Phê bình góp ý cho SGK cần trung thực, bằng chứng cụ thể, rõ ràng

20/10/2023, 13:33
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Theo ý kiến các chuyên gia, đội ngũ giáo viên đóng vai trò quan trọng khi dạy học Chương trình, sách giáo khoa (SGK) mới.

Vị giảng viên cũng phân tích, trường hợp hành vi đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật lên mạng xã hội chưa gây nguy hiểm cho xã hội sẽ xử lý theo quy định tại Nghị định số 15/2020 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông. Mức phạt từ 5 - 10 triệu đồng đối với cá nhân; 10 - 20 triệu đồng với tổ chức vi phạm.

Điều 101 của Nghị định 15/2020 được sửa đổi bởi Khoản 37 của Điều 1 Nghị định 14/2022 của Chính phủ cũng quy định rõ, ngoài phạt hành chính, tổ chức/cá nhân vi phạm phải thực hiện gỡ bỏ thông tin sai sự thật, gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật.

Trường hợp đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật lên mạng xã hội tạo ra dư luận xã hội xấu, ảnh hưởng đến an ninh trật tự và an toàn xã hội thì tổ chức/cá nhân vi phạm có thể bị xử lý về tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo Điều 331 Bộ luật Hình sự.

Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, bị phạt tù từ 2 - 7 năm.

Theo nhà giáo Đinh Thị Kim Liên - nguyên Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hoàng Văn Thụ (quận Hoàng Mai, Hà Nội), hầu hết giáo viên và học sinh nhận ra đây là những nội dung không có trong SGK. Những lời bình luận “ác ý” thường đến từ người chưa một lần đọc sách và có cái nhìn thiếu thiện cảm với giáo dục.

Ngạc nhiên với thông tin sai lệch về SGK được đăng tải trên mạng, chị Nguyễn Ngọc Anh có con học Trường Tiểu học Tô Hiến Thành (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cho biết, từ đầu năm học, chị luôn theo sát con học và thấy trong bộ sách Cánh diều lớp 1 không có những nội dung được chia sẻ.

“Những bình luận ác ý khiến nhiều người có cái nhìn sai lệch về chương trình, SGK mới. Tôi nghĩ trước khi chia sẻ nội dung thông tin, mọi người cần tìm hiểu kỹ để tránh hiểu lầm, gây ảnh hưởng đến việc giảng dạy của các nhà trường”, chị Ngọc Anh cho biết.

Trong khi đó, đại diện Công ty Cổ phần đầu tư xuất bản thiết bị giáo dục Việt Nam cho biết: Dựa vào thông tin trên mạng xã hội, một tờ báo chính thống đã đăng thông tin không chính xác về ngữ liệu trong SGK, cụ thể là bài “Vẽ gì khó” được chú thích nằm trong SGK lớp 1 bộ sách Cánh diều. Từ hình ảnh của bài báo, nhiều tài khoản Facebook đã tiếp tục đăng tin sai sự thật.

PGS.TS Đỗ Ngọc Thống - Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn cho rằng: Phê bình, góp ý cho SGK hay bất kỳ tài liệu, bài báo, công trình khoa học nào cũng cần thiết và nên làm. Tuy nhiên, động cơ và mục đích phê bình, góp ý, cũng như thái độ và cách làm cần trong sáng, tôn trọng nhau, đặc biệt cần nêu thông tin đúng và trung thực, có căn cứ, bằng chứng cụ thể, rõ ràng. Đừng chỉ nghe nói đâu đó rồi đưa lại mà không kiểm chứng.

Từ thực tế trên, TS.LS Đặng Văn Cường khuyến cáo người dân khi sử dụng mạng xã hội cần tỉnh táo, không bình luận, chia sẻ thông tin chưa được kiểm chứng. Đặc biệt, thông tin, hình ảnh liên quan đến SGK xuất hiện trên một số diễn đàn mạng xã hội những ngày qua cần được cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, làm rõ động cơ, mục đích của tổ chức/cá nhân đăng lên mạng. Tùy theo kết quả điều tra của lực lượng chức năng có hướng xử lý thích đáng với người vi phạm.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/phe-binh-gop-y-cho-sgk-can-trung-thuc-bang-chung-cu-the-ro-rang-post658166.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/phe-binh-gop-y-cho-sgk-can-trung-thuc-bang-chung-cu-the-ro-rang-post658166.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phê bình góp ý cho SGK cần trung thực, bằng chứng cụ thể, rõ ràng