Nhóm tác giả đã tìm hiểu và xây dựng một số bài giảng dựa vào nội dung sách giáo khoa nhằm bám sát với kiến thức học tập tại lớp học. Phần mềm được xây dựng có khả năng cho phép người học xem và tương tác với vật thể ảo trong môi trường thực tại ảo của bài giảng. Phần mềm triển khai được để hiển thị và tương tác trên thiết bị Oculus Quest 2.
Anh Huỳnh Viết Thám cho biết, nhóm đã xây dựng thành công 10 bài giảng, cho phép người học tương tác trong môi trường thực tại ảo, hướng đến nhiều nhóm người học khác nhau. Trong đó, 1 bài giảng chung giúp các em làm quen thiết bị.
3 bài giảng cho học sinh tiểu học (bài giảng tiếng Anh, cơ thể người và vòng tuần hoàn của nước); 3 bài giảng cho học sinh trung học cơ sở (bài giảng về giải phẫu ếch, Hệ Mặt trời, tim và mạch máu). 3 bài giảng cho học sinh trung học phổ thông (thí nghiệm hóa học, thái dương hệ và biểu diễn vật thể ba chiều).
Các phần mềm hiện tại có thể vận hành tốt trên thiết bị có sẵn của Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ. Hệ thống có thể triển khai thực tế phục vụ cho hoạt động Chuyến xe công nghệ.
Ngoài ra, hệ thống tương tác phục vụ thí nghiệm ảo hỗ trợ giáo dục STEM sẽ được Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ áp dụng vào các chương trình trải nghiệm khoa học cho học sinh trên toàn thành phố.
Nhóm hy vọng hệ thống tương tác sẽ là công cụ đắc lực giúp cho hoạt động trải nghiệm STEM ngoài giờ học chính thức của học sinh trở nên phong phú hơn. Từ công cụ này góp phần tạo động lực cho học sinh đam mê khoa học, định hướng nghề nghiệp tương lai cho các em.
Các cơ sở giáo dục trên địa bàn TPHCM nói riêng và cả nước nói chung có thể tiếp nhận và chuyển giao kết quả nghiên cứu này nhằm áp dụng vào các chương trình dạy và học cho học sinh tại trường học, trung tâm giáo dục. Nhóm sẵn sàng hợp tác hỗ trợ.
Nhóm tác giả cũng tiếp tục hoàn thiện các bài giảng và nghiên cứu mở rộng thêm các tính năng như sử dụng trên nhiều thiết bị hơn, cải thiện hiệu năng, tối ưu một số thuật toán tương tác người - máy, ứng dụng công nghệ mới vào bài giảng nhằm giúp cho bài giảng trở nên hoàn thiện hơn, đạt hiệu quả cao hơn; cải thiện lại một số tính năng của hệ thống như cho phép người dùng tải model 3D lên hệ thống…