GS Fabienne Deschoenmaecker trao đổi tại hội thảo. |
Theo GS Fabienne Deschoenmaecker, ở Bỉ, các trường thường chú trọng tập trung vào thực hành cho sinh viên. Ngay trong quá trình đào tạo đã hướng sinh viên đến thực hành tại các cơ sở. Sinh viên quan sát trường hợp cụ thể. Bước vào năm thứ 2, sinh viên sẽ có 3 tuần thực hành. Đến năm thứ 3, các em sẽ có 500 tiết đào tạo thực hành.
Nhấn mạnh, Học viện Quản lý giáo dục đào tạo theo hướng tăng thực hành cho sinh viên; TS Hoàng Trung Học - Trưởng khoa Tâm lý - Giáo dục đặt vấn đề: Việc tổ chức cho sinh viên thực tập, giám sát ngay từ năm thứ 2 liệu có đủ kiến thức nền tảng hay không? Những quy định đạo đức trong giám sát lâm sàng và chế độ đãi ngộ mà Học viện Marie Haps trả cho đơn vị giám sát như thế nào?
Các chuyên gia đến từ Vương quốc Bỉ chia sẻ kinh nghiệm trong đào tạo tâm lý lâm sàng cho sinh viên. |
Trao đổi về các vấn đề nêu trên, GS Fabienne Deschoenmaecker chia sẻ, sinh viên năm thứ 2 phát triển kỹ năng trên cơ sở kiến thức của năm thứ nhất. Mục tiêu là, giúp các em quan sát thông qua các tình huống cụ thể, cách thiết lập quan hệ với đồng nghiệp ở môi trường làm việc cụ thể. Đến tuần 3 của đợt thực tập, sinh viên sẽ được giao những công việc cụ thể; trước mắt là việc nhỏ.
Về quy tắc đạo đức nghề nghiệp, các chuyên đến từ Vương quốc Bỉ nhấn mạnh, sinh viên sẽ được đào tạo, giáo dục về đạo đức hành nghề tâm lý. Trên hết là tôn trọng người bệnh, giữ bí mật cho thân chủ. Ngoài ra, có một số bí mật, chỉ được trao đổi với các ekip chuyên môn với nhau.