Lưu ý về công tác ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sau khi có đề tham khảo, ông Nguyễn Minh Nhiên - Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học và Giáo dục thường xuyên (Sở GD&ĐT Bắc Ninh) cho biết: Các trường THPT, trường phổ thông có nhiều cấp học, trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên cần chỉ đạo các tổ chuyên môn tổ chức nghiên cứu, phân tích cấu trúc đề tham khảo. Mỗi đơn vị xây dựng 1 đề ôn tập/môn, tổ chức rà soát, thẩm định, gửi sản phẩm về sở trước ngày 5/4.
Các nhà trường cũng cần triển khai xây dựng kế hoạch ôn tập bám sát nội dung đề tham khảo; phân công giáo viên hoặc nhóm giáo viên xây dựng đề, chuyên đề ôn tập đảm bảo phù hợp từng nhóm đối tượng học sinh. Ngoài ra, các trường, cụm trường xây dựng, tổ chức hiệu quả các nội dung sinh hoạt tổ chuyên môn, cụm chuyên môn; tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ giáo viên giảng dạy lớp 12 tham gia đầy đủ các hoạt động chuyên môn do sở GD&ĐT, cụm trường tổ chức.
Triển khai đề tham khảo trong ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại Thái Bình, ông Nguyễn Viết Huy - Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học (Sở GD&ĐT Thái Bình) nhấn mạnh việc các trường chỉ đạo tổ chuyên môn hoàn thành chương trình theo kế hoạch năm học 2023 - 2024; tuyệt đối không cắt xén chương trình.
Cùng đó, xây dựng kế hoạch, nội dung ôn tập, tập trung vào học sinh đại trà với các mức độ nhận thức: Nhận biết, thông hiểu và vận dụng kiến thức, bám sát đề minh họa của Bộ GD&ĐT; có thể luyện tập nhiều lần cho cùng một vấn đề mà học sinh chưa nắm chắc.
Việc xếp lớp ôn tập cần theo khả năng nhận thức; các học sinh trong một lớp ôn tập phải có học lực tương đương; có nhu cầu tự nguyện, phù hợp với định hướng nghề nghiệp và lựa chọn trường đại học của các em. Đối với học sinh khá, giỏi… có nhu cầu xét tuyển vào các trường đại học tốp cao cần linh hoạt, cá nhân hóa người học trong việc giao thêm bài tập ở mức độ vận dụng cao.
“Các trường nên tận dụng tối đa lợi thế của công nghệ thông tin, tiện lợi của các phần mềm quản lý dạy học, kiểm tra đánh giá để giao bài tập, thống kê kết quả làm bài của học sinh để kịp thời phân tích, điều chỉnh nội dung ôn tập sao cho phù hợp với các nhóm.
Hãy nhắc trò phân chia thời gian hợp lý khi ôn tập các môn, đặc biệt trong điều kiện các em có thể tham gia cùng lúc nhiều kỳ thi riêng của trường đại học (thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy…). Thời điểm này, cha mẹ nên tập trung chăm lo chế độ ăn uống, nghỉ ngơi của các em”, ông Nguyễn Viết Huy lưu ý thêm.
Đề tham khảo chỉ là một kênh thông tin để giáo viên, học sinh hiểu thêm về mức độ câu hỏi. Các nhà trường cần căn cứ vào nội dung chương trình, SGK lớp 12 (Chương trình GDPT 2006) để xây dựng hệ thống đề, chuyên đề ôn tập phù hợp với mỗi nhóm học sinh. - Ông Nguyễn Minh Nhiên