Phát triển năng lực thực hành trong đào tạo tâm lý lâm sàng cho sinh viên

Minh Phong | 15/02/2023, 11:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sáng 15/2, Học viện Quản lý giáo dục tổ chức hội thảo khoa học “Phát triển năng lực thực hành và giám sát trong đào tạo tâm lý lâm sàng”.

Hội thảo có sự tham gia của các chuyên gia tâm lý học thực hành đến từ Học viện Marie Haps (Vương quốc Bỉ) và các bác sĩ đến từ bệnh viện Nhi Trung ương.

Phát biểu khai mạc, TS Phan Hồng Dương – Phó Giám đốc Học viện Quản lý giáo dục – nhấn mạnh, Học viện có bề dày đào tạo đại học và trên đại học. Học viện cũng là đơn vị tiên phong trong đào tạo tâm lý học lâm sàng. Học viện đã và đang đào tạo theo hướng tăng cường thực hành cho người học.

Hội thảo hôm nay rất hữu ích với giảng viên và học viên. Thông qua hội thảo, chúng tôi học hỏi, tham khảo được kinh nghiệm của các chuyên gia. Đây sẽ là nguồn tư liệu hữu ích để chúng ta có thể tham khảo, gắn với thực tiễn đào tạo của Học viện nói riêng và đào tạo tâm lý học lâm sàng ở Việt Nam nói chung.

Phát triển năng lực thực hành trong đào tạo tâm lý lâm sàng cho sinh viên ảnh 1

TS Phan Hồng Dương phát biểu tại hội thảo.

Dưới tác động tiêu cực của xã hội hiện đại, tâm lý học ngày càng trở thành ngành khoa học có ý nghĩa quan trọng trong việc đảm bảo sức khỏe tâm thần và chất lượng sống của chúng ta. Là trung tâm đào tạo tâm lý học lớn ở Việt Nam, tập trung theo định hướng ứng dụng, Học viện Quản lý giáo dục đặc biệt chú trọng đến phát triển năng lực thực hành cho người học.

Do đặc trưng chuyên môn của tâm lý học thực hành, nên công tác giám sát chuyên môn cần thực hiện tốt không chỉ trong quá trình đào tạo, thực hành nghề nghiệp, mà còn quan có ý nghĩa đặc biệt trong hành nghề của chuyên gia tâm lý.

Tại hội thảo, GS Fabienne Deschoenmaecker - Trưởng khoa Tâm lý học, Học viện Marie Haps; Chủ tịch Hiệp hội các nhà thực hành tâm lý học ứng dụng (Vương quốc Bỉ) – chia sẻ, mô hình đào tạo của Học viện kéo dài 3 năm. Sau đó, sinh viên được cấp bằng tốt nghiệp.

Trong quá trình đào tạo, sinh viên được học trực tiếp vào chuyên ngành ngay từ đầu. Theo đó, năm đầu là đào tạo cho sinh viên kiến thức chung. Đến năm thứ hai, thứ 3, sinh viên sẽ chọn chuyên ngành cụ thể như: đào tạo tâm lâm sàng, tâm lý, lao động.

Phát triển năng lực thực hành trong đào tạo tâm lý lâm sàng cho sinh viên ảnh 2

GS Fabienne Deschoenmaecker trao đổi tại hội thảo.

Theo GS Fabienne Deschoenmaecker, ở Bỉ, các trường thường chú trọng tập trung vào thực hành cho sinh viên. Ngay trong quá trình đào tạo đã hướng sinh viên đến thực hành tại các cơ sở. Sinh viên quan sát trường hợp cụ thể. Bước vào năm thứ 2, sinh viên sẽ có 3 tuần thực hành. Đến năm thứ 3, các em sẽ có 500 tiết đào tạo thực hành.

Nhấn mạnh, Học viện Quản lý giáo dục đào tạo theo hướng tăng thực hành cho sinh viên; TS Hoàng Trung Học - Trưởng khoa Tâm lý - Giáo dục đặt vấn đề: Việc tổ chức cho sinh viên thực tập, giám sát ngay từ năm thứ 2 liệu có đủ kiến thức nền tảng hay không? Những quy định đạo đức trong giám sát lâm sàng và chế độ đãi ngộ mà Học viện Marie Haps trả cho đơn vị giám sát như thế nào?

Phát triển năng lực thực hành trong đào tạo tâm lý lâm sàng cho sinh viên ảnh 3

Các chuyên gia đến từ Vương quốc Bỉ chia sẻ kinh nghiệm trong đào tạo tâm lý lâm sàng cho sinh viên.

Trao đổi về các vấn đề nêu trên, GS Fabienne Deschoenmaecker chia sẻ, sinh viên năm thứ 2 phát triển kỹ năng trên cơ sở kiến thức của năm thứ nhất. Mục tiêu là, giúp các em quan sát thông qua các tình huống cụ thể, cách thiết lập quan hệ với đồng nghiệp ở môi trường làm việc cụ thể. Đến tuần 3 của đợt thực tập, sinh viên sẽ được giao những công việc cụ thể; trước mắt là việc nhỏ.

Về quy tắc đạo đức nghề nghiệp, các chuyên đến từ Vương quốc Bỉ nhấn mạnh, sinh viên sẽ được đào tạo, giáo dục về đạo đức hành nghề tâm lý. Trên hết là tôn trọng người bệnh, giữ bí mật cho thân chủ. Ngoài ra, có một số bí mật, chỉ được trao đổi với các ekip chuyên môn với nhau.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phát triển năng lực thực hành trong đào tạo tâm lý lâm sàng cho sinh viên