Ông Zelensky tuyên bố về "thỏa thuận lịch sử" với Mỹ

23/09/2023, 04:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tổng thống Ukraine Zelensky tuyên bố đạt được thỏa thuận quan trọng sau khi kết thúc chuyến thăm Mỹ.

Ông Zelensky tuyên bố về

Ông Zelensky gặp Tổng thống Mỹ Biden ở Nhà Trắng (ảnh: Reuters)

Phát biểu trên sóng truyền hình hôm 22/9, ông Zelensky cho biết, Mỹ và Ukraine đã nhất trí cùng sản xuất vũ khí. Điều này cho phép Ukraine có thể hợp tác với Mỹ để sản xuất vũ khí phòng không.

“Đây là chuyến thăm rất quan trọng của tôi tới Washington và mang lại kết quả rất lớn”, ông Zelensky nói.

“Theo một thỏa thuận lâu dài, Mỹ và Ukraine sẽ hợp tác để sản xuất các loại vũ khí thiết yếu. Hợp tác sản xuất trong lĩnh vực quốc phòng với Mỹ là thỏa thuận lịch sử”, ông Zelensky nói.

Ông Zelensky cho hay, Bộ Công nghiệp Chiến lược của Ukraine đã ký thỏa thuận hợp tác với 3 tập đoàn công nghiệp quốc phòng Mỹ. Điều này cho phép các công ty Mỹ sản xuất vũ khí ở Ukraine trong tương lai.

“Ukraine đang thiết lập một hệ sinh thái quốc phòng mới đối với Mỹ”, ông Zelensky nói thêm.

Theo Reuters, Ukraine rất muốn thúc đẩy sản xuất vũ khí trong nước. Sau 19 tháng xung đột với Nga, ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine gần như kiệt quệ. Quân đội nước này chủ yếu dựa vào vũ khí viện trợ từ phương Tây để chiến đấu.

Để giảm bớt phụ thuộc vào viện trợ quân sự từ phương Tây, giới chức Kiev đang nỗ lực cải cách Tập đoàn quốc phòng nhà nước Ukroboronprom. Tập đoàn này cũng được cho phép tăng cường hợp tác với các nhà sản xuất phương Tây.

Ukraine mong muốn có thể đẩy mạnh sản xuất máy bay không người lái (UAV) và tên lửa nội địa, theo Reuters.

Hôm 21/9, Tổng thống Mỹ Biden tuyên bố, những chiếc xe tăng Abrams M1 đầu tiên của Mỹ sẽ được gửi tới Ukraine vào tuần sau.

“Tuần tới, những chiếc Abrams M1 đầu tiên của Mỹ sẽ được bàn giao cho Ukraine”, ông Biden nói với ông Zelensky tại Nhà Trắng.

Ông Biden cho biết, gói hỗ trợ quân sự tiếp theo cho Ukraine cũng đã được Washington phê duyệt.

Theo Lầu Năm Góc, gói hỗ trợ này trị giá 325 triệu USD, bao gồm hệ thống phòng không, đạn pháo HIMARS, đạn pháo thường và vũ khí chống tăng cho Ukraine.

Các gói viện trợ từ Mỹ là quan trọng đối với Ukraine, trong bối cảnh căng thẳng giữa nước này với Ba Lan gia tăng, theo RT.

Phát biểu hôm 22/9, người phát ngôn Điện Kremlin – ông Dmitry Peskov – nhận xét, căng thẳng giữa Ba Lan và Ukraine sẽ còn kéo dài.

“Như chúng ta đã thấy, có một số căng thẳng nhất định giữa Warsaw và Kiev. Chúng tôi dự đoán rằng căng thẳng này sẽ gia tăng”, ông Peskov nói.

“Căng thẳng giữa Kiev với các nước châu Âu khác cũng sẽ gia tăng theo thời gian. Đó là điều không thể tránh khỏi. Trong khi chờ đợi, chúng tôi sẽ tiếp tục hoàn thành các nhiệm vụ của chiến dịch quân sự đặc biệt”, ông Peskov nói thêm.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Zelensky tuyên bố về "thỏa thuận lịch sử" với Mỹ