Phần 2: Bài trí bàn thờ Phật sao cho hợp phong thủy?

Hà Thuỷ | 09/10/2023, 09:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Bàn thờ Phật được đặt ở nơi trang trọng, thanh tịnh, luôn được gia chủ chăm sóc sạch sẽ, thông thoáng, lấy cái tâm thanh tịnh, cung kính để biểu thị mức độ trang trọng, nghiêm túc làm nguyên tắc.

ban-tho-phat-1.jpg
Bài trí bàn thờ Phật sao cho hợp phong thủy?

Đồ thờ trên bàn Phật

Trên bàn thờ Phật, gia chủ không cần đặt nhiều đồ lễ nhưng phải chuẩn bị đủ những đồ cơ bản gồm bát hương, chuông để gõ sau khi tụng kinh, bình hoa, đĩa đựng trái cây, chum đựng nước, tượng Phật, hình Phật.

Bát hương đặt ở chính giữa bàn thờ. Bình hoa đặt bên phải bàn thờ. Đĩa đựng trái cây đặt ở bên trái bàn thờ. Chum đựng nước thờ đặt ở giữa, trước bát hương, cạnh đĩa đựng trái cây. Chuông để phía trước sao cho thuận tiện cho việc gõ chuông sau khi tụng kinh.

Tượng Phật, hình Phật để thờ nên đặt chính giữa, phía sau bát hương.

Gia chủ nên rửa, tẩy uế bằng rượu gừng những món đồ thờ cúng trước khi đặt lên bàn thờ.

Các vật cúng bày bàn thờ Phật như hoa, qủa, nước trà... thuộc các loại phẩm vật tiêu hao thì phải thay đổi hằng ngày. Những thứ còn có thể dùng được, ăn được thì nên đem dùng vào việc khác hoặc đem cho người nhà ăn cùng, không nên vứt đi. Những thứ bị ôi thiu, hư nát thì phải đổ bỏ đi như đổ rác.

Các vật phẩm bày cúng nên bày cúng đơn chiếc hay bày đôi đều được. Hoa cắm bàn thờ Phật thường là hoa sen, hoa huệ hoặc cây sống đời với ý nghĩa về sự thanh tịnh, trong sạch và bình yên.

Hoa quả thờ bàn Phật luôn phải là hoa quả tươi và có cốc nước sạch thay hằng ngày. Tùy theo chỗ tiền nong chi tiêu mà gia chủ có thể lo liệu được để bài trí vật phẩm cúng, không bày biện rườm rà và cũng không cần phô trương.

Thời gian tu hành tại nhà thích hợp nhất là vào lúc sáng sớm hoặc buổi tối vì vào giờ đó, thân tâm thanh tịnh, thoải mái, gia chủ có thể chuyên chú, thành tâm mà tu tập. Tuy nhiên, nếu vì tính chất công việc làm ăn thì có thể chọn khung giờ khác, miễn là thuận lợi cho gia chủ là được.

ban-tho-phat-7.jpg
Cần lưu ý những điều cấm kị khi lập bàn thờ tại nhà.

Những điều cấm kị khi lập bàn thờ Phật tại nhà

Đã lập bàn thờ Phật thì gia chủ không lập thêm bàn thờ Thần, Thánh nào khác trong ngôi nhà. Mỗi bàn thờ chỉ cần đặt 3 vị Phật là đủ. Mỗi vị chỉ đặt một tượng và một ảnh.

Khi thỉnh Phật, gia chủ có thể thỉnh Đức Bổn Sư: Thích Ca Mâu Ni Phật, Phật Bà Quán Thế Âm Bồ Tát, Phật A Di Đà, Phật Di Lặc.

Thích Ca Mâu Ni Phật: là vị Phật tổ đứng đầu trong cõi Phật, là người sáng tạo ra Phật giáo. Thờ Phật Thích Ca Mâu Ni được xem như truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc, noi theo đức hạnh của Ngài.

Phật Bà Quán Thế Âm Bồ Tát: là vị Phật được nhiều người biết đến, có võ công thần thông quảng đại chỉ sau Phật Thích Ca. Chính nhờ sự hiền lành, từ bi bác ái của Người đã cảm hóa biết bao tâm hồn sai đường lạc lối, cứu khổ biết bao chúng sinh cơ hàn cùng cực.

Chính vì thế, Phật Bà Quán Thế Âm Bồ Tát như một vị Phật đức độ, một tấm gương sáng cho bất cứ ai noi theo và học tập khi muốn tu tâm dưỡng tính.

Phật A Di Đà là giáo chủ chốn Tây Phương Cực Lạc. Ngài nổi tiếng là người chính trực, đức độ luôn giúp đời giúp người. Chính vì thế, thờ Ngài chính là muốn nhận được sự phù hộ của Ngài, mọi điều sẽ bình an, may mắn, suôn sẻ.

Phật Di Lặc là vị Phật luôn vui tươi, dí dỏm, nụ cười thường trực vui tươi. Do đó, thờ Ngài chính là mong cầu sự hạnh phúc, tươi vui, cuộc sống viên mãn cho gia đình.

Cách bài trí sắp xếp bàn thờ Phật cần đặt đúng vị trí: Tượng Phật A Di Đà luôn đặt ở giữa bàn thờ, bên trái là tượng Phật Bồ Tát Quán Thế Âm.

Tuy nhiên, trên một bàn thờ Phật không nên thờ quá 3 vị, có thể ít hơn nhưng không được nhiều hơn 3 vị.

Khi chọn nơi để thỉnh Phật, gia chủ cần chọn tượng Phật được làm từ những nghệ nhân có tâm, có đức. Khuôn mặt Phật phải toát lên vẻ từ bi hỷ xả, thoát trần thoát tục.

Trước khi thỉnh Phật về gia chủ phải chuẩn bị bàn thờ Phật tươm tất. Trong lúc thỉnh Phật, gia chủ tuyệt đối không đưa tượng Phật ghé qua bất kỳ nơi đâu trước khi về tới nhà. Về đến nhà thì lập tức an vị tượng Phật lên bàn thờ Phật. Làm như vậy để tránh xú uế đến tượng Phật.

Để tỉnh Phật và an vị Phật trên bàn thờ, gia chủ nên chọn ngày mùng 1, ngày rằm (ngày 15 âm lịch) hoặc ngày vía của Chư Phật, Bồ Tát. Sau khi an vị Phật, gia chủ cần làm lễ an vị. Lễ này chỉ cần nước tinh khiết, trái cây, hoa, 1 hoặc 3 nén hương để khấn là được.

Khi lập bàn thờ Phật, gia chủ phải tuyệt đối kiêng kị những điều sau:

Không được sử dụng đồ đã thờ để thờ Phật.

Mỗi bàn thờ chỉ nên để một bát hương riêng.

Gỗ sử dụng để làm bàn thờ phải là gỗ mới, không chọn mua bàn thờ dùng gỗ đã qua sử dụng.

Không tự ý lấy tượng ra lau nhiều lần, chỉ vệ sinh khi thực sự cần thiết.

Việc thắp quá nhiều hương trong cùng một lúc được xem như không cần thiết và sẽ khiến bầu không khí xung quanh gian thờ thiếu tinh khiết, có thể xảy ra hỏa hoạn.

Để tỏ lòng thành, bạn chỉ cần thay nước thường xuyên cho cốc nước, giữ không gian thờ sạch sẽ và luôn cắm hoa tươi.

Từ bàn thờ Phật thanh tịnh, sạch sẽ, tươi mới, tâm và tính của gia chủ cùng các thành viên gia đình cũng có sự an yên, hạnh phúc, tĩnh tại hơn, nhờ đó mà gia đạo hòa hợp hơn./.

(Tổng hợp)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phần 2: Bài trí bàn thờ Phật sao cho hợp phong thủy?