Phát hiện mới, quan trọng về vụ nổ đường ống Nord Stream

27/09/2023, 16:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các nhà khoa học điều tra vụ tấn công vào các đường ống Nord Stream cho biết có ít nhất 4 vụ nổ thay vì 2 vụ công bố trước đó.

Phát hiện mới, quan trọng về vụ nổ đường ống Nord Stream - 1

Theo các nhà điều tra, có ít nhất 4 vụ nổ nhằm vào các đường ống Nord Stream. Ảnh: Getty

Guardian ngày 26/9 đưa tin, các nhà nghiên cứu ở Na Uy đã công bố với báo giới bằng chứng về 4 vụ nổ nhằm vào các đường ống Nord Stream, cũng như tiết lộ chi tiết dòng thời gian của các vụ nổ.

Sử dụng thông tin từ các trạm đo địa chấn ở Bắc Âu và Đức, bao gồm mạng lưới địa chấn quốc gia Thụy Điển và các trạm đo địa chấn của Đan Mạch ở đảo Bornholm, các nhà địa chấn học đã triển khai kỹ thuật phân tích hiện đại để theo dõi và xác định chính xác các vụ nổ. 

Cụ thể, các nhà địa chấn học ở Norsar - trung tâm dữ liệu quốc gia của Na Uy về hiệp ước cấm thử hạt nhân toàn diện - nói trên Guardian rằng, họ phát hiện ít nhất 4 vụ nổ xảy ra nhằm vào các đường ống Nord Stream, trong đó một vụ xảy ra ở đông nam đảo Bornholm và 3 vụ còn lại xảy ra ở phía đông bắc hòn đảo. 

Norsar cho biết, nhiều khả năng vẫn còn các vụ nổ khác chưa thể xác định.

4 vụ nổ đã gây ra các lỗ thủng trên 2 đường ống Nord Stream 1 và một đường ống của Nord Stream 2. Tháng 11/2022, các nhà điều tra Thụy Điển xác nhận, vụ rò rỉ các đường ống Nord Stream là do chất nổ tự chế gây ra. 

Các nhà khoa học cho biết, 2 vụ nổ mới xảy lần lượt sau 2 vụ nổ đầu tiên khoảng 7 và 16 giây.

Các cuộc điều tra vẫn tiếp diễn, nhưng truyền thông Mỹ và Đức dẫn lời các quan chức cho rằng, các bằng chứng đều hướng về một nhóm được Ukraine hậu thuẫn hoặc một nhóm thân Ukraine hoạt động mà giới lãnh đạo Kiev không hay biết. 

Trong khi đó, các nhà điều tra Đức đang tập trung vào chiếc du thuyền Andromeda, được một nhóm 6 người bí ẩn (5 nam, 1 nữ) thuê. Ít nhất một người trong số này sử dụng hộ chiếu giả.

Tờ Der Spiegel, đã tìm hiểu hành trình của du thuyền Andromeda, dẫn lời các nhà điều tra cho rằng, mọi bằng chứng đều chỉ ra sự liên quan của Ukraine. Tuy nhiên, vẫn còn tranh cãi về việc liệu một đội thợ lặn nhỏ, hoạt động trên một chiếc du thuyền, có đủ khả năng thực hiện những lần lặn sâu, khó và đủ lâu để cài thuốc nổ vào các đường ống hay không. 

Theo một tài liệu quốc phòng Mỹ bị rò rỉ được tờ Washington Post đăng tải, Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) nhận được thông tin từ một đồng minh ở châu Âu vào tháng 6/2022 (3 tháng trước vụ nổ các đường ống Nord Stream), nói rằng 6 thành viên của lực lượng đặc nhiệm Ukraine sẽ thuê một chiếc thuyền và sử dụng thiết bị hỗ trợ để lặn xuống, tìm cách phá hoại các đường ống. Nhưng kế hoạch này đã bị hoãn lại. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát hiện mới, quan trọng về vụ nổ đường ống Nord Stream