Phát huy tính chủ động của học sinh trong ôn thi tốt nghiệp THPT

Bài và ảnh: Đình Tuệ | 10/03/2023, 14:41
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tại Nam Định, nhiều trường đang triển khai các giải pháp để học sinh khối 12 nâng cao tính chủ động trong việc ôn tập, chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT.

Rà soát lại hệ thống kiến thức

Hiện tại, Trường THPT Mỹ Tho (Ý Yên, Nam Định) đang có 1.381 học sinh ở 33 lớp, riêng khối 12 có 11 lớp với 465 em. Thầy Hiệu trưởng Hà Văn Hải cho hay, công tác ôn tập cũng như lựa chọn đội ngũ giáo viên cuối cấp nhà trường đã có chiến lược ngay từ đầu năm học.

Theo đó, nhà trường lựa chọn các thầy cô có kinh nghiệm để phụ trách khối 12. Trong đó có việc bố trí giáo viên chủ nhiệm từ lớp 10 đến lớp 12 để thầy cô dạy liền mạch nhằm nắm sâu sát tình hình học sinh của mình. Thầy cô tiến hành rà soát và phân loại học sinh theo các đối tượng và nguyện vọng. Những em có học lực tốt, thầy cô tổ chức ôn tập nâng cao để các em có đủ điều kiện vào các trường đại học top trên.

Phát huy tính chủ động của học sinh trong ôn thi tốt nghiệp THPT ảnh 1

Cô Phạm Thanh Lưu - Giáo viên Tiếng Anh Trường THPT Mỹ Tho cho biết, cô trò đang tập trung cao nhất cho việc củng cố kiến thức cũ, tiếp thu bài mới cho các em học sinh.

Thời điểm đầu tháng 3 này, nhà trường tổ chức khảo sát để tiếp tục phân loại học sinh để có sự điều chỉnh trong ôn luyện. Mục tiêu nhằm phát huy tính chủ động của các em trong việc ôn tập chuẩn bị thi tốt nghiệp THPT sắp tới. Năm ngoái, tỷ lệ học sinh khối 12 đỗ vào các trường đại học chiếm hơn 60%; số còn lại lựa chọn du học hoặc đi học cao đẳng, học nghề tùy theo điều kiện gia đình cũng học lực mỗi em.

Cô Nguyễn Thị Hiên, giáo viên lớp 12A7 - Tổ trưởng chuyên môn Lịch sử chia sẻ, thực hiện kế hoạch của nhà trường, các tổ chuyên môn sẽ nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu là 100% học sinh khối 12 đỗ tốt nghiệp. Tổ xây dựng kế hoạch ôn theo từng đợt, phù hợp với từng đối tượng và có đề kiểm tra riêng để hệ thống hóa các kiến thức, ôn nhuần nhuyễn các dạng bài tập cho học sinh.

Phát huy tính chủ động của học sinh trong ôn thi tốt nghiệp THPT ảnh 2

Cô trò cùng nhau hệ thống hóa lại các kiến thức đã học kết hợp học bài mới.

Gắn bó với bộ môn Ngữ văn tại Trường THPT Mỹ Tho từ năm 2003, cô Nguyễn Thị Thanh Xuân cho biết, để đạt kết quả tốt thì các thầy cô trong tổ lập kế hoạch giảng dạy cả ngắn hạn và dài hạn, ôn theo từng kỳ để phân loại học sinh. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, nhà trường đã có 3 em đạt 9,75 điểm môn Ngữ văn, điểm trung bình chung là 8,8 điểm. Một trong các yếu tố quan trọng là ban giám hiệu có chiến lược cụ thể ngay từ đầu năm để cho các nhóm chuyên môn thực hiện.

Bên cạnh đó, việc dạy theo từng chuyên đề để học sinh rèn luyện các dạng bài là cách mà cô Nguyễn Thị Khánh Ly - Giáo viên chủ nhiệm lớp 12A3 của trường đang áp dụng. Trong đó, các em được làm thử đề thi minh họa mới được Bộ GD&ĐT công bố cộng với đề của những năm trước nhằm làm quen với cấu trúc của đề thi tốt nghiệp THPT. Trên lớp, cô sẽ củng cố kiến thức Toán cho học trò kết hợp giao bài tập về nhà. Đồng thời, phối hợp với phụ huynh quan tâm sát sao các em để đạt hiệu quả học tập cao nhất.

Sự đồng hành của phụ huynh

Thời điểm hiện tại, Trường THPT C Hải Hậu đã xây dựng và triển khai kế hoạch ôn tập cho học sinh khối 12. Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Văn Chiểu cho biết, nhà trường đã tiến hành họp Ban chi ủy, Ban giám hiệu để thành lập Ban chỉ đạo ôn tập cuối năm, ôn thi tốt nghiệp THPT cho học sinh khối 12, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên.

Phát huy tính chủ động của học sinh trong ôn thi tốt nghiệp THPT ảnh 3

Các em khối 12 Trường THPT C Hải Hậu trong một giờ học trên lớp.

Ban chỉ đạo gồm các thầy cô trong BGH, tổ trưởng chuyên môn, Chủ tịch Công đoàn, Bí thư Đoàn trường, trưởng các đoàn thể trong trường. Trường cũng họp Hội đồng giáo dục phổ biến tuyên truyền các văn bản chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, Sở GD&ĐT và của cấp trên; thông báo các điểm mới của quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2023 tới các em học sinh.

Ngoài ra, trường sẽ tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT làm 3 đợt. Đồng thời, họp phụ huynh học sinh khối 12 để phổ biến kế hoạch của nhà trường; yêu cầu phụ huynh phối hợp chặt chẽ với nhà trường quản lý học sinh, tạo mọi điều kiện về thời gian, ăn uống, nghỉ ngơi cho các em ôn tập tốt đạt hiệu quả cao.

Mục tiêu của trường là 100% học sinh đỗ tốt nghiệp THPT. Điểm trung bình các môn dự thi tốt nghiệp ít nhất phải bằng hoặc cao hơn trung bình của Sở GD&ĐT Nam Định. Có nhiều học sinh đạt từ 27 điểm trở lên các tổ hợp xét tuyển đại học truyền thống, đạt điểm 10 các môn thi tốt nghiệp. Có học sinh đạt từ 28 điểm trở lên các tổ hợp xét tuyển đại học truyền thống và xếp trong tốp 10 học sinh có điểm trung bình cao nhất toàn tỉnh.

"Để đạt được mục tiêu trên, ngoài việc dạy kiến thức, giáo viên nên hướng dẫn học sinh cách để các em tự học, chủ động trong học tập như tự học ở nhà, học theo nhóm, học trực tuyến. Sử dụng đúng mục đích các tiết tăng thêm để luyện tập, ôn tập, chỉnh sửa bài kiểm tra, rèn luyện kỹ năng làm bài, không dạy bài mới. Các giáo viên bộ môn hướng dẫn bổ sung về kiến thức, kỹ năng, nội dung, chương trình ôn tập, cách thức, phương pháp làm bài thi đạt hiệu quả, giúp học sinh tự tin hơn trong ôn tập và thi" - thầy Chiểu nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát huy tính chủ động của học sinh trong ôn thi tốt nghiệp THPT