Ông Zelensky lên tiếng về mối quan hệ với Tổng Tư lệnh quân đội Ukraine

20/12/2023, 09:53
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 19/12 nói về mối quan hệ với Tổng Tư lệnh Valery Zaluzhny, khẳng định vẫn sẽ làm việc cùng tướng quân đội hàng đầu của Ukraine.

Ông Zelensky lên tiếng về mối quan hệ với Tổng Tư lệnh quân đội Ukraine - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng Tư lệnh quân đội, đại tướng Valery Zaluzhny.

Tại cuộc họp báo cuối năm vào ngày 19/12, ông Zelensky được hỏi về những bất hòa nếu có giữa ông và Tổng Tư lệnh Valery Zaluzhny, cũng như khả năng ông Zaluzhny bị sa thải.

Ông Zelensky trả lời: "Tôi có mối quan hệ công việc với ông Zaluzhny. Ông ấy phải chịu trách nhiệm về kết quả trên chiến trường với tư cách là Tổng Tư lệnh, cũng như Bộ Tổng tham mưu. Có rất nhiều vấn đề ở đó".

Theo Tổng thống Ukraine, cuộc phản công chưa đạt kì vọng năm 2023 là một vấn đề phức tạp. "Có những thứ sẵn sàng, có những thứ chưa và có những thứ còn thiếu", ông Zelensky nói. "Chúng ta cần có các bước tiến vững chắc và giành được kết quả tích cực mỗi ngày ở tất cả các vị trí".

"Tôi vẫn có kế hoạch làm việc với ông Zaluzhny và các tướng lĩnh khác trong Bộ Tổng tham mưu. Tôi chờ các quyết định của họ về vấn đề tuyển quân, tình hình giao tranh ở tiền tuyến", ông Zelensky nói thêm. "Tôi muốn biết chi tiết chiến lược. Tôi nghĩ đó là điều hợp lý".

Trước đó, tờ Ukrainska Pravda đưa tin, đại tướng Zaluzhny không muốn phát động cuộc phản công mùa hè năm 2023 nhưng vẫn phải miễn cưỡng thực hiện vì "yếu tố chính trị". Lý do mà ông Zaluzhny đưa ra là Ukraine chưa nhận đủ vũ khí phương Tây cung cấp, đặc biệt là thiếu các chiến đấu cơ F-16.

Sau vài ngày phản công với tổn thất lớn, ông Zaluzhny đã thay đổi chiến lược để bảo toàn vũ khí phương Tây, cũng như giảm thiểu thương vong. Nhưng quyết định này khiến quân đội Ukraine đạt bước tiến rất chậm trên chiến trường.

Ngược lại, ông Zelensky muốn quân đội "không ngừng tiến lên, giành kết quả tích cực" nhằm tạo động lực để phương Tây duy trì hỗ trợ.

Cũng trong cuộc họp báo ngày 19/12, ông Zelensky thừa nhận tuyển quân là một vấn đề khó khăn hiện nay, nhưng cho biết Ukraine cần tuyển thêm 450.000 - 500.000 tân binh. Theo ông Zelensky, con số này do Bộ Tổng tham mưu đưa ra khi ông tham gia cuộc họp cùng các tướng lĩnh.

Tổng thống Ukraine nói ông rất quan tâm đến các lực lượng chiến đấu ở tiền tuyến, khẳng định không muốn mất đi những quân nhân dũng cảm nhất.

Tuyên bố được ông Zelensky đưa ra trong bối cảnh Kiev được cho là đang tuyển quân một cách gắt gao hơn. Các thanh niên Ukraine có thể bị kiểm tra ngẫu nhiên trên đường, nếu đủ điều kiện sẽ được đưa ngay đến trung tâm tuyển quân địa phương để nhập ngũ.

Bài liên quan
Tổng Tư lệnh Ukraine thông báo bước lùi ở phòng tuyến mới xây dựng
Quân đội Ukraine đã rút khỏi 3 ngôi làng ở phía tây vùng Donetsk trước sức ép tiến công của Nga trong thời gian qua, Tổng Tư lệnh quân đội Ukraine, thượng tướng Oleksandr Syrsky nói hôm 28/4.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Zelensky lên tiếng về mối quan hệ với Tổng Tư lệnh quân đội Ukraine