Pháp tức giận vì hành động của Mỹ với chính quyền quân sự Niger

15/08/2023, 11:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Mỹ đưa ra quyết định phục vụ lợi ích riêng thay vì ủng hộ đồng minh trong cuộc khủng hoảng ở Niger, một nhà ngoại giao Pháp giấu tên nói trên tờ Le Figaro.

Pháp tức giận vì hành động của Mỹ với chính quyền quân sự Niger - 1

Máy bay không người lái vũ trang Mỹ hoạt động tại căn cứ không quân ở Niger.

Mỹ đã có hành động đi ngược lại lợi ích của đồng minh NATO là Pháp, khi cử Quyền Thứ trưởng Ngoại giao Victoria Nuland tới Niger đàm phán với chính quyền quân sự vào tuần trước, báo Pháp Le Figaro tiết lộ, trích dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao.

"Mỹ hành xử hoàn toàn ngược lại với những gì Pháp mong muốn", nhà ngoại giao Pháp giấu tên nói, cho biết điều này là không thể chấp nhận được.

Pháp là quốc gia có ảnh hưởng lớn nhất ở Niger. Paris duy trì quan điểm không chấp nhận chính quyền quân sự, yêu cầu phe đảo chính khôi phục quyền lực cho Tổng thống bị lật đổ Mohamed Bazoum.

Chính phủ Pháp cũng ủng hộ Cộng đồng Kinh tế Tây Phi (ECOWAS) can thiệp quân sự vào Niger, trong khi Mỹ vẫn ưu tiên cho giải pháp ngoại giao.

"Mỹ đang tỏ ra sẵn sàng đối thoại, để ngỏ khả năng công nhận phe đảo chính", báo Pháp cho biết. "Ngược lại, điều này ảnh hưởng đến uy tín của Pháp và cá nhân Tổng thống Emmanuel Macron".

"Mỹ đơn giản là muốn duy trì các căn cứ quân sự, sẵn sàng từ bỏ 'tính hợp pháp của hiến pháp' ở Niger để đạt mục đích", quan chức Pháp giấu tên nói. Paris lo ngại về một kịch bản Washington có thể "đâm sau lưng", âm thầm đạt thỏa thuận với chính quyền quân sự Niger.

Theo báo Pháp Le Figaro, Paris cũng rất không hài lòng khi cả Mỹ và Pháp đều đóng quân ở Niger nhưng chỉ Pháp bị xua đuổi. "Mỹ là đồng minh nhưng lại bỏ mặc để Pháp hứng chịu mọi hệ quả từ cuộc đảo chính", nhà ngoại giao Pháp nói.

Trước đó, chính quyền quân sự Niger đã tuyên bố hủy bỏ các hiệp ước ký với Pháp, đồng nghĩa 1.500 binh sĩ Pháp sớm muộn sẽ phải rời quốc gia Tây Phi. 

Nhưng chính quyền quân sự có cách đối xử khác với Mỹ. Các máy bay Mỹ vẫn được phép cất cánh bình thường ở Niger.

Quân đội Mỹ vận hành hai căn cứ không quân ở Niger với khoảng 1.300 binh sĩ. Một căn cứ Mỹ đặt tại thủ đô Niamey và căn cứ còn lại ởthành phố Agadez, miền trung Niger.

Căn cứ ở Agadez được cho là có tầm quan trọng đặc biệt với Washington vì đây là nơi có có bãi đáp cho máy bay không người lái. Căn cứ cũng đóng vai trò là trung tâm giám sát của Mỹ ở một khu vực rộng lớn, trải dài từ Tây Phi cho đến Libya ở phía bắc.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Pháp tức giận vì hành động của Mỹ với chính quyền quân sự Niger