Sức khỏe

Phát hiện mối liên hệ giữa hình xăm và ung thư hạch

25/06/2024 14:24

Một nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ có thể có giữa hình xăm và ung thư hạch, nhưng các chuyên gia cho rằng cần thêm các nghiên cứu khác.

Ung thư hạch là bệnh ung thư của hệ thống bạch huyết, một phần của hệ miễn dịch giúp chống lại vi trùng và bệnh tật. Các nguy cơ mắc bệnh đã biết gồm hệ thống miễn dịch suy yếu do bệnh tật hoặc rối loạn miễn dịch như AIDS, nhiễm trùng như Epstein-Barr, lão hóa và tiền sử gia đình.

Ngoài ra, việc tiếp xúc với hóa chất như thuốc trừ sâu và thuốc diệt cỏ, hay khói thuốc lá cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư hạch.

Cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định việc xăm hình làm tăng nguy cơ mắc ung thư hạch ác tính hay không. (Ảnh: Getty Images)
Cần nhiều nghiên cứu hơn để xác định việc xăm hình làm tăng nguy cơ mắc ung thư hạch ác tính hay không. (Ảnh: Getty Images)

Để mở rộng tìm hiểu nguyên nhân dẫn tới bệnh ung thư hạch, năm 2021, các nhà nghiên cứu khảo sát thêm về một số yếu tố lối sống có thể làm tăng nguy cơ mắc loại bệnh này.

Kết quả, họ phát hiện nguy cơ mắc ung thư hạch ác tính cao hơn 21% ở những người lớn tuổi hoặc hút thuốc có ít nhất một hình xăm. Tuy nhiên, điều khiến các nhà nghiên cứu ngạc nhiên là họ không thấy bằng chứng cho thấy nguy cơ tăng lên khi da của một người được phủ nhiều hình xăm hơn.

"Chúng tôi vẫn chưa rõ tại sao điều này xảy ra. Chúng tôi chỉ có thể suy đoán rằng một hình xăm, bất kể kích thước, sẽ kích hoạt tình trạng viêm nhẹ trong cơ thể, từ đó có thể gây ra ung thư", đồng tác giả Christel Nielsen, phó giáo sư tại Phòng Y học Lao động và Môi trường thuộc Đại học Lund (Thụy Điển), nói.

Nhóm của bà Nielsen lưu ý phát hiện này chỉ là mối liên quan, không phải là một liên kết trực tiếp và cần có thêm nhiều nghiên cứu để làm rõ điều này.

Các nhà nghiên cứu suy đoán rằng nếu hình xăm làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư hạch ác tính, thì vấn đề có thể nằm ở mực xăm. Mực xăm thường có thể chứa các hóa chất được coi là chất gây ung thư, bao gồm kim loại và hydrocarbon thơm đa vòng.

Các nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng mực xăm đôi khi có thể di chuyển khắp cơ thể và các hạt nhỏ có thể bị mắc kẹt trong các hạch bạch huyết, điều này có thể dẫn đến các vấn đề về sức khỏe.

Nielsen cho biết nhóm của bà sẽ nghiên cứu xem liệu hình xăm có liên quan đến các loại ung thư khác hoặc các bệnh viêm nhiễm như viêm khớp, lupus, huyết áp cao và bệnh tim mạch hay không.

Hoa Vũ(Nguồn: CNN)

Bài liên quan
Việt Nam có loại củ trường thọ giúp chống ung thư và bệnh tim mạch, tốt cho đủ bộ phận trên cơ thể
Giàu vitamin và khoáng chất cũng như chất chống oxy hóa, loại củ này được người Việt ưa chuộng sử dụng theo nhiều cách mà giá thành cũng rất rẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện mối liên hệ giữa hình xăm và ung thư hạch