Phát huy nguồn lực để thực hiện tự chủ tài chính tại các cơ sở đào tạo

24/03/2024, 08:07
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức tập huấn về công tác tự chủ và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm của các cơ sở đào tạo trực thuộc.

Hội nghị tập huấn diễn ra trong 2 ngày 22 và 23/3 tại Trường Cao đẳng Cơ giới và Thuỷ Lợi (tỉnh Đồng Nai).

Tự chủ để các trường có quyền tự quyết hoạt động

Theo Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn luôn được sự quan tâm của Đảng và nhà nước, trong đó mục tiêu đến năm 2025 tỷ lệ lao động thông qua đào tạo là 70% và phải có bằng cấp, chứng chỉ là 28-30%.

“Hiện nay việc đẩy mạnh tự chủ, trong đó có tự chủ về tài chính đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo là xu thế tất yếu trước yêu cầu nâng cao chất lượng đào tạo. Tự chủ cho phép các trường ra quyết định nhanh hơn, năng động hơn, từ đó thúc đẩy đổi mới, sáng tạo, là yếu tố quyết định tới việc nâng cao chất lượng và lợi thế cạnh tranh của các trường. Giao quyền tự chủ đã được xác định là một trong những giải pháp đột phá để nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực", ông Ngô Hồng Giang, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ cho biết.

GS.TS Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Phúc Minh
GS.TS Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Phúc Minh

Tại hội nghị, GS.TS Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam cho biết, Học viện là đơn vị đầu tiên trong khối nông lâm ngư thực hiện thí điểm tự chủ đại học, theo Quyết định 873/QĐ-TTg và Nghị quyết số 77/NQ-CP.

Thời gian đầu thí điểm tự chủ cũng gặp phải một số khó khăn về sự không đồng bộ, chồng chéo các quy định pháp luật. Tuy nhiên với sự nỗ lực quyết tâm cao, sự hỗ trợ đồng hành của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng như các Bộ, ban ngành, Học viện đã đạt được một số kết quả quan trọng trong công tác tự chủ đại học.

Cán bộ, viên chức người lao động của học viện đã năng động hơn, sáng tạo hơn, nỗ lực cố gắng hơn, nhận thức rõ hơn về tự chủ đại học. Học viện đã ổn định phát triển, nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học.

Học viện hiện có 10 chương trình đào tạo được kiểm định quốc tế AUN, 6 phòng thí nghiệm ISO và nhiều phòng thí nghiệm, thực tập, thực hành tốt cho sinh viên. Học viện cũng đã kiểm định chất lượng vào các năm 2017 và năm 2022.

"Học viện xác định chất lượng là sự sống còn và nghiên cứu khoa học là sức sống của trường đại học. Việc đào tạo và nghiên cứu khoa học luôn gắn với nhu cầu của thị trường, của doanh nghiệp trong nước và quốc tế", GS.TS Nguyễn Thị Lan nhấn mạnh.

Cần hoàn thiện thể chế để tháo gỡ khó khăn cho các trường

Tại hội nghị, TS Nguyễn Văn Chương, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Thuỷ Lợi cho biết, trong thời buổi kinh tế thị trường, bên cạnh thuận lợi, việc thực hiện cơ chế tự chủ có cả những khó khăn.

Thứ nhất, phải tính toán để có ngân sách chi cho các hoạt động của nhà trường. Thứ hai là bài toán về tuyển sinh, đặc biệt việc tuyển các ngành về nông, lâm ngư nghiệp khó khăn hơn nhiều hơn so với các ngành khác.

Do đó, Nhà nước cần có chính sách để có thể thu hút được nhiều người học hơn vào các khối ngành này, cũng là để đảm bảo nguồn lực cho xã hội.

ThS Đào Sỹ Tam, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Công nghệ và Nông lâm Kinh Bắc cùng quan điểm trên và bổ sung rằng, nguồn thu lớn nhất của các trường hiện nay là học phí, trong khi người học chủ yếu là con em ở các vùng nông thôn, mức độ chi trả còn hạn chế.

Theo ThS Đào Sỹ Tam, cần hoàn thiện thể chế để để các trường được liên doanh liên kết, cho thuê cơ sở vật chất, đất đai, mặt nước, trang thiết bị trong thời gian chưa đưa vào sử dụng để đào tạo nhằm tăng nguồn thu.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Phúc Minh
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Phúc Minh

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Lê Minh Hoan nhấn mạnh rằng, để thực hiện tốt tự chủ, trong đó có tự chủ về tài chính các cơ sở đào tạo cần tập trung đổi mới tư duy đào tạo theo hướng mở, chủ động đẩy mạnh hợp tác, liên kết đào tạo, tư vấn, chuyển giao công nghệ, thương mại hóa sản phẩm, các nguồn thu, khai thác tốt cơ sở vật chất hiện có.

Hơn nữa, thực hiện tự chủ sẽ góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, năng lực cạnh tranh cho sự phát triển bền vững. Chủ động kết nối với các địa phương, doanh nghiệp và Viện nghiên cứu trong lĩnh vực có liên quan đến các ngành nghề đào tạo…

"Các trường cần tăng cường gắn kết giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp theo hướng khuyến khích các doanh nghiệp phát triển các cơ sở giáo dục nghề nghiệp để đào tạo đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động. Xây dựng chính sách để doanh nghiệp được tham gia giáo dục nghề nghiệp theo hình thức đặt hàng của Nhà nước và của doanh nghiệp khác…", ông Lê Minh Hoan nói.

Bài liên quan
Thái Nguyên tập huấn công tác tổ chức các kỳ thi năm 2024
Ngày 23/4, Sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị tập huấn Quy chế và Nghiệp vụ tổ chức Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát huy nguồn lực để thực hiện tự chủ tài chính tại các cơ sở đào tạo