Phải học và ngủ trong phòng bếp 4m2, cô bé được hàng xóm tặng nhà ở

Nhật Thùy/VTC News, | 13/12/2023, 12:27
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhờ lòng tốt của những người hàng xóm, bé gái 11 tuổi từng sống trong căn bếp 4m2 và phải ngồi làm bài tập ngoài trời đã có không gian sống mới.

Câu chuyện cảm động về bé gái Xinyi (11 tuổi, sống ở tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc) được những người hàng xóm chu đáo tặng một không gian sống mới sau nhiều năm phải chịu đựng điều kiện sống chật chội đã gây "bão" mạng xã hội.

Phải học và ngủ trong phòng bếp 4m2, cô bé được hàng xóm tặng nhà ở - Ảnh 1.

Xinyi từng phải kê bàn học ngoài trời, nay được hàng xóm tặng không gian sống mới. (Ảnh: SCMP)

Nơi ở của cha mẹ Xinyi không được tiết lộ rõ ​​ràng, nhưng cô bé đã sống với ông bà nội trong điều kiện khó khăn từ nhỏ. Một video ghi lại cho thấy cô bé phải ở trong căn phòng rộng 4m2 thiếu ánh sáng, được dùng làm nhà bếp và phòng ăn.

Khu vực sinh hoạt và phòng ngủ chứa đầy túi nhựa, đồ nội thất, xen lẫn những vật dụng cá nhân, mọi thứ chen chúc trong không gian nhỏ bé.

Ông nội của cô bé là Liu Xueguo, kiếm sống bằng công việc dọn dẹp, cho biết căn phòng này thậm chí quá bé để đặt một chiếc bàn học nhỏ, và ông không có lựa chọn nào khác ngoài việc đặt nó ở bên ngoài. Điều đó có nghĩa là Xinyi phải ngồi ngoài trời để học, làm bài tập về nhà. Những ngày mưa, cô bé phải nằm trên giường tầng để học.

"Khi nào cháu mới có phòng ngủ riêng để học và ngủ vậy ông?",  Xinyi hỏi.

Phải học và ngủ trong phòng bếp 4m2, cô bé được hàng xóm tặng nhà ở - Ảnh 2.

Cô bé 11 tuổi từng sống trong điều kiện chật chội cùng ông bà nội. (Ảnh: Weibo)

Ông Liu chia sẻ điều kiện khó khăn của gia đình của mình với ủy ban cộng đồng địa phương. Những người hàng xóm tốt bụng đã giúp đỡ, đã quyết tâm biến mong muốn của bé Xinyi thành hiện thực.

Họ bỏ công tìm kiếm một không gian phù hợp và quyết định rằng nơi vốn dành cho người già trong khu vực đọc báo sẽ được dành cho gia đình ông Liu. Căn phòng đó đối diện với nơi ở của ông Liu hiện tại nên cũng rất hợp lý.

Xinyi cùng ông bà được ở miễn phí trong căn phòng mới rộng khoảng 9m2 cho đến khi cô bé 18 tuổi. Từ giờ, Xinyi sẽ không còn phải sống khổ sở trong căn phòng nhỏ xíu, tồi tàn nữa.

Ông Liu chia sẻ rằng cháu gái ông rất biết ơn người dân địa phương vì sự giúp đỡ của họ: "Xinyi thường nói với chúng tôi rằng cô bé biết ơn mọi người và sẽ đền đáp sự hào phóng của họ sau này".

Sau khi được bố trí phòng ngủ riêng, Xinyi trở nên vui vẻ và tràn đầy cảm hứng. Cô bé luôn nở nụ cười khi học và hứa sẽ học tập thật chăm chỉ. "Cháu đang rất hạnh phúc. Được sống trong một không gian thoải mái thế này, cháu có thể hoàn thành bài tập về nhà nhanh hơn", Xinyi hân hoan nói.

Phải học và ngủ trong phòng bếp 4m2, cô bé được hàng xóm tặng nhà ở - Ảnh 3.

Xinyi hạnh phúc khi được ở phòng mới. (Ảnh: Weibo)

Câu chuyện lan truyền lên mạng xã hội đã làm tan chảy trái tim bao người. Dân mạng vui mừng vì cô bé đã được sống trong điều kiện tốt hơn, đồng thời cảm động về tấm lòng vị tha của bà con cộng đồng dân cư khu vực đó.

"Câu chuyện thật đau lòng nhưng cũng ấm lòng, mong rằng sau này cô bé sẽ lớn lên thành tài"; "Nhìn khuôn mặt vui tươi của bé khi được ở không gian mới, thật ấm lòng, hãy cố gắng trong tương lai nhé"; "May mắn là gia đình Xinyi đã được giúp đỡ nhiệt tình, trong cuộc sống này vẫn còn rất nhiều người tốt, thật cảm động"... là những bình luận trên mạng xã hội.

Nguồn: SCMP

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phải học và ngủ trong phòng bếp 4m2, cô bé được hàng xóm tặng nhà ở