn trở thành lãnh đạo, muốn làm giàu, muốn để lại dấu ấn, bạn phải vượt chính mình, vượt những gì đã quen, đã an toàn”.

“Chúng tôi khi trẻ là phải vượt khó, còn các bạn bây giờ, sinh ra trong nhung lụa, không thiếu thốn thứ gì. Vậy nên thử thách của các bạn là vượt qua sự đủ đầy, vượt qua sự thỏa mãn và những ngưỡng an toàn mềm mại mà chính bố mẹ, xã hội đã lót sẵn. Và vượt sướng mới là chuyện không đơn giản", ông Tiến nói.

Theo Dân trí
https://dantri.com.vn/giao-duc/ong-hoang-nam-tien-va-nhung-phat-ngon-dang-suy-ngam-trong-giao-duc-20250731181321977.htm
Copy Link
https://dantri.com.vn/giao-duc/ong-hoang-nam-tien-va-nhung-phat-ngon-dang-suy-ngam-trong-giao-duc-20250731181321977.htm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Hoàng Nam Tiến và những phát ngôn đáng suy ngẫm trong giáo dục