Phát huy tinh thần tự học khi ôn thi tốt nghiệp THPT

29/05/2023, 15:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều học sinh lớp 12 đang nỗ lực ôn tập, phát huy tinh thần tự học để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT gần kề.

Tự học với các công cụ hỗ trợ

Xác định mục tiêu vào ngành Kinh tế Đối ngoại, Trường Đại học Ngoại thương, Phạm Hồng Khánh, học sinh lớp 12 Trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành, Hà Nội, đã lên kế hoạch học và ôn tập từ đầu năm. Bước vào giai đoạn nước rút, cách kỳ thi gần 1 tháng, Khánh tự học theo hai hướng là hệ thống lại kiến thức và luyện đề.

Khánh chia sẻ: “Suốt năm học vừa qua, các thầy cô đã truyền dạy kiến thức, kỹ năng làm bài nên thời điểm này, ngoài ôn tập theo hướng dẫn của thầy cô, em phải tự học, tự luyện đề để củng cố và phát huy các kỹ năng cần thiết. Chỉ nghe giảng thôi là chưa đủ mà em phải biến kiến thức của thầy cô thành của mình”.

Hiểu được tầm quan trọng của việc tự học, khi ở trên trường, Khánh tập trung nghe giảng, ghi chép bài vở theo hướng dẫn của thầy cô. Bài nào chưa hiểu, em hỏi bạn bè, thầy cô để trau dồi kiến thức.

Tại nhà, em chia thời gian để ôn tập khoa học. Khánh chia sẻ, buổi sáng, em dành thời gian ôn lại kiến thức, nhất là những phần nội dung cần học thuộc. Đến chiều, em tập trung luyện đề tổng hợp từ nhiều nguồn như đề tham khảo của Bộ GD&ĐT, đề thi thử của các trường THPT, đề minh họa, tài liệu tham khảo...

Thời gian buổi tối, em chữa đề, xem lại những câu hỏi mình làm sai và cố gắng tự giải thích để hiểu được những lỗi sai đó.

Theo Khánh, khoá học sinh 2005 đã trải qua gần 3 năm học trong giai đoạn dịch Covid-19, trong đó phải học trực tuyến thời gian dài. Chính quãng thời gian học từ xa đã giúp em xây dựng khả năng tự học, tự nghiên cứu với các phần mềm, ứng dụng hỗ trợ học tập trên Internet.

Khánh cho biết: “Em sử dụng Powerpoint để vẽ sơ đồ tư duy hệ thống lại kiến thức cần ghi nhớ; dùng Quizlet để học từ mới tiếng Anh hay nghe video bài giảng của các thầy cô trên YouTube... Những phần mềm này giúp em tự học một cách khoa học, nhanh gọn và hiệu quả hơn”.

Bên cạnh tự học, Khánh thường học nhóm với bạn bè qua Zoom và lập nhóm học tập để thảo luận về bài vở trên Facebook. “Mỗi người có một phương pháp học tập khác nhau nhưng việc học nhóm giúp chúng em có động lực để cùng nhau học hỏi, nâng cao kiến thức”, Khánh cho hay.

Phát huy tinh thần tự học khi ôn thi tốt nghiệp THPT ảnh 1

Phạm Hồng Khánh ôn luyện cho Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2023. Ảnh: NVCC.

Củng cố tinh thần tự học

Còn với em Chu Thuỳ Dung, học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, Hà Nội, tự học là phương pháp hiệu quả để làm chủ kiến thức và làm chủ tâm lý trước kỳ thi quan trọng.

“Tự học giúp em phát hiện ra những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để phát huy điểm mạnh và củng cố điểm yếu. Điều này cũng khiến em giảm nhẹ căng thẳng, áp lực trong quá trình ôn luyện”, em Dung chia sẻ.

Đăng ký xét tuyển khối D01 (Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh) vào ngành Marketing tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông, Hà Nội, Dung bộc bạch bản thân đang tăng cường trau dồi môn Tiếng Anh và Ngữ văn.

Với môn Ngữ văn, ngoài nghe giảng trên trường, Dung dành thời gian nghe các bài giảng trên Internet để tìm thêm các dẫn chứng, luận điểm hay cho phần Làm văn. Em cũng tích cực đọc báo để mở rộng vốn sống, vốn kiến thức xã hội để tăng cường lập luận cho bài Nghị luận Xã hội.

Với môn Tiếng Anh, Dung chú trọng luyện đề để nâng cao kỹ năng, chinh phục các phần kiến thức khó. Bên cạnh đó, nữ sinh cũng chú trọng giữ tinh thần thoải mái, tự tin, chăm lo sức khoẻ để sẵn sàng bước vào kỳ thi sắp tới.

Đánh giá cao giá trị của việc tự học trong quá trình ôn thi tốt nghiệp THPT, cô giáo Phạm Ngọc Quá, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Quang Trung, TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên, chia sẻ: Từ năm lớp 10, ban giám hiệu và giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn đã nhắc nhở học sinh về tinh thần tự giác học tập.

Thay vì nghĩ rằng lên lớp 12 mới phải ôn thi tốt nghiệp, học sinh lớp 10, 11 đã được nhắc nhở phải tập trung học tập, trau dồi kiến thức để xây dựng “lớp nền” vững chắc. Có như vậy, khi lên lớp 12, các em không bị hổng kiến thức và bắt nhịp ôn tập nhanh.

Ngoài ra, trong mỗi lớp 12 đều xây dựng các đôi bạn, nhóm bạn cùng nhau học tập, trong đó bạn học khá sẽ kèm bạn học trung bình. Những vấn đề chưa hiểu, các bạn có thể trao đổi với nhau trước khi hỏi thầy cô.

“Trong các lớp, giáo viên xây dựng không khí học tập hăng say, tích cực. Học sinh động viên, hỗ trợ, học hỏi lẫn nhau để cùng cố gắng ôn luyện cho kỳ thi sắp tới”, cô Quá cho hay.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, có tổng số 1.025.166 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, số thí sinh tự do chiếm 4,71% (48.309 thí sinh); thí sinh chỉ xét tốt nghiệp chiếm 7,14% (73.232 thí sinh); thí sinh chỉ xét tuyển sinh chiếm 3,34% (34.203 thí sinh); thí sinh vừa xét tốt nghiệp vừa xét tuyển sinh chiếm 89,52% (917.731 thí sinh).

Phát huy tinh thần tự học khi ôn thi tốt nghiệp THPT ảnh 2
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát huy tinh thần tự học khi ôn thi tốt nghiệp THPT