Phát huy vai trò của cố vấn học tập cho sinh viên

Phương Thảo | 16/02/2022, 15:01
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong 2 ngày 16 - 17/2, Trường Đại học Y – Dược (ĐHTN) đã tổ chức Hội nghị Tổng kết và tập huấn công tác cố vấn học tập/giáo viên chủ nhiệm năm học 2021 – 2022 bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng - Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Trường Đại học Y – Dược (ĐH Thái Nguyên) trao phần thưởng cho  cố vấn học tập tiêu biểu năm học 2020 – 2021 PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng - Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Trường Đại học Y – Dược (ĐH Thái Nguyên) trao phần thưởng cho cố vấn học tập tiêu biểu năm học 2020 – 2021

Trước bối cảnh dịch bệnh Covid-19 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp trên toàn thế giới cũng như ở Việt Nam, gây ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống, kinh tế, văn hóa, chính trị, xã hội..., tiến độ học tập của sinh viên tại Trường Đại học Y - Dược (ĐH Thái nguyên) cũng bị ảnh hưởng.

Mặc dù phải đối mặt với những khó khăn thử thách, nhưng đội ngũ cố vấn học tập đã cùng các đơn vị trong trường hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2020-2021. Cụ thể, các cố vấn học tập/giáo viên chủ nhiệm luôn nhiệt tình, tâm huyết và có trách nhiệm trong công việc. Thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Nhà trường thông qua kênh thông tin từ phòng công tác HSSV. Phối hợp tốt với Nhà trường, các phường/xã trong công tác Bầu cử Quốc hội khoá XV và Hội đồng nhân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026…

Đặc biệt, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các thầy cô đã có mối liên hệ chặt chẽ với sinh viên trong lớp, phối hợp tổ chức tiêm phòng bệnh Covid-19 cho sinh viên đạt tỉ lệ cao (tiêm 1 mũi là 99,96%, tiêm 2 mũi xấp xỉ 99%).

Ngoài ra, các thầy cô đã cập nhật kịp thời các văn bản liên quan để hướng dẫn, tư vấn, giúp đỡ sinh viên trong quá trình học tập: hướng dẫn sinh viên xây dựng, điều chỉnh kế hoạch học tập phù hợp với năng lực (đăng ký hoặc rút học phần, học cải thiện điểm, phúc khảo điểm thi…); tư vấn một số phương pháp học tập đại học, phương pháp tự học, phương pháp nghiên cứu khoa học, định hướng nghề nghiệp trong tương lai, tư vấn các lĩnh vực đời sống, xã hội, tình cảm khuyến khích động viên sinh viên tham gia các hoạt động phong trào Đoàn, Hội, các câu lạc bộ học thuật...

ThS. Nguyễn Nam Hà – Phó trưởng khoa Răng Hàm Mặt trình bày tham luận tại Hội nghị

Nhờ đó, kết quả học tập của sinh viên toàn trường năm học 2020-2021 đã đạt được nhiều thành tích đáng ghi nhận, sinh viên xuất sắc chiếm 1,19%; sinh viên Giỏi: 11,78%; Khá: 47,01%; Có 543 sinh viên được khen thưởng về thành tích học tập và rèn luyện (xếp loại xuất sắc và giỏi) chiếm tỉ lệ 8,31%. Khen thưởng toàn khóa học cho 8 thủ khoa của các ngành học và 115 SV xếp loại giỏi.

Tham luận tại Hội nghị, ThS. Nguyễn Nam Hà – Phó trưởng khoa Răng Hàm Mặt, cố vấn học tập lớp RHMK10 chia sẻ: Cố vấn học tập có vai trò cực kỳ quan trọng và ảnh hưởng đến sự thành công trong công tác đào tạo của nhà trường. Hoạt động cố vấn học tập chỉ có thể thực hiện tốt khi đội ngũ này thực sự nỗ lực, đề cao trách nhiệm, có sự hợp tác giữa các đơn vị phòng ban, khoa và đội ngũ cố vấn, đặc biệt là có mối quan hệ giữa sinh viên và cố vấn học tập.

Để nâng cao hiệu quả công tác cố vấn học tập, trong thời gian tới cần xây dựng đội ngũ cố vấn đủ về số lượng và đảm bảo chất lượng. Lựa chọn giảng viên có trách nhiệm và uy tín để đảm nhiệm công việc; Ngoài ra, cần phân công một cố vấn quản lý một nhóm sinh viên với số lượng hợp lý; Tăng cường các hình thức bồi dưỡng đội ngũ cố vấn, thông qua mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cố vấn. Trong đó, chú trọng trang bị những kiến thức về quy trình đào tạo theo học chế tín chỉ, mục tiêu, chương trình đào tạo của ngành học…

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng - Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Trường Đại học Y – Dược phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng - Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Trường Đại học Y – Dược (ĐH Thái Nguyên) ghi nhận những kết quả đã đạt được trong năm học vừa qua, nhấn mạnh đến vai trò của 106 cố vấn học tập đã tư vấn, hỗ trợ hơn 6500 sinh viên về các vấn đề trong học tập, rèn luyện.

Đồng thời, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng khẳng định: Đội ngũ cố vấn học tập giữ vị trí rất quan trọng, góp phần giải đáp cho sinh viên các vấn đề khúc mắc về học tập, chế độ chính sách và nhiều vấn đề khác. Cố vấn học tập còn là cầu nối, đưa những chủ trương, đường lối, chính sách của nhà trường đến với sinh viên, để sinh viên biết, hiểu và có định hướng, kế hoạch đúng đắn cho bản thân. Trong thời gian tới, đội ngũ Cố vấn học tập và Giáo viên chủ nhiệm cần phải tiếp tục nâng cao năng lực, kỹ năng, phải nắm vững chủ trương, chính sách pháp luật, phải hiểu rõ về mục tiêu, chiến lược phát triển trường để triển khai kịp thời cho sinh viên.

Cũng tại hội nghị, Trường Đại học Y – Dược đã khen thưởng cho 15 cố vấn học tập tiêu biểu năm học 2020 – 2021 và triển khai tập huấn công tác cố vấn năm học 2021 – 2022.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát huy vai trò của cố vấn học tập cho sinh viên