Ông Putin tiết lộ thông tin về đợt huy động mới và cuộc chiến ở sông Dnieper

Hải Yến | 15/12/2023, 18:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tại phiên hỏi đáp kết hợp họp báo cuối năm ngày 14/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết không cần một đợt huy động quân nữa.

Tổng thống Nga lưu ý hiện có khoảng 244.000 quân được huy động tại khu vực chiến đấu cùng các trung đoàn để sửa chữa trang bị. Điều đó có nghĩa là, 41.000 người đã bị giải ngũ vì nhiều lý do khác nhau, gồm vấn đề tuổi tác và tình trạng sức khỏe. Ông Putin lưu ý rằng sau lệnh huy động, một chiến dịch đã được phát động nhằm tuyển mộ khoảng 412.000 quân nhân hợp đồng vào Lực lượng Vũ trang Nga.

"Tính đến tối qua, họ nói với tôi rằng 486.000 người đã nhập ngũ. Dòng người sẵn sàng cầm vũ khí để bảo vệ lợi ích của Tổ quốc chúng ta vẫn không hề giảm. Khoảng 1.500 người đăng ký hàng ngày trên khắp đất nước" - ông Putin nói và nhấn mạnh rằng không cần phải tổ chức một đợt huy động quân nữa.

Tổng thống Putin nhắc lại rằng trong khuôn khổ huy động quân một phần, khoảng 300.000 người đã được triệu tập vào năm ngoái. Ông nói thêm rằng 14 người trong số đó đã trở thành Anh hùng Liên bang Nga. “Con số này chưa đề cập đến các huy chương và giải thưởng khác”, nguyên thủ quốc gia nói thêm.

Mặt khác, Tổng thống Nga cho biết giới lãnh đạo Ukraine đã trở nên tuyệt vọng sau thất bại trong cuộc phản công lớn vào mùa hè. Ông tiết lộ một số chi tiết về một chiến dịch đang diễn ra, trong đó Kiev đưa quân của mình tới một bãi nhỏ bên bờ sông Dnieper do Nga kiểm soát ở vùng Kherson.

Các phương tiện truyền thông Ukraina trong những tháng qua đã tuyên bố rằng quân đội Kiev đã cố gắng chiếm được một vùng ở tả ngạn sông Dnieper gần làng Krynki và đã “mở rộng” sự hiện diện của họ trong khu vực, đồng thời được cho là đã ép quân đội Nga rút lui.

Tổng thống Nga cho rằng hành động của Kiev về cơ bản giống như việc đưa quân đội của mình đến để bị “tiêu diệt”. Ông gọi đây là "nỗ lực cuối cùng" của Ukraine nhằm tiến hành một cuộc tấn công sau khi nước này "không đạt được bất cứ điều gì" trong cuộc phản công được quảng cáo rầm rộ vào mùa hè.

“Tôi thậm chí không biết tại sao họ lại làm vậy” - Tổng thống nói và cho biết thêm rằng chính binh sĩ Ukraine gọi các hoạt động trong khu vực là “chuyến đi một chiều”.

Theo ông Putin, Lực lượng vũ trang Ukraine cung cấp quân tiếp viện và vật tư cho vùng nhỏ trên từ bờ sông đối diện bằng những chiếc thuyền đang chịu hỏa lực liên tục của pháo binh Nga.

Tổng thống cho biết, tổn thất của Nga trong khu vực là tương đối nhỏ và chủ yếu là binh sĩ bị thương, không có tử vong. Ông nói thêm rằng Ukraine đã mất "hàng chục" binh sĩ cùng lúc. Tuy nhiên, ông cho biết Kiev vẫn tiếp tục hy sinh quân đội của mình trong khu vực vì lý do chính trị.

Cũng trong phiên hỏi đáp kết hợp họp báo, Tổng thống Putin tiết lộ Nga đã triển khai hơn nửa triệu quân nhân, trong đó có nhiều tình nguyện viên, tới vùng chiến sự của cuộc xung đột Ukraine.

Ông Putin lưu ý rằng, tiền tuyến với Ukraine dài hơn 2.000km. Hiện có 617.000 quân nhân Nga trong vùng chiến sự… Vì vậy, tất nhiên, có thể có một số vấn đề ở một số nơi.

Ông thừa nhận rằng quân nhân Nga có thể thiếu phần cứng công nghệ cao chuyên dụng, chẳng hạn như thiết bị tác chiến điện tử, tại một thời điểm và địa điểm nhất định, đồng thời hứa sẽ xem xét vấn đề này.

Nhà lãnh đạo Nga được yêu cầu bình luận về những phàn nàn rằng các tình nguyện viên quân sự thường dựa vào viện trợ do quê nhà của họ gây quỹ hơn là vào sự hỗ trợ của nhà nước.

Ông Putin nhấn mạnh rằng nguồn cung cấp do chính phủ cung cấp chiếm 99% tổng số viện trợ, nhưng lưu ý rằng Moscow hoan nghênh và sẽ không cản trở những nỗ lực chân thành trong việc cung cấp cho binh lính Nga nhiều loại thiết bị và vật tư.

Bài liên quan
Nga phản ứng vụ phương Tây không dự lễ nhậm chức của ông Putin
Moscow tỏ ra không hài lòng về việc một số nước phương Tây không cử đại diện dự lễ nhậm chức tổng thống Nga lần thứ 5 của ông Putin.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Putin tiết lộ thông tin về đợt huy động mới và cuộc chiến ở sông Dnieper