Phần lớn dân số Ukraine ủng hộ ông Tổng thống Volodymyr Zelensky tái tranh cử

18/10/2023, 20:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Gần 2 năm sau khi chiến sự Nga – Ukraine nổ ra, Tổng thống Volodymyr Zelensky hiện vẫn nhận được sự ủng hộ cao từ công chúng.

Newsweek dẫn kết quả khảo sát mới từ Gallup - một công ty tư vấn và phân tích có trụ sở tại Washington D.C (Mỹ) cho biết, tỷ lệ ủng hộ của người dân Ukraine đối với Tổng thống Volodymyr Zelensky hiện vẫn đang duy trì ở mức cao.

Kết quả cuộc khảo sát chỉ ra rằng, tỷ lệ người dân Ukraine ủng hộ ông Zelensky đang ở mức 81 %, đồng nghĩa với việc trung bình trong số 10 công dân được hỏi thì sẽ có 8 người cho hay họ tán thành ông Zelensky tiếp tục lãnh đạo đất nước.

Gallup không tiết lộ có bao nhiêu người đã được thăm dò ý kiến, nhưng nhấn mạnh rằng sự ủng hộ của người dân Ukraine dành cho ông Zelensky vẫn rất mạnh mẽ “trên tất cả các nhóm nhân khẩu học, khu vực địa lý và nhóm thu nhập”.

Phần lớn dân số Ukraine ủng hộ ông Tổng thống Volodymyr Zelensky tái tranh cử - 1

Tổng thống Volodymyr Zelensky hiện vẫn nhận được mức tín nhiệm cao từ công chúng. Ảnh: Britannica

Trước khi chiến sự với Nga xảy ra, cuộc bầu cử Tổng thống Ukraine đã được lên kế hoạch tổ chức vào tháng 3/2024. Tuy nhiên, cuộc bầu cử này sẽ không thể diễn ra cho đến khi tình trạng thiết quân luật tại Ukraine được dỡ bỏ.

Tổng thống Zelensky lần đầu công bố thiết quân luật vào ngày 24/2/2022 và đã gia hạn tình trạng này trong suốt thời gian xung đột với Nga. Lần gia hạn 90 ngày gần đây nhất diễn ra vào ngày 17/8 và sẽ hết hạn vào ngày 15/11 tới.

Hiện chưa rõ Ukraine có quyết định tiếp tục gia hạn thiết quân luật hay không. Trước đó, vào tháng 8, nhà lãnh đạo Ukraine cho biết ông sẵn sàng tổ chức bầu cử vào năm 2024 nếu các đồng minh của nước này cung cấp hỗ trợ an ninh và hậu cần.

“Tôi không thể rời nhiệm sở khi cuộc xung đột vẫn đang diễn ra. Cuộc tranh cử sẽ cần sự hỗ trợ về an ninh và hậu cần của các đồng minh. Tôi không thể nói chính xác về ngày diễn ra bầu cử, tôi nghĩ không ai có thể làm vậy. Chúng tôi đang trong cuộc phản công và tôi biết rằng Nga rồi sẽ phải rời lãnh thổ của chúng tôi”, ông Zelensky hồi đầu tháng 10 khi được hỏi về khả năng tái tranh cử.

Trong khi đó, vào tháng 9, Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska thừa nhận với CBS rằng ngay cả bà cũng không thể chắc về việc chồng mình có tái tranh cử Tổng thống hay không. Bà Zelenska cho hay, không phải lúc nào bà cũng ủng hộ tham vọng chính trị của chồng nhưng nếu ông Zelensky quyết định tái tranh cử bà sẽ không cảm thấy lo lắng như lần đầu tiên.

"Điều đó cũng sẽ phụ thuộc vào việc Ukraine có cần anh ấy làm Tổng thống hay không, nếu anh ấy cảm thấy rằng xã hội không còn mong muốn mình làm Tổng thống nữa thì anh ấy có thể sẽ không tranh cử. Nhưng tôi sẽ ủng hộ mọi quyết định của chồng", bà Zelenska nói.

Giới phân tích quân sự thế giới nhận định, các lực lượng Nga hiện vẫn đang kiểm soát khoảng 17,5% lãnh thổ Ukraine trong khi chiến dịch phản công của Kiev gần như không đạt được bất kỳ bước tiến mang tính chiến lược nào. Do đó, việc tổ chức một cuộc bầu cử tự do và công bằng là hầu như không thể.

Bài liên quan
Hé lộ vũ khí hiện đại mới được không quân Nga sử dụng  đại trà trong xung đột ở Ukraine
Quân đội Nga gần đây được cho là đã đẩy mạnh việc sử dụng một loại tên lửa dẫn đường hiện đại trong cuộc xung đột ở Ukraine.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phần lớn dân số Ukraine ủng hộ ông Tổng thống Volodymyr Zelensky tái tranh cử