Phần mềm thực đơn của Bộ Y tế, giải pháp dinh dưỡng cho mẹ và bé

Thanh Hải | 31/12/2022, 11:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng dành cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú ...” là giải pháp dinh dưỡng cho mẹ và bé

Với nhiều công cụ hữu ích như Thực đơn cân bằng dinh dưỡng, Theo dõi sức khỏe tại nhà, Theo dõi dinh dưỡng và vận động… Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng dành cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi” là ‘trợ thủ’ là giải pháp dinh dưỡng cho mẹ trong suốt hành trình từ khi mang thai cho đến khi bé lên 5 tuổi. Phần mềm do Công ty Ajinomoto Việt Nam phối hợp cùng Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Viện Dinh dưỡng Quốc gia - Bộ Y tế triển khai toàn quốc, được cung cấp miễn phí tại website: www.dinhduongmevabe.com.vn .

Công cụ chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng mẹ và bé tiện lợi

Ngân hàng thực đơn của Phần mềm mang đến hơn 2.500 món ăn cho mẹ mang thai, cho con bú trẻ em dưới 5 tuổi, được chia theo khẩu vị 3 miền Bắc, Trung và Nam, đáp ứng đủ về năng lượng, cân đối các dưỡng chất nhờ kết hợp đa dạng thực phẩm, ngon miệng và dễ dàng áp dụng.

dinh-duong-cho-me-2.png
Ông Dương Thanh Bình - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Bình phát biểu tại Hội nghị ngày 21.12 vừa qua.

Bên cạnh thực đơn sẵn có, mẹ còn có thể tự xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng từ các món ăn trong ngân hàng thực đơn do Ajinomoto Việt Nam phát triển, giúp người dùng linh hoạt trong việc thay đổi nguyên liệu, món ăn, và xây dựng thực đơn mới phù hợp với điều kiện cá nhân, sở thích, thu nhập…

Trong khi đó, công cụ “Theo dõi sức khỏe tại nhà” sẽ tư vấn về tình trạng sức khỏe thai kì dựa trên chỉ số khối cơ thể BMI trước khi mang thai và biểu đồ cân nặng tăng lên trong suốt thai kì của mẹ. Ngoài ra, công cụ cũng sẽ căn cứ vào biểu đồ Z-core về cân nặng và chiều cao theo tuổi để đánh giá tình trạng sức khỏe của trẻ từ sơ sinh đến dưới 5 tuổi.

Công cụ “Theo dõi dinh dưỡng và vận động” sẽ giúp mẹ xác định mức độ phù hợp của chế độ dinh dưỡng hiện tại của mẹ và bé so với khuyến nghị, từ đó đưa ra nhận xét và lời khuyên để mẹ điều chỉnh kịp thời.

Đặc biệt, “Sổ tay của mẹ” mang đến nhiều thông tin hữu ích và thiết thực về nuôi con khoa học, dinh dưỡng, thực phẩm…, được cập nhật thường xuyên bởi các chuyên gia dinh dưỡng, ẩm thực.

Đánh giá về Phần mềm, TS. Dương Lan Dung - Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết: “Phụ nữ mang thai luôn cần có sự chăm sóc chu đáo về dinh dưỡng, sức khỏe thể chất và tinh thần, theo dõi quá trình tăng cân trong suốt thai kì để đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh. Tuy nhiên, thực tế, nhiều bà mẹ vẫn còn lúng túng, chưa biết cách chăm sóc bản thân và em bé sao cho đúng và cũng chưa biết tham khảo thông tin chính thống từ nguồn nào. Chương trình Dinh dưỡng Bà mẹ và Trẻ em được triển khai bởi Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế và Công ty Ajinomoto Việt Nam, dưới sự tư vấn về chuyên môn dinh dưỡng của Viện Dinh Dưỡng Quốc gia chính là nguồn thông tin chính thống mà các bà mẹ cần.”

Đẩy mạnh triển khai Phần mềm toàn quốc

Hiện tại, Công ty Ajinomoto Việt Nam, Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em và Bộ Y tế tiếp tục phối hợp với Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật các tỉnh/thành trên toàn quốc đẩy mạnh triển khai Phần mềm đến các cơ sở y tế tại địa phương.

dinh-duong-cho-me-3.png
Phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng dành cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi” là giải pháp dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em

Vừa qua, Lạng Sơn và Quảng Bình là hai tỉnh tiếp theo được triển khai Phần mềm của Chương trình, nhằm tạo điều kiện để bà mẹ mang thai, cho con bú và trẻ em dưới 5 tuổi được tiếp cận và thụ hưởng những lợi ích của Phần mềm, góp phần cải thiện tầm vóc cho thế hệ tương lai tại địa phương.

Chia sẻ tại hội nghị, Bác sĩ Dương Thanh Bình, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Bình cho biết, đây là phần mềm đã được Bộ Y tế phê duyệt và chỉ đạo triển khai trên toàn quốc. Phần mềm này là một công cụ ý nghĩa, đáng tin cậy để các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh ứng dụng vào công tác chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em.

Bài liên quan
Bộ Y tế nói về thông tin 'bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe'
Trước thông tin Bộ Y tế bãi bỏ thủ tục hành chính "Cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe", "Khám sức khỏe định kì cho người lái xe ô tô, nhiều người cho rằng điều này đồng nghĩa với việc khi đi thi hay đổi bằng lái xe không cần khám sức khỏe nữa. Tuy nhiên đại diện Bộ Y tế cho rằng người dân đang hiểu chưa đúng và đã có giải thích về vấn đề này.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phần mềm thực đơn của Bộ Y tế, giải pháp dinh dưỡng cho mẹ và bé