Phát huy vai trò của hội khuyến học vào công tác xây dựng xã hội học tập

Đình Tuệ | 23/12/2022, 18:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 23/12, Hội Khuyến học huyện Quốc Oai (Hà Nội) đã tổ chức Đại hội và bầu Ban chấp hành nhiệm kỳ 2022-2027. 

Thay mặt Ban chấp hành Hội Khuyến học huyện Quốc Oai nhiệm kỳ 2017-2022, ông Hoàng Nguyên Ưng - Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai nhấn mạnh, Quốc Oai là huyện có truyền thống hiếu học, là quê hương của nhiều danh nhân lớn, tiêu biểu là Lưỡng quốc trạng nguyên Nguyễn Trực; Tiến sĩ khai khoa Phủ Quốc Phan Hoan; Đệ Nhị Giáp Tiến sĩ Nguyễn Địch Tâm; Hoàng nhị Giáp Kiều Phú; Nhà bác học Phan Huy Chú...

Trong những năm qua, công tác khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của huyện Quốc Oai luôn được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền. Trong nhiệm kỳ vừa qua, toàn huyện đã tiếp tục duy trì và kiện toàn ổn định 21 xã/thị trấn có Hội Khuyến học học cấp xã do 1 lãnh đạo UBND xã là Chủ tịch, các tổ chức chính trị, xã hội, hội Cựu Giáo chức, đại diện một số Chi hội Khuyến học, các nhà hảo tâm tham gia làm thành viên.

Hội Khuyến học các xã/thị trấn đã tiến hành xây dựng Quy chế hoạt động, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia ủng hộ công tác khuyến học, đồng thời mở rộng, phát triển các hình thức tổ chức và mô hình khuyến học theo địa bàn thôn, làng, cụm dân cư, theo dòng họ hoặc các hội tự nguyện.

Phát huy vai trò của hội khuyến học vào công tác xây dựng xã hội học tập ảnh 1

Tham dự chương trình có đại diện các xã/thị trấn trên địa bàn và đông đảo khách mời.

"Tính đến nay, toàn huyện đã và đang duy trì hoạt động của 21/21 hội Khuyến học xã/thị trấn; có 118 chi hội khuyến học, 288 Ban Khuyến học với 27.694 hội viên theo địa bàn dân cư và dòng họ cùng hàng trăm tổ chức hội tự nguyện ở các địa phương tham gia hoạt động khuyến học. Các cấp uỷ Đảng, chính quyền luôn đẩy mạnh và tăng cường công tác khuyến học, khuyến tài, mở rộng, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội" - ông Ưng cho hay.

Cũng theo ông Hoàng Nguyên Ưng, trong nhiệm kỳ vừa qua, công tác xây dựng quỹ khuyến học của Hội khuyến học huyện và các xã/thị trấn được duy trì và phát triển. Nguồn quỹ của Hội do các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cán bộ, giáo viên, nhân viên các trường học trong huyện đóng góp ủng hộ.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Hội Khuyến học huyện Quốc Oai đã gây dựng và duy trì được một nguồn kinh phí gần 500 triệu đồng; trong đó huy động hỗ trợ của các tập thể, cá nhân là hơn 400 triệu đồng và duy trì hoạt động đều đặn hàng năm. Đến nay số quỹ còn lại của Hội là hơn 226 triệu đồng. Trong đó, nguồn kinh phí ngân sách của huyện cấp hằng năm từ 50-100 triệu đồng/năm.

Phát huy vai trò của hội khuyến học vào công tác xây dựng xã hội học tập ảnh 2

Các cá nhân có thành tích xuất sắc được lãnh đạo Hội Khuyến học huyện Quốc Oai khen thưởng.

Quỹ hội chủ yếu được sử dụng vào việc khen thưởng cho học sinh có thành tích xuất sắc nhân ngày 1/6 hàng năm; hỗ trợ học sinh nghèo có cơ hội được đến trường. Khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học khuyến tài xây dựng xã hội học tập.

Ngoài ra, Hội khuyến học đã phối hợp với MTTQ huyện và các tổ chức xã hội, từ thiện thực hiện các chương trình: Hỗ trợ học sinh, sinh viên trong 5 năm qua gồm 22 chiếc xe đạp điện và tiền hỗ trợ với tổng trị giá 165 triệu đồng; phối hợp với ngành Giáo dục trao tặng và hỗ trợ 796 chiếc điện thoại, máy tính cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn học tập trực tuyến. Trao tặng học bổng trị giá 70 triệu đồng cho em Phạm Thái Trân - học sinh Trường THCS Ngọc Liệp có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cả cha lẫn mẹ, đang ở cùng ông bà ngoại...

Trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua học tập thường xuyên, liên tục, học tập suốt đời, phong trào khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong các tầng lớp nhân dân; nâng cao chất lượng và hiệu quả của các mô hình “Công dân học tập”, “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”. Qua đó góp phần đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và hội nhập quốc tế...

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát huy vai trò của hội khuyến học vào công tác xây dựng xã hội học tập