Bốn phương

Ông Putin lên tiếng về cuộc tranh luận Trump - Biden

05/07/2024 17:33

Ông Putin tuyên bố có thấy "một số đoạn trích" về cuộc tranh luận giữa ông Trump và ông Biden, đồng thời vẫn giữ quan điểm về việc ủng hộ ứng viên nào chiến thắng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik

Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: Sputnik

Đài RT ngày 5/7 đưa tin, ông Putin cho rằng Mỹ là một cường quốc thế giới nên các vấn đề nội bộ của nước này chắc chắn sẽ có tác động đến các vấn đề toàn cầu.

Khi được hỏi về cuộc tranh luận trực tiếp lần một giữa ông Trump và ông Biden, ông Putin cho biết, ông có nhiều việc quan trọng phải làm hơn là theo dõi những diễn biến phức tạp của tiến trình bầu cử Mỹ.

"Tôi có đủ việc quan trọng phải làm nên không thực sự theo dõi diễn biến bầu cử Mỹ, đặc biệt là thông qua các bình luận trên truyền thông. Truyền thông luôn có quan điểm riêng: ủng hộ có, phản đối có", ông Putin nói trong buổi họp báo ngày 4/7, sau hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) ở Astana, Kazakhstan. Dẫu vậy, ông Putin thừa nhận, có thấy "một số đoạn trích" của cuộc tranh luận ngày 27/6.

Đầu năm nay, ông Putin tuyên bố sẵn sàng hợp tác với mọi tổng thống được người dân Mỹ lựa chọn, nhưng vẫn muốn ông Biden tái đắc cử hơn. Tổng thống Nga mô tả người đồng cấp Mỹ là "người giàu kinh nghiệm và dễ đoán hơn... một chính trị gia kiểu truyền thống".

Khi được hỏi màn thể hiện "thiếu thuyết phục" của ông Biden trong cuộc tranh luận ngày 27/6 có làm thay đổi quan điểm đã nêu từ đầu năm về bầu cử Mỹ hay không, ông Putin gạt bỏ suy đoán về việc ông Biden bị suy giảm nhận thức và nhấn mạnh: "Không có gì thay đổi cả".

"Nhưng đây là việc nội bộ của nước Mỹ", Tổng thống Nga tuyên bố, đồng thời nhắc lại rằng Nga sẵn sàng hợp tác với Mỹ bất kể ứng viên nào chiến thắng. Ông Putin cũng lưu ý, thế giới không thể hoàn toàn "thờ ơ" với chính trị Mỹ.

"Nhìn chung, không thể quay lưng với bầu cử Mỹ, nhất là khi nước này vẫn là một cường quốc với tiềm lực về kinh tế, an ninh, quân sự. Mỹ còn là thành viên thường trực của Hội đồng An ninh Liên Hợp Quốc", Tổng thống Nga nói. Theo ông Putin, cơ quan này có thể tác động đến các vấn đề toàn cầu, bao gồm cả xung đột ở Ukraine.

Phóng viên cũng hỏi ông Putin có bình luận gì về những tuyên bố lặp đi lặp lại của ông Trump rằng ông biết cách ngăn đổ máu ở Ukraine, và các thông tin gần đây rằng ông Trump có thể dừng việc mở rộng NATO. Tổng thống Nga trả lời rằng ông đã "rất nghiêm túc" xem xét các tuyên bố của ông Trump.

"Tôi cho rằng ông ấy nói điều đó một cách chân thành, và chúng tôi ủng hộ điều đó,” ông Putin nói.

Bài liên quan
Ông Putin lần đầu bình luận về tuyên bố chấm dứt xung đột Ukraine của ông Trump
Tổng thống Vladimir Putin mới đây chính thức đưa ra bình luận về tuyên bố sẽ sớm giải quyết xung đột Nga - Ukraine của cựu Tổng thống Donald Trump nếu tái đắc cử.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Putin lên tiếng về cuộc tranh luận Trump - Biden