Phát triển 'đầu bếp' robot nếm thức ăn

Kim Dung | 07/05/2022, 15:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Cambridge (Anh) đã phát triển hệ thống robot có khả năng “kiểm tra mùi vị” thực phẩm, bảo đảm sự cân bằng hương vị.

Robot có thể xác định món ăn ngon hay không.Robot có thể xác định món ăn ngon hay không.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Frontiers in Robotics and AI.

Đầu bếp robot do các nhà khoa học phát triển thực chất là sự tiếp nối của một dự án vào năm 2020. Trong đó, nhóm nghiên cứu của Trường Đại học Cambridge đã hợp tác với công ty thiết bị trong nước Beko.

Ý tưởng là không chỉ có một chiếc máy chuẩn bị bánh pizza hoặc bánh mì kẹp thịt, mà còn phải tạo ra bữa ăn ngon nhất có thể dựa trên phản hồi của con người.

Rõ ràng là khẩu vị của mọi người là khác nhau. Để phục vụ sự chủ quan vốn có trong việc tạo nên một bữa ăn ngon, các nhà nghiên cứu đã phát triển một loại thuật toán học máy mới.

Các nhà khoa học đã hợp tác với Beko để sản xuất một phiên bản mới và cải tiến của robot. Nhóm nghiên cứu đã tìm cách giúp robot bắt chước quá trình nhai ở người. Quá trình nhai giúp thực phẩm được tiêu hóa dễ dàng hơn, khiến nước bọt tiết ra nhiều.

Nước bọt mang các hợp chất hóa học từ thức ăn đến cơ quan cảm nhận vị giác trên lưỡi, gửi tín hiệu đến não. Nhờ đó, xác định món ăn có ngon hay không. Nếu thành công thực hiện điều tương tự, hệ thống robot có thể giúp quá trình nấu ăn nhanh hơn. Từ đó, có thể tạo ra món ăn ngon hơn mà không cần con người phải can thiệp nhiều.

“Khi chúng ta nếm, quá trình nhai cũng cung cấp phản hồi liên tục cho não. Chúng tôi muốn mô phỏng lại quá trình nhai và nếm thực tế hơn trong một hệ thống robot. Nhờ đó, tạo ra sản phẩm cuối cùng ngon hơn”, đồng tác giả nghiên cứu, Tiến sĩ Arsen Abdulali cho biết.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng một đầu dò độ dẫn làm cảm biến độ mặn. Đầu dò được gắn cố định vào một cánh tay robot. Sau đó, robot được “nếm” bữa ăn. Các món ăn sau đó được đưa qua máy xay nhiều lần để mô phỏng hành vi nhai của con người. Robot tiếp tục thử mùi vị ở các giai đoạn khác nhau của quá trình chế biến.

Các nhà khoa học hy vọng sẽ bổ sung thêm nhiều chức năng hơn nữa cho đầu bếp robot này. Đồng thời, lên kế hoạch nghiên cứu khả năng cảm nhận mới, nhằm cho phép robot nếm thức ăn ngọt và nhiều dầu.

“Khi một robot học cách nấu ăn, giống như bất kỳ đầu bếp nào khác, nó cần các dấu hiệu cho thấy đã làm tốt như thế nào. Chúng tôi muốn các robot hiểu được khái niệm về hương vị.

Điều đó sẽ giúp chúng nấu ăn ngon hơn. Trong thử nghiệm của chúng tôi, robot có thể nhận thấy sự khác biệt trong thực phẩm khi nhai. Điều này giúp cải thiện khả năng nếm thử”, ông Abdulali cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát triển 'đầu bếp' robot nếm thức ăn