Bồi dưỡng giáo viên triển khai Chương trình GDPT mới tại Trường Tiểu học Sa Pa (Lào Cai). |
Quá trình triển khai Chương trình, sách giáo khoa mới ở lớp 3 sau gần 1 học kỳ được cô Vũ Thị Phượng rút ra kinh nghiệm để triển khai lớp 4 đó là: Ban giám hiệu cần sớm sắp xếp nhân sự, kể cả giáo viên dự phòng giảng dạy lớp 4 để có sự chuyên tâm và ý thức trong việc bồi dưỡng, tập huấn, tự học. Với giáo viên được lựa chọn cần sớm giúp giáo viên tiếp cận, nghiên cứu…
Ngoài ra, từ hiệu trưởng, tổ trưởng chuyên môn, giáo viên phải thường xuyên bám sát các nội dung tập huấn, chương trình; các demo tiết dạy phải đọc và nghiên cứu rồi cho giáo viên rút kinh nghiệm sớm; yêu cầu soạn giáo án bài giảng trước với những đòi hỏi khác nhau để tổ chuyên môn cùng nghiên cứu, chia sẻ góp ý, rút kinh nghiệm. Về phía nhà trường cần có kế hoạch hỗ trợ học sinh có sức học “non” hơn trong quá trình dạy học. Giáo viên cần dành thời gian tương tác, bồi dưỡng hỗ trợ thêm ngoài giờ cho học sinh…
Ban giám hiệu tiến hành kiểm tra khâu chấm chữa bài của giáo viên từ các môn chính đến môn ít tiết, đảm bảo học sinh được quan tâm, đánh giá thường xuyên, từ đó có định hướng, giúp học sinh cách học tốt nhất. Cần trao đổi, thảo luận, hỗ trợ kịp thời về chuyên môn, tránh để giáo viên bế tắc phương pháp, cách giảng dạy, soạn giáo án. Từ khó khăn của một vài giáo viên cần tổ chức rút kinh nghiệm chung trong tổ chuyên môn và nhà trường.
Từ thực tế của giáo dục Ninh Bình, bà Phạm Thị Tuất, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học (Sở GD&ĐT Ninh Bình) chia sẻ kinh nghiệm để triển khai hiệu quả Chương trình GDPT mới năm học này và thời gian tới đó là: Sở luôn quan tâm đến đội ngũ, ưu tiên lựa chọn giáo viên giảng dạy các lớp triển khai Chương trình GDPT mới.
Xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán, lấy giáo viên đạt tiết dạy giỏi trong Hội thi giáo viên dạy giỏi của huyện, tỉnh đi giảng bài; chia sẻ phân tích các tiết dạy và trao đổi nội dung chéo giữa các huyện. Mỗi giáo viên phải đáp ứng được yêu cầu cần đạt ở từng khối lớp phụ trách. Cần quan tâm đến công tác tập huấn, bồi dưỡng giáo viên trực tiếp về xây dựng kế hoạch giáo dục theo công văn 2345, dạy học tích hợp…
Trong thư viện của nhà trường, lớp có góc dành riêng cho Chương trình GDPT 2018. Khi trang thiết bị dạy học trong bối cảnh khó khăn chung cần khuyến khích giáo viên khai thác trên phần mềm, thiết bị dạy học sẵn có; tự tạo đồ dùng dạy học không phức tạp… để đảm bảo tối đa việc dạy học.
Để triển khai lớp 4 theo Chương trình GDPT mới tốt, công tác quản lý chỉ đạo cần nâng cao hiệu quả, phát huy kinh nghiệm. “Mấu chốt” của đổi mới là nhân sự nên cần được chuẩn bị kỹ về chất và số lượng… - Thầy Dương Xuân Chính