PGS Nguyễn Lân Hiếu: Nên tiêm vaccine cho học sinh THPT

PV | 25/10/2021, 13:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đề xuất tiêm vaccine cho học sinh THPT (16 đến 18 tuổi) để các em đến trường, chuẩn bị các kỳ thi quan trọng.

PGS Nguyễn Lân Hiếu (Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) chia sẻ như trên bên hành lang Quốc hội, sáng 25/10.

Theo ông, việc tiêm vaccine cho trẻ em cần dựa cả vào khoa học lẫn điều kiện xã hội. Với điều kiện Việt Nam, khi tiêm đủ vaccine cho diện ưu tiên theo hướng dẫn, các cơ quan nên tổ chức tiêm vaccine cho những người trẻ ở độ tuổi 16 - 18 (học sinh THPT).

"Các em độ tuổi này cơ thể đã phát triển hoàn chỉnh nên nguy cơ mắc bệnh không khác gì người trên 18 tuổi, nguy cơ chuyển biến nặng cũng gần như tương đương", ông nói, cho rằng, sau khi tiêm chủng xong cho nhóm này thì có thể mở cửa lại trường học, để các em đến trường.

PGS Nguyễn Lân Hiếu (Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội). Ảnh: Media QH

PGS Nguyễn Lân Hiếu (Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội). Ảnh: Media QH

Có thời gian hỗ trợ chống dịch ở Bình Dương, ông Hiếu cho biết tỷ lệ trẻ dưới 12 tuổi bị nhiễm bệnh và chuyển nặng rất ít, chủ yếu là các cháu bị bệnh nền. Do đó, với trẻ từ 12 tuổi trở lên, ông đề xuất tiêm những trường hợp có yếu tố nguy cơ như bị béo phì, bệnh nền... Còn lại, tiêm theo nguyện vọng của gia đình.

Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội nói, vấn đề tiêm vaccine cho trẻ dưới 12 tuổi đang được nghiên cứu, hiện tại Việt Nam chưa nên đặt vấn đề tiêm cho trẻ từ 1 đến 3 tuổi. Hơn nữa, vaccine tiêm cho người trên 18 tuổi để đạt miễn dịch cộng đồng chưa đủ, vẫn lệ thuộc vào đối tác, nhà cung cấp.

Vị đại biểu cho rằng, khi chưa tiêm phủ được vaccine cho trẻ em (cấp THPT) thì không nên mở cửa trường, vẫn cần thiết duy trì việc học trực tuyến với các cấp. Thực tế, một số địa phương như Phú Thọ cho đi học lại, nhưng trong lớp ghi nhận vài ca nhiễm lại phải đóng lại.

"Không thể để tình trạng trường học cứ mở vài tuần xong lại đóng, không ổn định. Do đó, quan trọng nhất ở đây là phải tìm mọi cách để phủ vaccine cho các em", ông nói và nhận định nếu có vaccine và dồn sức thì "chỉ cần một tuần là tiêm được hết học sinh THPT ở Hà Nội".

Hiện một số nước đã tiêm mũi vaccine thứ 3 cho những người tiêm đủ hai mũi để phòng các biến chủng mới. Tuy nhiên, PGS Hiếu cho rằng Việt Nam chưa nên thực hiện trong năm nay, bởi mũi vaccine thứ 2 có thể tác dụng trong 6 tháng tới.

"Chúng ta chỉ nên xem xét tiêm mũi 3 với các trường hợp thật đặc biệt như bị suy giảm miễn dịch nghiêm trọng, đang công tác trong địa bàn đặc biệt nguy hiểm và có hàm lượng kháng thể ít", ông Hiếu nói.

Trước đó ngày 28/8, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế xem xét tiêm chủng Covid-19 cho trẻ nhỏ trước thềm năm học mới. Một tuần sau đó, Bộ Y tế thông báo chưa tiêm cho trẻ em do nguồn cung vaccine đang thiếu và phải ưu tiên cho nhóm nguy cơ.

Đến ngày 12/10, Bộ Y tế cho biết đang dự kiến ban hành hướng dẫn tiêm vaccine cho trẻ em từ 12 đến dưới 18 tuổi; tài liệu tập huấn tiêm cho trẻ do Chương trình tiêm chủng quốc gia xây dựng.

Bài liên quan
Phát hiện thêm tác dụng phụ của nhiều loại vaccine Covid-19
Astrazeneca, Pfizer, Moderna... được phát hiện thêm một số tác dụng phụ từ nhẹ đến nặng..

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
PGS Nguyễn Lân Hiếu: Nên tiêm vaccine cho học sinh THPT