Mạng lưới cơ sở giáo dục chưa đồng đều giữa các khu vực, cơ hội tiếp cận giáo dục có chất lượng chưa bảo đảm thực sự công bằng đối với các nhóm yếu thế. Tỷ lệ học sinh dân tộc thiểu số và học sinh khuyết tật đi học đúng độ tuổi còn thấp so với 6 vùng kinh tế - xã hội.
Kết cấu hạ tầng ngành giáo dục chưa theo kịp sự phát triển của vùng. Tình trạng quá tải tại các trường học còn chưa được khắc phục. Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia thấp nhất cả nước. Đặc biệt, tại các khu vực đông dân cư, khu đô thị mới vẫn còn tình trạng thiếu trường, thiếu lớp.
Ghi nhận những cố gắng của vùng Đông Nam Bộ trong phát triển giáo dục giai đoạn 2011-2022, ông Nguyễn Đắc Vinh, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội, cho rằng nếu nhìn sâu vào các chỉ số, vùng Đông Nam Bộ cũng có không ít khó khăn và thách thức.
Tỉ lệ trường chuẩn của khu vực là thấp nhất cả nước, nhất là GD Mầm non (MN) có nhiều khó khăn và có nhiều chỉ số thấp hơn so với các khu vực khác, cũng như so với vị trí và tầm quan trọng của khu vực. Hiện vùng chỉ có 23% trường MN đạt chuẩn là khá thấp.
Nguyên nhân là do dân số gia tăng cơ học quá nhanh đã kéo giảm các nỗ lực của toàn vùng. Đây rõ ràng là một thách thức rất lớn mà toàn vùng cần phải tháo gỡ.
Về đào tạo nhân lực, hiện vùng có 35 trường công lập đủ và đảm bảo được việc cung ứng nguồn nhân lực cho toàn vùng.
Tuy vậy, theo ông Vinh để có nguồn nhân lực chất lượng cao và tốt, gia nhập được thị trường lao động khu vực ASEAN, thì các bộ ngành, Chính phủ cần sớm tháo gỡ và sớm ban hành các đề án trọng điểm của ĐHQG TPHCM trong việc xây dựng và phát triển đào tạo nguồn nhân lực chất lượng mũi nhọn cho vùng trong tương lai.
Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, vùng Đông Nam Bộ đặt mục tiêu đến năm 2030 tầm nhìn 2045, giáo dục vùng sẽ đứng đầu cả nước và thuộc nhóm dẫn đầu Đông Nam Á.
Đến năm 2025, đạt huy động ít nhất 35% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ, 95% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo được đến trường. Tỷ lệ huy động trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập chiếm từ 30% trở lên.
Đến năm 2030, huy động được 40% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ, 97% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo đến trường.
Về giáo viên, phấn đấu đến năm 2030, đủ số lượng theo quy định, 100% giáo viên đạt trình độ đào tạo từ cao đẳng sư phạm mầm non trở lên, 85% giáo viên đạt chuẩn nghề nghiệp mức độ khá trở lên.
Phấn đấu đến 2030 có ít nhất 40% số trường mầm non được công nhận đạt chuẩn quốc gia; tỷ lệ cơ sở giáo dục đạt chuẩn quốc gia với giáo dục tiểu học khoảng 65%, THCS khoảng 76% và THPT khoảng 60%; giáo dục phổ thông vùng Đông Nam Bộ đứng đầu cả nước.
Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn gửi đến lãnh đạo các tỉnh/thành Đông Nam Bộ lời cảm ơn khi trong suốt thời gian qua đã ủng hộ cho ngành giáo dục, đã không ngừng có những chính sách để đổi mới giáo dục, đặc biệt đã cùng ngành giáo dục thực hiện nhiều chính sách, cố gắng tuyệt vời trong công tác chống dịch COVID-19 và duy trì việc học, kiên trì mục tiêu chất lượng.