Ông Pence bất ngờ nói thẳng thừng về sếp cũ Donald Trump

08/06/2023, 08:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence gần đây đưa ra tuyên bố gây chú ý khi công kích mạnh mẽ cựu Tổng thống Donald Trump, ứng viên hàng đầu của đảng Cộng hòa hiện nay.

Ông Pence bất ngờ nói thẳng thừng về sếp cũ Donald Trump - 1

Cựu Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence chính thức khởi động chiến dịch tranh cử.

Ông Pence từng là đồng minh thân cận, làm "phó tướng" cho ông Trump trong nhiệm kỳ 4 năm. Hôm 7/6, ông Pence chỉ trích ông Trump vì cuộc bạo loạn ở tòa nhà Quốc hội Mỹ năm 2021.

Đây cũng là lời chỉ trích mạnh mẽ nhất của cựu Phó Tổng thống Mỹ, khi lên án vai trò của ông Trump trong cuộc bạo loạn, theo Retuers.

Ngày 6/1/2021, người ủng hộ ông Trump đã tràn vào tòa nhà Quốc hội Mỹ, đòi ngăn các nghị sĩ chứng nhận chiến thắng bầu cử của ông Joe Biden.

"Tôi tin rằng, bất cứ ai đặt mình lên trên Hiến pháp sẽ không bao giờ trở thành tổng thống Mỹ, và bất cứ ai nhờ người khác đặt mình lên trên Hiến pháp sẽ không bao giờ trở thành tổng thống Mỹ một lần nữa", ông Pence nói khi đưa ra tuyên bố khởi động chiến dịch tranh cử.

Theo Reuters, tuyên bố của ông Pence được xem là bất thường vì cựu Phó Tổng thống Mỹ cho đến nay vẫn luôn tránh công kích trực tiếp ông Trump. Ngoài ra, sự kiện ngày 6/1/2021 cũng không được các ứng cử viên khác của đảng Cộng hòa đề cập đến.

Các ứng viên cho rằng, công kích như vậy có thể gây bất lợi trong nỗ lực ứng cử, khiến những người ủng hộ ông Trump trong đảng Cộng hòa quay lưng.

Ông Trump hiện vẫn là ứng viên nhận được sự ủng hộ lớn nhất trong đảng. Người đứng thứ hai là thống đốc bang Florida, Ron DeSantis.

Theo Reuters, ông Pence đang đặt cược rủi ro cao với thông điệp gửi tới các cử tri, rằng ủng hộ ông nghĩa là ủng hộ Hiến pháp Mỹ, thay vì ủng hộ ông Trump.

Ông Pence, 64 tuổi, hồi tuần này đã chính thức khởi động chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ. Cựu thống đốc bang New Jersey, Chris Christie và thống đốc bang Dakota, Doug Burgum cũng đã nộp hồ sơ tranh cử, dẫn đến sự cạnh tranh đáng kể trong nội bộ đảng Cộng hòa.

Việc một phó tổng thống tranh cử với tổng thống mà mình từng phục vụ dưới quyền là điều cực kỳ hiếm, chỉ xảy ra một vài lần trong lịch sử nước Mỹ, theo Reuters.

Ông Pence khởi động chiến dịch tranh cử với những thách thức lớn. Cựu Phó Tổng thống Mỹ chỉ giành được 5% sự ủng hộ, kém ông Trump tới 44 điểm phần trăm, theo cuộc thăm dò do Reuters/Ipsos thực hiện vào tháng trước.

Hôm 7/6, ông Pence một lần nữa nhấn mạnh rằng mình không có thẩm quyền theo Hiến pháp để can thiệp kết quả bầu cử và rằng ông Trump đã "sai". Trong các bài đăng trên Twitter vào ngày 6/1/2021, ông Trump đã chỉ trích ông Pence "hèn nhát".

Trong ngày hôm đó, những người ủng hộ Trump xông vào tòa nhà Quốc hội, buộc ông Pence, các thành viên gia đình, các nhà lập pháp và những người phải sơ tán đến nơi an toàn. Một số kẻ bạo loạn còn đòi treo cổ ông Pence.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Pence bất ngờ nói thẳng thừng về sếp cũ Donald Trump