Phát triển đảng viên trong trường phổ thông: Trẻ tuổi đời, 'cao' tuổi Đảng

Hà Nguyên - Hồ Lài | 03/02/2023, 13:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Những năm gần đây, nhiều trường học đẩy mạnh phát triển Đảng cho học sinh phổ thông. 

Được đứng trong hàng ngũ của Đảng không chỉ là vinh dự mà còn là trọng trách buộc các em phải nỗ lực hơn nữa trong học tập và rèn luyện.

Lời cảm ơn đặc biệt

Nguyễn Ngân Hà - sinh viên khoa Kinh doanh quốc tế là đảng viên trẻ nhất sinh hoạt tại Chi bộ Sinh viên, Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng. Ngân Hà được vinh dự kết nạp Đảng khi bước qua tuổi 18, vừa hoàn thành xong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

“Trúng tuyển lớp 10, được nghe về truyền thống của nhà trường, tấm gương anh chị khóa trước được kết nạp Đảng khi vừa tròn 18 tuổi, em đã tự đặt ra mục tiêu phấn đấu cho mình suốt 3 năm học”, Hà kể.

Được đứng vào hàng ngũ của Đảng, với Ngân Hà, đó vừa là niềm vinh dự, tự hào của bản thân đã tiếp nối truyền thống của gia đình, đồng thời cũng là kết quả của quá trình phấn đấu trong cả học tập và rèn luyện.

3 năm học THPT tại Trường Nghi Lộc 5 (Nghệ An), Nguyễn Ngân Hà đều là học sinh giỏi. Tham gia bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi môn Hóa học của trường, Hà vẫn là nhân tố tích cực trong các phong trào Đoàn. Nữ sinh vừa hỗ trợ Bí thư Đoàn trường trong công tác tổ chức, vừa là MC trong chương trình khai giảng, văn nghệ, các buổi sinh hoạt ngoại khóa hay sự kiện ở xã…

Hà cũng tham gia tích cực hoạt động tình nguyện do nhà trường và địa phương phát động. Năm học lớp 12, Ngân Hà đoạt giải Khuyến khích trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh Nghệ An môn Hóa học. Vừa học giỏi vừa có nhiều tài lẻ, Hà đồng thời giành thành tích trong hội thi thể dục thể thao từ cấp huyện đến cấp tỉnh với các môn bóng đá, bóng chuyền…

Tương tự, Lương Cao Trúc Linh từng gây bất ngờ khi trở thành thủ khoa Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Nghệ An năm 2022 với 55,4 điểm. Ngoài tổng điểm thủ khoa toàn tỉnh, nữ sinh người dân tộc Thái, nguyên là học sinh Trường Phổ thông DTNT THPT số 2 tỉnh Nghệ An còn đạt kết quả rất cao ở điểm xét tuyển theo khối. Nhưng trước khi bước vào giảng đường đại học, Trúc Linh còn có hành trang đặc biệt. Đó là vào tháng 7/2022, Linh là 1 trong 14 học sinh vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam tại ngôi trường THPT mà em gắn bó suốt 3 năm.

“Đó là dấu mốc quan trọng và kỷ niệm không thể nào quên đối với em trong quãng đời học sinh. Em rất xúc động, vinh dự, tự hào khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Những nỗ lực, cố gắng phấn đấu rèn luyện học tập của em đã được ghi nhận và đem lại thành quả tốt đẹp. Đó cũng là lời cảm ơn đặc biệt em dành cho gia đình, thầy cô đã luôn bên cạnh, hết lòng quan tâm, dạy bảo, bồi dưỡng để em có được ngày hôm nay”, Trúc Linh chia sẻ.

Trở thành sinh viên, với hành trang từ ngôi trường nội trú, cô gái người Thái cho biết sớm hòa nhập với môi trường mới, tiếp tục học tập và năng nổ tham gia các hoạt động.

Phát triển đảng viên trong trường phổ thông: Trẻ tuổi đời, 'cao' tuổi Đảng ảnh 1

TS Bùi Trung Hiệp – Bí thư Chi bộ Sinh viên Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng trao quyết định đảng viên chính thức cho sinh viên Nguyễn Ngân Hà. Ảnh: NVCC

Những hạt giống nảy mầm

Năm học 2021 - 2022, Trường Phổ thông DTNT THPT số 2 Nghệ An có 14 em được kết nạp vào Đảng. Nhiều em trong số này đã đỗ vào trường đại học tên tuổi như ĐH Quốc gia Hà Nội, Học viện Cảnh sát, Học viện Chính trị Quân sự, Trường ĐH Y Hà Nội… Việc được kết nạp vào Đảng là tiền đề thuận lợi để các em tiếp tục phấn đấu, trưởng thành trong chặng đường phía trước.

Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP Vinh, Nghệ An) cũng tổ chức kết nạp Đảng cho 23 học sinh trong năm học 2021 - 2021. Đây là hạt nhân tiêu biểu của nhà trường đạt thành tích cao trong học tập, rèn luyện. Nhiều em là học sinh giỏi cấp tỉnh, có đóng góp trong công tác Đoàn và thanh niên, phong trào tình nguyện hè, tích cực tham gia trong câu lạc bộ của nhà trường.

Em Lý Kim Ngân – một trong 23 đảng viên mới chia sẻ: “Trở thành đảng viên là vinh dự lớn đối với em khi đang theo học dưới mái trường THPT Huỳnh Thúc Kháng. Có được thành quả này là nhờ các thầy cô giáo, nhà trường đã tin tưởng, tạo điều kiện và trao cơ hội tốt nhất để em cùng các bạn học tập, trải nghiệm, hoạt động thể hiện năng lực bản thân. Đây cũng là động lực để em tiếp tục cố gắng, trách nhiệm ở môi trường mới, xứng đáng là đảng viên trẻ tuổi của quê hương Bác Hồ”.

Ngân Hà trở thành đảng viên chính thức vào tháng 10/2022. Cô đảng viên Gen Z chia sẻ, trở thành đảng viên trẻ giúp bản thân có suy nghĩ chín chắn hơn, trách nhiệm hơn trong mọi hành động. “Ngay cả khi chia sẻ hay bình luận trên mạng xã hội, em cũng cẩn thận cho dù đó là môi trường ảo”.

Nhận xét về Ngân Hà, ThS Lê Mỹ Linh – giảng viên khoa Kinh doanh Quốc tế, Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng cho biết: “Là khoa có điểm đầu vào cao nhất trường nên áp lực học tập trong sinh viên rất lớn. Tuy nhiên, Hà vẫn cân bằng được thời gian để vừa tham gia phong trào tình nguyện ngay khi mới là sinh viên năm thứ nhất, vừa thử sức ở giải đấu thể thao. Điều ấn tượng nhất ở Hà là luôn dồn hết tâm huyết trong từng hoạt động, đúng với vai trò tiên phong, gương mẫu của đảng viên đang là sinh viên. Nhờ nỗ lực, Nguyễn Ngân Hà đạt danh hiệu Sinh viên năm tốt cấp trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng năm học 2021 – 2022”.

Đóng ở vùng thuần nông của huyện Thanh Chương, Nghệ An, nhưng Trường THPT Thanh Chương 3 lại là điểm sáng trong việc bồi dưỡng, giới thiệu và kết nạp đảng viên là học sinh. Đặc biệt, trong 3 năm gần đây, trường kết nạp được 64 học sinh lớp 12 vào Đảng. Nhiều học sinh xuất sắc, sau khi tốt nghiệp THPT tiếp tục học lên đại học, ThS, TS, trở thành cán bộ năng động, thành công trong công việc và đóng góp xã hội.

“Hiện chúng tôi mở rộng đến học sinh có kỹ năng đặc biệt, năng động, tích cực trong nhiều hoạt động khác. Chúng tôi cũng quan điểm trong số học sinh được chọn giới thiệu vào Đảng, có em không đủ điều kiện để xét kết nạp trong nhà trường. Nhưng quá trình bồi dưỡng, rèn luyện, học cảm tình Đảng, các em sẽ học được nhiều điều, trưởng thành hơn trong nhận thức, tư tưởng. Đây là tiền đề thuận lợi để các em tiếp tục phấn đấu ở môi trường đại học, cao đẳng hoặc địa phương nơi các em sinh sống”, thầy Lê Văn Quyền nói.

Theo thầy Hiệu trưởng Lê Văn Quyền, việc kết nạp đảng khá thuận lợi do số lượng học sinh lớn và nhiều em vừa học giỏi, vừa năng động trong hoạt động phong trào. Tuy nhiên, trước đây số học trò được kết nạp Đảng không nhiều do khách quan lẫn chủ quan. Về khách quan, nhiều em sau khi học xong THPT vẫn chưa tròn 18 tuổi. Học sinh lớp 12 còn bận rộn với kế hoạch ôn thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào ĐH. Về phía nhà trường, việc tuyển chọn học sinh giới thiệu kết nạp đảng thường chú trọng vào đối tượng học lực tốt, tham gia sôi nổi phong trào Đoàn nên không nhiều.

Trường Phổ thông DTNT THPT số 2 Nghệ An cũng đặc biệt quan tâm đến phát triển đảng viên là học sinh. Điều này xuất phát từ việc đây là 1 trong 2 ngôi trường dân tộc nội trú tỉnh, học sinh vốn là những hạt giống đã trải qua sàng lọc, thi tuyển mới đậu vào trường. Những hạt giống đỏ này cần được bồi đắp, phát triển hơn nữa.

“Mỗi năm, có khoảng 50% học sinh bồi dưỡng được kết nạp Đảng. Lựa chọn khắt khe để các em thực sự phấn đấu, thấy xứng đáng và cảm nhận được ý nghĩa thiêng liêng khi đứng trong hàng ngũ của Đảng năm 18 tuổi. Và từ sự trưởng thành của anh chị khóa trước, học sinh khóa sau lại có động lực, mục tiêu để nỗ lực phấn đấu trong 3 năm nội trú”, thầy Hiệu trưởng Nguyễn Đậu Trương chia sẻ.

Phát triển đảng viên trong trường phổ thông: Trẻ tuổi đời, 'cao' tuổi Đảng ảnh 2

23 học sinh và 1 giáo viên Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, TP Vinh, Nghệ An được kết nạp Đảng trong năm học 2021 - 2022. Ảnh: NTCC

Chú trọng tạo nguồn

Anh Trần Linh – Phó Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An cho hay, phát triển đảng viên trong trường học có nhiều thuận lợi. Lý do, Nghệ An là đất học, phong trào học tập và rèn luyện ở các trường luôn sôi nổi, xuất hiện nhiều nhân tố ưu tú, nổi bật để bồi dưỡng, giới thiệu vào Đảng. Bên cạnh đó, tỉnh đoàn cũng phối hợp với nhà trường quan tâm phát triển đảng viên từ nguồn học sinh. Tạo điều kiện để các em phấn đấu, cống hiến và khi đủ điều kiện sẽ tổ chức kết nạp.

Tại Nghệ An, trong 5 năm qua, Đoàn thanh niên đã kết nạp được hơn 18.800 đoàn viên ưu tú vào Đảng. Trong đó, số đảng viên trẻ được kết nạp tại các trường THPT chiếm tỷ lệ khá cao.

Theo anh Trần Linh, có nhiều đảng viên tuổi 18 ở các trường THPT là đáng mừng. Bởi điều này khẳng định được phẩm chất, đạo đức, lý tưởng của học sinh trong các nhà trường được rèn luyện, bồi dưỡng thường xuyên, liên tục, có hiệu quả. Tạo động lực để đoàn viên thanh niên các thế hệ kế tiếp phấn đấu, thi đua trong học tập và các hoạt động phong trào Đoàn để được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Quá trình phát triển đảng viên mới trong trường phổ thông một mặt đảm bảo quy trình, quy định, không hạ thấp tiêu chuẩn nhưng linh hoạt, tạo cơ hội cho học sinh có điều kiện và mong muốn được tham gia. Trên cơ sở đó lựa chọn, bồi dưỡng và kết nạp nhân tố xứng đáng.

TS Bùi Trung Hiệp – Bí thư Chi bộ Sinh viên, Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng nhìn nhận, những đảng viên được kết nạp Đảng từ trường phổ thông là nhân tố tích cực của các hoạt động xã hội. Trở thành sinh viên năm thứ nhất, khi nhiều em chưa định hình được mục tiêu phấn đấu trong môi trường đại học thì những đảng viên là sinh viên có cơ hội thể hiện sức trẻ, sự sáng tạo và chín muồi trong tư tưởng. Những đảng viên trẻ đều là sinh viên có bề dày thành tích trong phong trào Đoàn, hoạt động khởi nghiệp và cả trong học tập, nghiên cứu khoa học.

Trần Minh Quân, sinh viên năm thứ 3, ngành Quản trị kinh doanh là Phó Bí thư Chi bộ Sinh viên – cựu học sinh Trường ĐH Kinh tế, ĐH Đà Nẵng được kết nạp Đảng khi đang là học sinh lớp 12, Trường THPT Chu Văn An (Đại Lộc, Quảng Nam). Quân chia sẻ: Cuối năm lớp 11, em được thầy giáo là Bí thư Đoàn giới thiệu một số câu chuyện về những tấm gương chiến sĩ cách mạng là đảng viên khi tuổi đời còn rất trẻ. Từ đó, em quyết tâm học và dành thời gian cho hoạt động đoàn. Trở thành đảng viên trẻ, em rất áp lực khi sinh hoạt chung cùng với thầy cô giáo của mình. Nhưng chính sự hướng dẫn, bảo ban của thầy cô đã giúp em trưởng thành hơn, tránh được bỡ ngỡ khi chuyển về sinh hoạt Đảng ở môi trường đại học.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát triển đảng viên trong trường phổ thông: Trẻ tuổi đời, 'cao' tuổi Đảng