Phần 1: Bài trí bàn thờ Phật sao cho hợp phong thủy?

Hà Thuỷ | 08/10/2023, 09:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Người Việt Nam thờ Phật trong nhà là thể hiện tâm đức của mình đối với đấng bề trên, cầu bình an, thanh thản và cũng là cách tu tập đạo đức, rèn luyện lối sống tốt trong cuộc đời trần thế.

bt-phat-3.jpeg
Gia chủ thờ Phật để mong cầu sự an yên.

Tín ngưỡng thờ Phật giáo trong văn hóa phương Đông

Tín ngưỡng thờ cúng trong văn hóa phương Đông gồm thờ tổ tiên, thờ Phật, thờ thần, thờ Thánh. Mỗi vùng miền có văn hóa thờ cúng khác nhau, dẫn tới việc lập bàn thờ khác nhau.

Bàn thờ Phật trong nhà thường là không bắt buộc. Tuy nhiên, lập bàn thờ Phật trong nhà sẽ mang lại nhiều ý nghĩa cho cuộc sống gia đình, công việc của gia chủ. Do đó, ngày càng nhiều người không theo đạo Phật nhưng vẫn lập ban thờ Phật tại gia để cầu sự an yên cho bản thân và gia đình.

Phật đại diện cho sự lương thiện và sự tốt đẹp. Đức Phật từ bi, cứu khổ cứu nạn, giúp con người thức tỉnh, giác ngộ chân lý và sống đúng với đạo.

Đối với con người, Phật như thần hộ mệnh, luôn bên mình, bảo vệ mình mọi lúc mọi nơi.

Nhiều gia chủ rước tượng các vị Phật Tổ Như Lai, Phật Bà Quan Âm, Phật Di Lặc,.. về thờ tại gia để giúp xua đuổi tà ma, quỷ dữ, những tà khí ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của các thành viên trong gia đình.

bt-phat.jpeg
Bàn thờ Phật tại gia.

Những gia chủ quy y Tam Bảo thường không quy y một tôn giáo nào khác, không thờ phụng đền miếu, đạo tràng nào của tín ngưỡng dân gian. Tuy vậy, gia chủ vẫn luôn giữ thái độ tôn kính đối với tín ngưỡng đó.

Khi đi qua các nhà thờ, đền miến, đền thần phải cúi người chắp tay chào hỏi. Không coi việc thờ phụng đó là đối tượng tín ngưỡng của mình.

Trước khi có nhận thức xác thực đối với Phật pháp thì không đọc sách báo ngoại nếu không sẽ dẫn đến sự chi dắt sai lầm về phương hướng.

Bàn thờ Phật giúp gia chủ khai tâm, thanh lọc tâm hồn, rèn rũa cách sống mỗi ngày qua những bài giảng kinh, đọc kinh, tụng kinh mỗi ngày.

Cách lập bàn thờ Phật đơn giản tại nhà

Việc lập bàn thờ Phật là để gia chủ quán chú nhất tâm tu tập theo hạnh Phật, một lòng hướng về Tự Tánh Phật trong tâm mình.

Từ xưa đến nay, việc lập bàn thờ Phật rất đơn giản, không tuân theo quy chuẩn khắt khe nào. Tuy nhiên, tùy theo không gian của gia chủ mà lựa chọn kích thước bàn thờ Phật, bàn thờ Phật Quan Âm treo tường, tủ thờ sao cho phù hợp.

bt-phat-6.jpg
Bàn thờ Phật cần được đặt ở nơi trang trọng, thanh tịnh, sạch sẽ...

Bàn thờ Phật cần đảm bảo vệ sự chắc chắn và đủ diện tích để đặt tượng Phật, đồ thờ cúng. Tuyệt đối không được chọn kích thước bàn thờ Phật quá nhỏ hay bàn thờ có chất lượng gỗ thấp vì theo tâm linh, điều này mang nhiều điều xấu đến cho gia chủ.

Vị trí đặt bàn thờ tốt nhất là ở sảnh giữa nhà với độ cao hơn đầu người. Nếu nhà gia chủ có nhiều tầng thì bàn thờ Phật phải để ở tầng trệt.

Bàn thờ Phật phải đặt ở nơi trang trọng, thanh tịnh, sạch sẽ, thông thoáng và nhiều ánh sáng.

Nếu gia chủ có bàn thờ gia tiên thì khi lập bàn thờ Phật phải chuyển bàn thờ gia tiên về phía tường, cạnh bàn thờ Phật. Tuyệt đối không để bàn thờ gia tiên và bàn thờ Phật đối diện với nhau hoặc đặt bàn thờ gia tiên trên hay dưới bàn thờ Phật. Bàn thờ Phật luôn đặt cao hơn bàn thờ gia tiên.

Không đặt bàn thờ Phật trong phòng ngủ bởi theo quan điểm Phật giáo, phòng ngủ là nơi khó để tịnh tâm tu tập.

Hướng đặt bàn thờ Phật cần phải dễ nhìn, quay ra hướng cửa chính của căn nhà. Điều này sẽ giúp gia chủ dễ dàng nhìn thấy Phật để thành tâm tu tập, đồng thời, khiến ma quỷ khiếp sợ, không quấy nhiễu gia đình.

Nếu là tượng Phật Bà Quan Âm thì hướng đặt bàn thờ Phật Bà Quan Âm tốt nhà là hướng có ánh sáng để đón nhận nguồn năng lượng tốt vào nhà.

Không đặt bàn thờ Phật hướng vào nhà bếp, phòng ngủ, nhà tắm, ban công phơi đồ. Không đặt lưng bàn thờ vào tường nhà tắm, cầu thang vì sẽ ảnh hưởng tới sự linh thiêng của bàn thờ Phật.

(Còn tiếp)

(Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phần 1: Bài trí bàn thờ Phật sao cho hợp phong thủy?