Sinh hoạt CLB Ngoại ngữ tại Trường Lômônôxốp. |
Dù đã có những bước phát triển, nhưng CLB Ngoại ngữ trong nhà trường còn khó khăn, hạn chế. Từ thực tế Trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu, cô Đặng Thị Kim Phượng chia sẻ, việc gây quỹ để duy trì, mở rộng hoạt động của CLB gặp nhiều khó khăn; công tác xã hội hóa, tìm nguồn tài trợ chưa mang lại hiệu quả cao. Nhiều HS còn ngại nói tiếng Anh và chưa thực sự quyết tâm tham gia đầy đủ hoạt động của CLB. GV, HS có ít thời gian rảnh nên duy trì hoạt động thường xuyên của CLB vẫn hạn chế.
“Để nâng cao và duy trì hiệu quả hoạt động CLB đòi hỏi quyết tâm cao từ ban giám hiệu nhà trường đến GV bộ môn, đặc biệt là các trưởng nhóm. Cần xây dựng cơ chế làm việc cũng như nội quy CLB rõ ràng, trong đó tổ trưởng chuyên môn làm chủ nhiệm CLB và chịu trách nhiệm đôn đốc, giám sát mọi hoạt động của CLB. Các GV bộ môn được phân công giám sát, định hướng cho hoạt động của mỗi nhóm nhỏ.
Mỗi nhóm cần có lãnh đạo là HS có năng lực ngôn ngữ, kỹ năng tổ chức, quản lý, kỹ năng lãnh đạo nhóm tốt. Mọi hoạt động, từ lên ý tưởng, lập kế hoạch, thiết kết, thực thi… đều được các lãnh đạo trực tiếp thực hiện dưới sự giám sát, định hướng của GV phụ trách. Có như vậy, hoạt động mới phong phú, đa dạng, gần gũi với HS, thu hút được sự tham gia của các em, từ đó góp phần nâng cao chất lượng dạy - học ngoại ngữ của nhà trường”, cô Đặng Thị Kim Phượng chia sẻ.
Với trường vùng khó, giải pháp được thầy Nguyễn Văn Minh nhấn mạnh đầu tiên là nâng cao nhận thức về vai trò của môn Tiếng Anh cho đội ngũ cán bộ quản lý, GV, HS. Tăng cường quản lý hoạt động học môn Tiếng Anh của HS và quản lý hoạt động của CLB Tiếng Anh trong nhà trường. Bồi dưỡng nâng cao chất lượng về chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ GV Tiếng Anh. Tạo điều kiện cho GV tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng... về đổi mới phương pháp, hình thức, nội dung tổ chức dạy học bộ môn Tiếng Anh và tổ chức hoạt động hiệu quả của CLB Tiếng Anh.
Bảo đảm đầy đủ, tốt các điều kiện hỗ trợ (kinh phí, thiết bị...) cho dạy học bộ môn và hoạt động của CLB Tiếng Anh. Tổ chức hoạt động dạy học bộ môn và các hoạt động của CLB Tiếng Anh bằng hình thức mới như trò chơi, chương trình ngoại khóa, thậm chí học tiếng Anh qua bài hát, video... Đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng tích cực sẽ kích thích sự sáng tạo cũng như niềm yêu thích học tiếng Anh cho HS. Đặc biệt, cần thực hiện tốt, đầy đủ chế độ, chính sách đối với GV, HS; tuyên dương, khen thưởng kịp thời.
Cô Nguyễn Thị May, Tổ trưởng Tổ Ngoại ngữ, Trường THCS và THPT M.V. Lômônôxốp thì cho rằng, cần đầu tư thêm một số trang thiết bị hiện đại trong phòng học tiếng chuyên biệt để HS có thể tạo ra nhiều sản phẩm chất lượng hơn trong quá trình học, thực hành ngôn ngữ. Cùng với đó, tìm kiếm đối tác, nhà tài trợ đáng tin cậy; xây dựng chương trình, cuộc thi với giải thưởng cao để khích lệ các em tham gia. Nâng cao năng lực đội ngũ giảng dạy qua tập huấn cùng chuyên gia quốc tế…